Chúng ta

Hiếu Orion chỉ cách 'câu like' trên mạng

Thứ năm, 17/12/2015 | 09:37 GMT+7

Chỉ từ những câu chuyện rất đơn giản diễn ra trong cuộc sống như đưa vợ đi ăn đêm, chia sẻ về nỗi khổ của con gái, bênh vực phái yếu hay nói về bộ phim gây sốt ‘Cô dâu 8 tuổi”, Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion), cựu nhân viên FPT, đã khéo léo dùng kiến thức và sự am hiểu của mình để “phù phép”, biến nó trở thành những status vô cùng hot trên các kênh truyền thông và nhận được hàng chục nghìn lượt chia sẻ.

DSC-0700-JPG-1668-1450173308.jpg

Hiếu Orion là người đang sở hữu tài khoản Facebook với gần 360.000 người follow và kênh Youtube 80.000 người theo dõi. 

Lần đầu tiên những bí kíp "câu" like, "câu" view, thu hút lượt comment, chia sẻ của Hiếu Orion đã được anh bật mí trong Hội nghị Truyền thông FPT 2015 diễn ra cuối tuần qua tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

“Tôi rất tò mò muốn biết vì sao mỗi status anh Hiếu post lên lại được hàng chục nghìn lượt like trong khi tôi vật vã mãi mới được hơn 100 like”, chị Hồng Nhung, Trưởng phòng Tổ chức Sự kiện FPT, chia sẻ trước khi bắt đầu chương trình. Nhiều người cũng có chung thắc mắc và mong muốn được nghe Hiếu Orion nói về vấn đề này.

Đến với chương trình, cựu nhân viên FPT, người đang sở hữu tài khoản Facebook với gần 360.000 người follow và kênh Youtube 80.000 người theo dõi, đã không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm được bản thân nghiên cứu trong suốt 8 năm qua. Trong thời gian trình bày hạn hẹp chỉ gói gọn một giờ đồng hồ, Hiếu Orion đã tiết lộ bí kíp của mình chỉ xoay quanh 4 từ khóa: Biết (view) - Thích (like) - Tương tác (comment) và Lan truyền (share).

Tại hội nghị, Hiếu Orion tiết lộ, anh đã nghiên cứu một cách nghiêm túc và bài bản các công thức của Viral marketing bằng tất cả nội dung tạo ra trên Facebook cá nhân và trên kênh Youtube TRẮNG TV mà anh sáng lập. Một trong những cách đó là việc chăm chỉ đọc từng comment, từng nội dung share (chia sẻ) của cộng đồng trên mỗi nội dung mà anh tạo ra. Việc này đã giúp anh hiểu rõ hành vi và tính cách của cộng đồng online - đó chính là chìa khóa của Content viral marketing. Sau cả quá trình nghiên cứu, mỗi status của anh đưa ra đều có những lượt like và share khổng lồ. "Đây không phải đơn thuần là câu like mà là cách marketing đầy sáng tạo - tạo ra các con virus của Viral marketing", anh lý giải.

DSC-0753-JPG-1516-1450173308.jpg

Khán giả thích thú với những nội dung mà Hiếu Orion chia sẻ.

Thế giới ngày nay đã trở thành thế giới phẳng, mạng xã hội ngày càng phát triển, Internet ngày càng phổ biến, lượng thông tin đã thay đổi một cách chóng mặt. Chỉ trong một ngày, Facebook có 8 tỷ lượt xem video. Trong một chớp mắt đã có hơn 4 triệu like Facebook, 110.000 cuộc gọi Skype… sự thay đổi đó khiến cho việc tiếp nhận thông tin cũng thay đổi. "Trước vòng xoáy hỗn loạn của thông tin như vậy, để nội dung của mình không “lạc lõng như một con mèo đứng giữa sân” thì trước tiên phải biết quan tâm đến chất lượng nội dung để làm sao nó tự lan tỏa như một con virus ", chuyên gia social media và viral marketing đưa ra lời khuyên.

