Chúng ta

'Khai thác mạng xã hội phục vụ chiến lược của FPT'

Thứ bảy, 25/10/2014 | 16:16 GMT+7

"Trong bối cảnh SMAC, ở khía cạnh truyền thông, FPT có thể tận dụng sức mạnh của Social như việc thiết lập một mạng cộng đồng nội bộ chung để tận dụng sức mạnh sáng tạo tập thể", Báo cáo viên Nguyễn Tiến Huy nhấn mạnh.
> Hội thảo về tiếp thị số với chuyên gia đầu ngành

TGB Seminar on Leadership số thứ 4 với chủ đề "Xu hướng tiếp thị số và bài học cho các tập đoàn công nghệ" được diễn ra chiều ngày 24/10 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 80 CBNV. Báo cáo viên số này là anh Nguyễn Tiến Huy - Chief Digital Officer, OgilvyOne WorldWide Vietnam - một trong các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Digital Marketing (tiếp thị số) tại Việt Nam.

â

Anh Bình nhấn mạnh vai trò của SMAC. Ảnh: Thùy Dung.

Theo Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, cuộc cách mạng SMAC (Social - Mobility - Analytics - Cloud) đã bắt đầu từ năm 2012, hứa hẹn thay đổi thế giới, kết nối thế giới thực và ảo thành một. Đây dường như là công cụ hùng mạnh nhất của con người từ trước đến nay.
 

SMAC là từ viết tắt của Social (Xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn) và Cloud (Đám mây). Thuật ngữ SMAC bao hàm các khái niệm về một loại sản phẩm và gói dịch vụ mới mà các công ty đang triển khai để đem lại những giải pháp hiệu quả và cơ động cho người tiêu dùng.
Trong lịch sử, chúng ta đã trải qua ba cuộc cách mạng chính thay đổi cuộc sống một cách mạnh mẽ, đó là cách mạng nông nghiệp, cách mạng công nghiệp và cách mạng CNTT. Cuộc cách mạng thứ ba đã làm thay đổi phương thức thông tin truyền thông của loài người, tạo ra một thế giới phẳng để mọi người dễ dàng trao đổi với nhau.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số dựa trên nền tảng ra đời của kỹ thuật số (digital) và ứng dụng nó vào hệ thống máy tính cá nhân, hệ thống mạng toàn cầu Internet và nhiều công nghệ tiên tiến khác ra đời cải thiện sự tương tác và truyền thông của con người.

Ngày nay, khi các phương tiện công nghệ phát triển vượt trội như Internet, smartphone, máy tính bảng... đi vào cuộc sống của nhân loại như một phần không thể thiếu, Digital Marketing ra đời.

a

Anh Huy phân tích rõ sự khác biệt của Marketing truyền thống và hiện đại. Ảnh: Hoàng Anh Tuấn.

Theo anh Nguyễn Tiến Huy, các kênh Marketing truyền thống luôn bị hạn chế bởi hình thức truyền thông tin một chiều, không nhận được ý kiến phản hồi từ công chúng. Trong khi đó, Digital Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu tố: Sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, và tương tác với khách hàng.

"Phương thức trước đây là giao tiếp một chiều, tức là "nói tới" người tiêu dùng, nay phát triển thành "nói với" đối tượng truyền thông. Chữ S trong SMAC là Social biến thành không gian như quán café - nơi chúng ta có một cái bàn để mời một cá nhân đến nói chuyện", anh Huy cho hay.

Với những công nghệ như Analytics, chúng ta hiểu cá nhân như một cá nhân thực sự có những sở thích, niềm tin, tính cách riêng, từ đó nghiên cứu để thay đổi thông điệp của mình cho phù hợp. Nhờ có sự thay đổi hành vi trong cuộc sống, các thiết bị công nghệ chi phối hoạt động của con người, là cơ hội cho người làm Marketing kết nối, tương tác với khách hàng trong suốt hành trình tiêu dùng từ lúc họ đắn đo lựa chọn, mua hàng và sau khi mua.

a

Anh Bình làm rõ hơn mô hình Marketing 1.0, 2.0 và tìm những từ khóa then chốt cho Marketing của tập đoàn. Ảnh: Thùy Dung.

Anh Huy cho rằng, trong bối cảnh SMAC, ở khía cạnh truyền thông, FPT có thể tận dụng sức mạnh của Social, như việc thiết lập một mạng cộng đồng nội bộ chung. Với lượng nhân viên khổng lồ, mỗi vấn đề đưa ra đều có thể dậy sóng. Nếu kết nối được tất cả phòng ban với nhau, mọi người cùng ngồi chung trong một không gian, cùng chia sẻ, góp ý thì có thể tận dụng sức mạnh sáng tạo của tập thể.

