Chúng ta

Lê Thiết Bảo trở thành Trạng nguyên FPT 2012

Thứ năm, 1/11/2012 | 16:06 GMT+7

Được đánh giá là thí sinh thông minh, sắc sảo, Lê Thiết Bảo, FPT Online, đã chinh phục được Ban giám khảo và ghi tên mình vào bảng vàng FPT.
> 'Mong được chỉ rõ con đường trở thành lãnh đạo trẻ của FPT'

Với chiến thuật “không có chiến thuật gì”, anh Bảo bước vào vòng phỏng vấn với phong thái tự tin, bình tĩnh. Là thí sinh cuối cùng tham gia phỏng vấn, nhưng anh lại là thí sinh “tốn kém thời gian” nhất với Ban giám khảo.

Tân Trạng nguyên FPT 2012 Lê Thiết Bảo.

Tân Trạng nguyên FPT 2012 Lê Thiết Bảo.

 Là người nuôi hoài bão đi đầu tại Việt Nam trong công nghệ bán dẫn, Thiết Bảo đã không chọn ngành Công nghệ viễn thông để theo học dù anh có niềm yêu thích với máy tính và công nghệ từ rất sớm.

Tuy nhiên, cơ duyên đến với FPT lại là dự án Sendo, dự án thương mại điện tử của FPT Online đang triển khai. Dẫn dắt câu chuyện bị “dụ” về Sendo bằng câu chuyện của hai "người bạn" nổi tiếng Steve Jobs và John SCulley, anh Bảo đã trả lời cho câu hỏi của anh Bình về tương lai của Sendo sẽ là một trang thương mại điện tử số một tại Việt Nam.

Câu trả lời đầy quyết liệt tạo sự hứng thú và tò mò cho Hội đồng giám khảo bởi theo anh Bảo, thách thức lớn nhất của Sendo hiện nay là thói quen mua bán tiêu dùng của người Việt Nam. “Đây là thách thức lớn nhất bởi vì chúng ta khó thay đổi được”, Chủ tịch Ủy ban tổ chức cán bộ FPT kiêm Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo nhận định.

Để chứng minh cho lời khẳng định của mình, anh Thiết Bảo đã chỉ rõ điểm khác biệt của dự án Sendo so với những trang thương mại điện tử khác để giải bài toán niềm tin, công nghệ. Trong đó, việc đặt mình ở vị trí của khách hàng để hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ là một trong những chìa khóa giúp Sendo thành công.

“Hai năm nữa, em có thể tự tin trả lời câu hỏi của anh Đỗ Cao Bảo về ai là người to nhất trong mảng thương mại điện tử, đó là FPT với Sendo. Còn hiện nay, miếng bánh đang được chia đều cho tất cả mọi người”, Thiết Bảo hóm hỉnh đối đáp lại câu hỏi của Chủ tịch Ủy ban Tổ chức cán bộ FPT.

Khép lại phần trình bày, anh Thiết Bảo chia sẻ với Hội đồng phỏng vấn về lý do chọn FPT mặc dù công việc hiện tại không liên quan tới ngành anh học. “Không phải vì tiền mà chính là đam mê đã giúp em làm việc tại FPT. Đây là chất lửa mà các lãnh đạo FPT đã truyền được cho nhân viên của mình, cũng như lãnh đạo của em đã truyền được cho em”, anh nói.

Phần trình bày của Lê Thiết Bảo được Hội đồng phỏng vấn đánh giá cao ở sự thông minh, sắc sảo. Phó Tổng Giám đốc FPT Chu Thanh Hà nhận xét: “Bảo là thí sinh rất thông minh, làm về thương mại điện tử mà hiểu được công nghệ, tâm lý của khách hàng là điều rất tốt”.

Danh hiệu Bảng nhãn FPT năm nay thuộc về thí sinh trẻ tuổi Nguyễn Trọng Khôi, Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9, thuộc FPT Trading).

Ngay từ khi bắt đầu phần phỏng vấn, Khôi tự tin, đi thẳng vào vấn đề. Chàng nhân viên kinh doanh sản phẩm Nokia đã khiến Hội đồng giám khảo bất ngờ khi thể hiện sự am hiểu và niềm đam mê của mình về công nghệ. Nguyên cớ đưa cậu đến với FPT cũng xuất phát từ niềm đam mê này khi cố gắng đi tìm lời giải cho những thất bại về ý tưởng công nghệ của cậu khi còn là sinh viên.

Bảng Nhãn Nguyễn Trọng Khôi.

Bảng nhãn Nguyễn Trọng Khôi.

