Chúng ta

‘Toàn cầu hóa sẽ giúp FPT tăng trưởng như kỳ vọng’

Thứ bảy, 13/9/2014 | 15:51 GMT+7

“Những năm gần đây, nền kinh tế trong nước vẫn còn bị ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng. Vì vậy, chỉ có đẩy mạnh toàn cầu hóa, FPT mới trở lại đà tăng trưởng cao như trước đây”, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh.
> ‘Tôi có sứ mệnh xây dựng hệ thống bền vững cho FPT’

Chiều ngày 11/9, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã có buổi giao lưu, gặp gỡ gần 200 CBNV FPT HCM trong chương trình Open Talk, do Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) tổ chức, diễn ra tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM. Chương trình hướng tới kỷ niệm 26 năm thành lập và phát triển của tập đoàn cũng như đánh dấu cột mốc hơn một năm TGĐ ngồi vào “ chiếc ghế nóng”. Toàn cầu hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và luân chuyển lãnh đạo là những chủ đề trọng tâm của chương trình này.

a

Dù chương trình diễn ra trễ hơn 30 phút so với kế hoạch nhưng đông đảo người FPT HCM vẫn chờ đợi để giao lưu cùng anh Bùi Quang Ngọc.

Theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, toàn cầu hóa đã được tập đoàn định hướng từ lâu nhưng từ năm 2012 mới trở thành chiến lược quan trọng của FPT. Ở FPT Software, toàn cầu hóa đã được triển khai từ khá sớm và gặt hái được không ít thành quả từ thị trường nước ngoài. Đơn vị tiếp theo cần đẩy mạnh chiến lược này chính là FPT IS.

Tiềm năng của FPT IS không hề nhỏ với rất nhiều sản phẩm tích hợp hệ thống đã được kiểm nghiệm và minh chứng ở Việt Nam. Do đó, hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh và ứng dụng tốt tại những quốc gia có cùng tầm phát triển. Tiêu biểu có thể kể đến những gói thầu triệu USD như dự án FMIS (cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia) hay mới đây nhất là dự án cung cấp và triển khai hệ thống quản lý thuế thu nhập tích hợp cho cơ quan Thuế của Bangladesh.

Ngoài ra, cơ hội toàn cầu hóa vẫn còn mở rộng cho các đơn vị như ĐH FPT, FPT Telecom, FPT Online, FPT Trading.

a

Nhiều chủ đề "nóng" được TGĐ FPT thẳng thắn chia sẻ cùng CBNV FPT HCM.

“Năm 2013, doanh thu toàn cầu hóa của FPT mới chỉ thu về khoảng 110 triệu USD và năm nay là 150 triệu USD. Mục tiêu đề ra đến năm 2016-2017 là chúng ta phải đạt được con số 300 triệu USD ở nước ngoài. Trong bối cảnh hiện nay, đẩy mạnh toàn cầu hóa mới giúp FPT có thể trở lại đà tăng trưởng cao như trước đây chúng ta đã đạt được”, TGĐ FPT kỳ vọng.

Về mảng kinh doanh truyền thống, anh Ngọc cho rằng thị trường nội địa vẫn còn nhiều cơ hội cho FPT. CNTT trong nước vẫn còn nhiều hạn chế và chậm phát triển hơn so với các nước trong khu vực; Các lĩnh vực như y tế, giao thông, chính quyền điện tử, ngân hàng… sẽ là mảnh đất màu mỡ để FPT IS khai phá. Bên cạnh đó, sức mua của quốc gia có dân số hơn 90 triệu người là rất lớn để FPT Trading duy trì vị thế cũng như mở rộng phát triển.

a

"Chỉ có đẩy mạnh toàn cầu hóa thì FPT mới trở lại đà tăng trưởng cao như trước đây chúng ta đã đạt được", TGĐ FPT nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh đang được người FPT quan tâm, anh Ngọc nhìn nhận qua 7 lần tổ chức Hội nghị Vivek Paul đã thu nhận rất nhiều ý kiến của CBNV về những bất cập tại các đơn vị từ chuyên môn, con người đến cách tổ chức, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Từ đó, Ban lãnh đạo tập đoàn sẽ có những biện pháp cải tiến, khắc phục hoặc loại bỏ.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc còn là thành viên thường trực Ban Chỉ đạo kiêm Giám đốc Dự án “ Quy hoạch và luân chuyển lãnh đạo FPT”. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo vững mạnh ở mọi cấp, có đủ năng lực, phẩm chất để điều hành tập đoàn và các công ty thành viên nhằm thực hiện thành công chiến lược OneFPT và đưa FPT trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam.

“Lãnh đạo phải trải nghiệm ở nhiều môi trường, nhiều vị trí khác nhau, tạo nên nguồn sinh khí mới, tư duy mới. Nếu không luân chuyển sẽ tạo ra những ao tù nước đọng và không phát triển được. Có thể nói đây là một trong những phương thức nhằm chuẩn bị cho tầng lớp lãnh đạo kế cận, phục vụ cho sự phát triển lớn mạnh của FPT”, anh Ngọc cho hay.

a

Chương trình mang nhiều ý nghĩa với người FPT HCM khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 26 năm thành lập tập đoàn và hơn một năm anh Ngọc đảm nhận "chiếc ghế nóng" FPT. 

Xuyên suốt chương trình, người điều hành tập đoàn cởi mở chia sẻ về tham vọng của FPT, thẳng thắn nhìn nhận vào những bất cập còn tồn tại trong các công ty thành viên khiến người tham dự trầm ngâm. Nhưng xen lẫn trong đó là lối dẫn chuyện hóm hỉnh, những câu hỏi đời tư hay những clip vui về TGĐ FPT giúp khán phòng trở nên vui tươi, hào hứng hơn. Thời lượng chương trình có phần hạn chế nhưng sự xuất hiện của anh Ngọc nhân dịp kỷ niệm sinh nhật tập đoàn đã để lại nhiều ấn tượng cho người FPT HCM.

“Thời gian gặp gỡ, giao lưu không nhiều nên lượng thông tin cũng chỉ ở mức tương đối. Tuy nhiên, tôi rất thích cách nói chuyện cởi mở và thẳng thắn của anh Ngọc và hy vọng rằng FPT sẽ ngày càng lớn mạnh hơn nữa dưới sự dẫn dắt của anh”, Nguyễn Hồng Sơn, Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI thuộc FPT Telecom), bày tỏ.

Hà Dương

Ý kiến

()