Theo anh, muốn thông tin hiệu quả cần quan tâm đến từng chức năng tương tác mà Facebook có như view - like - coment - share, được xếp theo từng bước - và theo thứ tự từ dễ đến khó. Thủ thuật nhắm đến trước tiên là phải làm sao để có thể xuất hiện được ở tường nhà người khác (view). Điều này tưởng chừng đơn giản, nhưng mỗi một người sử dụng Facebook có từ 500 đến 2.000 bạn bè, tường nhà ai cũng có giới hạn của mình nên sẽ chỉ khoảng 5% nội dung của bạn bè có thể xuất hiện trên đó. "Điều này đồng nghĩa với việc nội dung của bạn sẽ phải có cách nào đó để vượt qua 95% nội dung khác để xuất hiện được trên tường của ai đó", Hiếu Orion nhận định.

Anh cũng phân tích về công thức của Facebook trong việc cộng điểm "quan trọng" với một nội dung và thể hiện bằng khái niệm "vòng tròn hẹp" mà anh đưa ra. "Nhiều người làm nội dung đã sai lầm khi nghĩ rằng họ chỉ cố đẩy nội dung ra ngoài càng nhiều càng tốt, trong khi đúng ra nhiệm vụ của họ là kéo người dùng vào cái "vòng tròn hẹp" của bản thân càng nhiều càng tốt. Và khi làm được điều đó, những nội dung mà bạn đưa ra sẽ đến được nhiều người hơn".  

Để "câu" được Like, Hiếu Orion cho rằng tất cả những gì xảy ra trên Facebook đều đang diễn ra đúng như đời thường. Do đó những gì được yêu thích ở cuộc sống đời thường cũng là những điều tạo được nhiều like trên Facebook. “Hãy nói điều người khác nghĩ, đứng về phía kẻ yếu, nói quan điểm - lập trường, nói đúng thời điểm và bằng ngôn ngữ của đối tượng… bạn sẽ được mọi người like”, anh đúc kết.

Like mới chỉ là bày tỏ sự yêu thích, còn Comment ở mức cao hơn - tạo sự liên kết, tương tác với nhau - như việc tạo ra một cuộc trò chuyện. Chính vì thế, để nhận được comment, “đừng cố chỉ truyền thông tin, mà hãy tạo ra cuộc trò chuyện”.

DSC-0736-JPG-6864-1450173308.jpg

Khái niệm vòng tròn hẹp trên Facebook được Hiếu Orion đưa ra để lôi kéo người dùng tương tác với mình.

“Để tạo cậu chuyện, bạn hãy cho mọi người một chủ đề, một lý do để họ trò chuyện. Và để có được một câu chuyện thân thiết, hãy tạo ra các dấu ấn để người ta nhớ đến bạn. Tôi đã phải tạo ra một hình tượng Hiếu Orion rất cụ thể, từ việc chơi đàn, phong cách nói chuyện, tới việc bị... trĩ. Đến nỗi có người bạn nói với tôi “cứ nghe tới từ "trĩ" là em nhớ đến anh" - đó là nhận diện thương hiệu và đó cũng là chủ đề các câu chuyện của bạn". Chia sẻ của Hiếu Orion khiến cả khán phòng cười thích thú.

Nếu một người like hay comment, thông điệp chỉ lan truyền trong một cộng đồng nhỏ, còn khi được chia sẻ nó sẽ lan truyền theo cấp số nhân. Do đó có thể coi “Share là đỉnh cao của Content viral”. Một kinh nghiệm quan trọng khi làm nội dung để có được nhiều chia sẻ (share) đó là: “Trước khi đăng tải nội dung gì, hãy hình dung người đọc sẽ chia sẻ nội dung đó với người khác thế nào và nghĩ xem họ sẽ nói gì ”, Hiếu Orion bày tỏ.

