Chúng ta

Người sở hữu đường truyền Internet nhanh nhất thế giới

Thứ sáu, 21/4/2017 | 17:47 GMT+7

Anh chàng James Busch đang dùng gói Internet lên đến 10 Gb/giây, gấp 400 lần tốc độ trung bình của nước Mỹ.

Theo số liệu của Akamai, tốc độ Internet trung bình toàn cầu ở mức 7 Mb/giây trong quý 4/2016, tăng 26% so với năm ngoái. Hàn Quốc là quốc gia có tốc độ kết nối Internet trung bình cao nhất thế giới trong quý 4/2016 với tốc độ 26,1 Mb/giây.

Nhưng anh chàng James Busch, hiện sống tại Chattanooga, Tennessee, Mỹ, là người đang sở hữu đường truyền Internet 10 Gb/giây, nhanh nhất hành tinh, theo Motherboard. Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) cho hay, tốc độ mạng trung bình của nước này là 25 Mbps, và tốc độ của anh Busch nhanh gấp 400 lần con số ấy.

internet-goi-soc-3566-1492767874.jpg

Busch và hệ thống cung cấp mạng của anh.

Ví dụ, một bộ phim nào đó có dung lượng 80 GB, đường truyền Internet này chỉ mất vỏn vẹn... 1 phút 4 giây để tải trọn vẹn về máy tính. Và hiện cả nước Mỹ chỉ duy nhất James Busch sở hữu đường truyền khủng.

Lý do khiến Busch phải sở hữu cho mình đường truyền Internet siêu khủng này bởi ông là một bác sĩ chuyên ngành X quang. "Một file chụp X quang có kích cỡ rơi vào khoảng 200 MB, và nếu chụp cắt lớp toàn bộ cơ thể, những file dữ liệu số như thế này có thể lên đến 10 GB”, ông tiết lộ. “Mỗi năm chúng tôi tải về và xóa đi hàng terabytes dữ liệu, và tốc độ mạng như thế này sẽ giúp chúng tôi giảm thời gian download file rất nhiều".

Theo tính toán, mỗi bản quét sẽ tốn ít hơn 7 giây so với trước đây. Khi nhân lên với 20.000 hay 30.000 bản chụp như vậy, ông và cộng sự sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian rất lớn, chỉ với việc nâng cấp băng thông.

Tại thành phố Chattanooga nơi Busch sống, gói Internet 1 Gbps có giá 69,99 USD/tháng, và gói 10 Gbps được cung cấp với giá 299 USD/tháng. EPB là công ty cung cấp hạ tầng viễn thông chính tại Chattanooga và cũng là nơi cung cấp tốc độ mạng khủng khiếp này, xác nhận rằng chưa có ai ngoài anh Busch sử dụng tốc độ 10 Gbps. Bên cạnh EPB, Rocket Fiber tại Detroit, Fibrant tại Salisbury cũng cung cấp tốc độ mạng 10 Gbps nhưng cũng xác nhận rằng chưa có khách hàng nào dùng gói dịch vụ ấy.

Theo ông Michel Guite, Chủ tịch Vermont, một trong những nhà mạng có gói 10 Gbps, việc cung cấp như vậy mang tính biểu tượng nhiều hơn, một phần bởi rất hiếm người sử dụng dịch vụ này.

Tốc độ Internet có thể ảnh hưởng đến chất lượng các trải nghiệm trên mạng, từ email và duyệt web cho đến chơi game trực tuyến và hội họp trực tuyến từ xa. Do đó, mạng Internet siêu tốc sẽ giúp việc kết nối và giao tiếp giữa mọi người với thế giới được tốt hơn.

Tốc độ nhanh cũng có điểm bất lợi đáng yêu. Anh Busch đáng lẽ đã có một bức ảnh chụp tốc độ mạng 10 Gpbs nhưng trang thử nghiệm tốc độ không thể đo đếm được con số khổng lồ ấy, vì thế nhà cung cấp mạng đã phải liên lạc với chính trang web thử tốc độ để điều chỉnh lại hệ thống của mình.

Cạnh đó, những máy tính chạy Windows với driver mạng chỉ có khả năng "chống chọi" được với tốc độ 500 cho tới 600 Mbps, vì thế việc tinh chỉnh máy móc cho phù hợp với mạng cũng gặp khá nhiều điểm bất lợi.

>> SCIC đổi ý, muốn giữ lại phần vốn ở FPT Telecom

Chi Vy

Ý kiến

()