Trả lời cho câu hỏi, kế hoạch cá nhân của em trong 5 năm tới là gì, Khôi cho biết, cậu muốn được tích lũy kinh nghiệm để làm tốt nhất công việc được giao. Trước đó, cậu từng chia sẻ, nếu như được hỏi câu này thì sẽ trả lời muốn làm CTO (Giám đốc Công nghệ) như anh Lâm Phương. Thế nhưng, Khôi cho rằng, vị trí không phải là tất cả, điều quan trọng là hiệu quả công việc, làm sao để có thể tạo được ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Tương lai gần, cậu còn mong muốn có thể làm cho những người thân yêu mình được hạnh phúc. Nhưng 5 năm tới, cậu sẽ dành thời gian để công hiến hết mình cho công việc.

Anh Đỗ Cao Bảo đánh giá, Khôi là thí sinh còn trẻ tuổi nhưng luôn biết tìm tòi thách thức. Điều đó giúp cậu thể hiện được tài năng, bản lĩnh và nhiệt huyết.

Thám hoa Nguyễn Duy Tư, FPT Telecom, là người được mệnh danh “giừ” nhất đội thi Trạng. Không biết có phải vì yếu tố tuổi tác hay không mà anh Tư luôn thể hiện sự điềm tĩnh trước bất cứ câu hỏi nào của Ban giám khảo.

Thám Hoa Nguyễn Duy Tư.

Thám hoa Nguyễn Duy Tư.

Bằng những câu chuyện từ trước khi vào FPT, anh Tư thể hiện là người có kiến thức sâu rộng về công nghệ viễn thông và luôn sáng tạo, nỗ lực tìm tòi những thứ khác biệt để làm dù là việc nhỏ và giản đơn.

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đánh giá: “Tư là thí sinh rất sáng tạo, luôn có ý tưởng về những sản phẩm công nghệ thông minh khá thú vị”.

Ba thí sinh còn lại trong Top 6 là Lê Thành Nhân (FPT Software), Bùi Anh Phong (FPT Software) và Lê Văn Hoàng Trung (FPT IS) cũng đã hoàn thành phần thể hiện của mình trước Ban giám khảo. Nhìn chung, cả ba thí sinh đều thể hiện được bản thân, công việc cũng nhưng những trăn trở đối với tập đoàn.

“Cả 6 thí sinh bước vào vòng phỏng vấn cuộc thi năm nay chất lượng đồng đều hơn so với năm trước”, nhận định của anh Bình cũng trùng với quan điểm của anh Đỗ Cao Bảo.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, chất lượng sĩ tử năm nay tốt hơn là do được lựa chọn kỹ từ những vòng thi đầu tiên, đề Luận sát với thực tiễn FPT ở vòng 2 và hình thức Panel Discussion ở vòng 3 về chiến lược của các công ty thành viên đã giúp các thí sinh bộc lộ rõ được năng lực và tư duy lãnh đạo của bản thân, vì thế vào đến vòng 4 đều là những thí sinh nổi trội.

Để thể hiện sự đánh giá cao của tập đoàn, 3 thí sinh không nằm trong Tam khôi sẽ được tôn vinh danh hiệu Tiến sĩ FPT. Đây là lần đầu tiên danh hiệu này được Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình phê duyệt, áp dụng từ mùa Trạng năm nay, dành cho các sĩ tử lọt vào vòng chung kết, ở vị trí sau Tam khôi FPT.

Theo Trưởng Ban tổ chức kỳ thi Trạng 2012, 6 thí sinh này sẽ được sắp xếp các cuộc gặp riêng với lãnh đạo cao cấp của tập đoàn để có cơ hội trình bày về kế hoạch hoạt động, các vấn đề tâm huyết đóng góp cho sự phát triển và trường tồn của FPT. "Lịch các cuộc gặp này sẽ do Ban Nhân sự FPT thu xếp với từng bạn trong thời gian tới", chị nói.

Trước đó, từ 8h30 hôm nay, các thí sinh đã có mặt tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy để chuẩn bị cho phần thi. Ai cũng xác định đây là phần thi cuối, cơ hội ngang nhau nên tâm lý thoải mái, vui vẻ kéo dài cho đến tận phút cuối.

Lê Thành Nhân, FPT Software, chia sẻ: “Ai là Trạng cũng xứng đáng, ở đơn vị nào cũng thế bởi vẫn là người FPT. Trạng nguyên sẽ đóng góp cho tập đoàn”. Anh cũng bày tỏ niềm vui khi được gặp gỡ mọi người và học hỏi được nhiều điều từ cuộc thi Trạng năm nay.

Trước giờ phỏng vấn, các sĩ tử cũng đã có thời gian trao đổi với Trưởng Ban tổ chức kỳ thi Trạng FPT 2012 Trịnh Thu Hồng và Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa về những chủ đề có thể được nhắc đến và công cụ thực hiện chiến lược OneFPT - Balanced Score Card.

Vòng 4 được kéo dài trong 3 giờ đồng hồ, từ 9h đến 12h. Sau khi kết quả được công bố, Trạng nguyên FPT 2012 Lê Thiết Bảo sẽ chuẩn bị hành lý tham gia Hội nghị Chiến lược FPT trong hai ngày ngày 2-3/11 tại Ninh Bình.

Thanh Nga

Ý kiến

()