Bằng trải nghiệm của chính bản thân, anh đã đưa ra một số từ khóa dễ "lấy lòng" được cộng đồng như: Nói hộ lòng cho ai đó, nói về ước mơ của họ (ví dụ giảm béo...), các câu chuyện cảm động hoặc đôi khi chỉ là theo luồng mà dư luận đang quan tâm… 

Mỗi từ khóa đều được Hiếu Orion minh họa bằng ví dụ thực tiễn. Một trong số đó là status nói về bộ phim “Cô dâu 8 tuổi” với lượt chia sẻ kỷ lục - 28.928 lượt. “Đợt đó dư luận đang rất nóng về độ dài của bộ phim. Tất cả mọi người đua nhau bàn tán và dự đoán khi nào nó kết thúc. Tôi liền làm một bài thơ, chỉ đơn thuần mô tả về độ dài của bộ phim như: “Hôn nhau mất m... 2 ngày/ Vờn nhau thì nó phải dây 1 tuần/ Hai đứa gặp nhau tần ngần/ Quay mặt từng đứa phải gần hết phim…/ Hôm nay cụ mới biết tin/ Gần mười năm nữa là phim hết rồi/ Nghe xong cụ thấy bồi hồi/ Sợ rằng lúc đấy đã ngồi trên cao". Nội dung bài thơ tuy đơn giản nhưng đánh trúng được tâm lý mọi người nên được chia sẻ rất nhiều.

Không chỉ bật mí bí kíp "câu" like, "câu" view, bằng kinh nghiệm hơn 8 năm nghiên cứu, Hiếu Orion còn chỉ ra các sai lầm chủ yếu khi làm Social marketing của các cá nhân và tổ chức, đó là: Thói quen dùng một Content marketing chính thống cho môi trường Social media; Quá chú trọng đến việc truyền tin và bán sản phẩm; Nội dung không thể khiến cộng đồng tương tác; Không hiểu Facebook: Nghĩ rằng tạo ra được cộng đồng là có được khách hàng; Quá nghe lời lãnh đạo - những người không online nhiều, không hiểu ngôn ngữ cộng đồng nhưng lại là người muốn duyệt nội dung.

Đúc rút lại tất cả, chuyên gia Social media cho rằng muốn truyền thông trên Facebook và mạng xã hội tốt phải: Hiểu (hiểu môi trường, hiểu ngôn ngữ…); Giỏi (giỏi tán gái, giỏi chém gió…); Khôn (biết cách tận dụng thời điểm…); hoặc nếu không có được những thứ trên thì phải có tiền (đi thuê…).

“Phần chia sẻ của Hiếu Orion thực sự hữu ích. Nó khiến tôi thay đổi tư duy khi sử dụng Facebook. Trước đây khi đăng tải, tôi chỉ đưa theo bản năng, thích là post nên có lẽ không nhận được sự quan tâm của mọi người. Bây giờ hiểu được tâm lý của mọi người chắc sẽ khác hơn”, chị Hồng Nhung nhận định.

Đồng quan điểm, Thúy Hằng (FPT Online) cũng cho rằng, diễn giả cung cấp nhiều thông tin hữu ích, có thể áp dụng ngay cho rất nhiều đối tượng, cả những người đang làm truyền thông, báo chí cho đến những người "cuồng" Facebook, thích "câu" like. 

Hội nghị Truyền thông FPT lần đầu được tổ chức đã quy tụ được nhiều diễn giả trong và ngoài FPT tham gia chia sẻ như: Nguyễn Như Thùy Dương (Dinana); Tuấn Hà (VinaLink); Nguyễn Đức Sơn (Richard Moore Associates); Anh Nguyễn Thành Nam (Phó Chủ tịch ĐH FPT, Hiệu trưởng FUNiX), Hoàng Việt Hà (COO FPT), Nguyễn Thị Đan Phượng (FPT Software), Lương Thanh Bình (FPT Software), Phan Phương Đạt (ĐH FPT), Ngô Quốc Bảo (FPT Retail), Nguyễn Thanh Tú (nội san Chúng ta), Bùi Nguyễn Phương Châu (Trưởng Ban truyền thông FPT)... Diễn ra trong một ngày, hội nghị đã trở thành diễn đàn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của những người quan tâm đến lĩnh vực truyền thông.

>> Hội nghị Truyền thông FPT 2015 - 'mâm cỗ ngon, nhiều món'

Bình Nguyên

Ý kiến

()