"FPT phải đóng vai trò mạnh mẽ hơn nữa trong việc thay đổi đời sống con người Việt Nam bằng công nghệ và sử dụng công nghệ để phát triển Digital Marketing", anh nhấn mạnh.

Digital Marketing có lợi hơn phương thức truyền thống khi hiểu biết rõ người tiêu dùng thông qua dữ liệu. Tương lai của truyền thông cũng sẽ tiến đến thế giới phẳng. Vậy ở trong bối cảnh đó, FPT nên làm gì?

Câu hỏi của anh Trương Gia Bình lập tức thu hút sự góp ý nhiệt tình của CBNV có mặt. Những người tham dự cùng đề xuất những việc phải làm như phân tích tập khách hàng chung của FPT, xây dựng "nhân hiệu", "bán chéo" sản phẩm giữa các công ty thành viên, đẩy mạnh “story doing” thay vì “story telling”, tạo sân chơi cho người có ý tưởng - Lean startup và khai thác mạnh mẽ mạng xã hội Facebook, Youtube…

"Chúng ta nên giảm việc chi tiêu cho các hình thức quảng cáo truyền thống để chuyển sang Digital Marketing. Trong đó, việc đầu tiên có thể làm là khai thác các mạng xã hội lớn phục vụ cho mục tiêu chiến lược của tập đoàn. Khi các bạn có ý tưởng mới cho FPT có thể đề xuất với GĐ Công nghệ tập đoàn Nguyễn Lâm Phương để bàn bạc, triển khai nếu khả thi", anh Bình cho biết.

a

Anh Bình cho rằng diễn giả đã đặt vấn đề mở về Digital Marketing làm tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ phương thức này ở FPT, mà trước tiên là khai thác Facebook. Ảnh: Thùy Dung.

Chương trình kết thúc sau hai giờ thảo luận. Chị Nguyễn Thúy Hằng, FPT Telecom, chia sẻ, seminar số này không sôi nổi so với các số trước. "Có thể do thời gian có hạn nên diễn giả chưa phân tích được sâu, hy vọng những số tiếp theo sẽ làm rõ hơn về chủ đề này", chị nhìn nhận.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Viết Hòa, FPT Telecom, cũng cho rằng, nội dung trao đổi chưa đủ sâu và các câu chuyện chưa thực sự liên kết tốt với nhau để giúp định hướng cho phần thảo luận. Điểm cộng là báo cáo viên và anh Bình đã chia sẻ và chỉ ra những dẫn chứng thuyết phục về xu thế tất yếu khi SMAC đang đem đến những thay đổi to lớn trong thói quen tiêu dùng của một thế giới đang số hóa nhanh chóng như hiện nay. "Ứng dụng SMAC trong marketing là một chủ đề lớn và hấp dẫn, thể hiện rõ nét vai trò dẫn dắt của công nghệ trong các mô hình kinh doanh hiện đại, do đó mình vẫn sẽ hứng thú nếu chủ đề này được quay lại trong các seminar sắp tới", anh cho biết.

Trong khi đó, anh Ngô Anh Tuấn, FPT HO, góp ý, chương trình mất khá nhiều thời gian vào việc phân biệt Marketing truyền thống và hiện đại - những kiến thức đa phần mọi người đều đã biết. "Tôi nghĩ nên tập trung sâu hơn vào các chủ đề trọng yếu có liên quan trực tiếp đến FPT thì sẽ thu hút hơn", anh kiến nghị.

Theo đại diện BTC, "Xu hướng tiếp thị số và bài học cho các tập đoàn công nghệ" chỉ là khởi đầu cho chuỗi buổi thảo luận tiếp theo về Digital Marketing. Những buổi sau, người FPT sẽ được tham gia sâu hơn về các đề tài, giải pháp cụ thể đã kiến nghị như khai thác Facebook, bán chéo... hứa hẹn mang đến những cách làm cụ thể.

Một số khái niệm về Digital Marketing:

“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” - Asia Digital Marketing Association.

“Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lý” - Jared Reitzin, CEO MobileStorm Inc.

“Digital Marketing là việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng” - Dave Chaffey, Insights Director của ClickThrough Marketing.

“Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng tiếp cận người dùng theo phong cách kỹ thuật số” - Wikipedia.

Tử Quyên

Ý kiến

()