Chúng ta

Cơ hội lớn của truyền hình Internet

Thứ sáu, 13/7/2012 | 14:59 GMT+7

Theo Multimedia Research Group, công ty hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông Mỹ, năm 2012, số thuê bao IPTV (Internet Protocol Television - truyền hình trên Internet) trên toàn thế giới sẽ đạt 92,8 triệu.
> Năm 2012 OneTV sẽ bứt phá toàn diện / OneTV triển khai điều khiển thế hệ mới

Tốc độ tăng trưởng số thuê bao IPTV hằng năm ở mức 31%, trong khi năm 2008, con số này chỉ là 24 triệu. FPT Telecom đang đứng trước cơ hội bứt phá trong việc chiếm lĩnh thị trường này.

Theo các nhà phân tích của tờ Washington Post, bí quyết thành công trong mô hình kinh doanh của các nhà cung cấp IPTV hàng đầu thế giới như Comcast, Verizon, AT&T… chính là hệ thống cơ sở dữ liệu được cập nhật liên tục nhằm đưa các dịch vụ tiện ích đến tận tay người tiêu dùng thông qua hệ thống băng thông rộng và trên các thiết bị di động.

Randall Stephenson, Giám đốc điều hành của AT&T, mới đây đã đưa ra dự đoán rằng, các công ty chuyên về nội dung số sẽ bắt đầu hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông và truyền hình cáp để cung cấp nội dung, dịch vụ miễn phí đến người tiêu dùng.

Chất lượng băng thông và sự vượt trội về khả năng tương tác giữa người xem cùng dịch vụ gia tăng chính là chìa khoá giúp IPTV thành công. Ngoài ra, sự số hóa của truyền hình cáp và vệ tinh cũng buộc các nhà cung cấp phải cạnh tranh giành khách hàng mới. Tất cả dẫn tới sự phát triển bùng nổ của IPTV trong thời gian gần đây. Và châu Á đang vươn lên trở thành thị trường hàng đầu của dịch vụ này.

d

Chất lượng băng thông và sự vượt trội về khả năng tương tác chính là chìa khoá giúp IPTV thành công. Ảnh: S.T

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người châu Á thích máy tính hơn TV. Họ làm được nhiều thứ hơn với máy tính như lướt web, chơi game online, nghe nhạc... Hơn thế, người dùng máy tính rất thích thú và có xu hướng tích hợp PC và TV với nhau", ông Yu Yi Fang, Tổng Giám đốc ZTE - hãng cung cấp giải pháp IPTV lớn của Trung Quốc, cho biết.

Nhận định về xu hướng này, anh Bùi Thái Thịnh, PGĐ Trung tâm Phát triển Truyền hình OneTV (FPT Telecom), cho rằng: “IPTV là thị trường tiềm năng và hấp dẫn tại Việt Nam và điều này sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh mới giống như thị trường truyền hình cáp những năm gần đây”. 

Nếu như trước đây, chính sách quản lý cũng là một vấn đề ở châu Á thì nay, những rào cản cuối cùng cũng dần được xóa bỏ. “IPTV đã mở ra con đường mới trong truyền thông. Tại Việt Nam, cơ hội cho IPTV phát triển là rất lớn, và hiện đã hội đủ các điều kiện để triển khai”, anh Thịnh chia sẻ.

Tại Việt Nam, ngày 24/3/2011, Thủ tướng đã ban hành quyết định số 20 về Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền. Quyết định này đã tạo cơ hội cho các mô hình kinh doanh mới xuất hiện và bắt đầu cạnh tranh. Các dịch vụ của IPTV được tin cậy sử dụng hơn so với xem TV truyền thống, bởi dịch vụ này cung cấp những tính năng tiên tiến, nhiều tiện ích cho người xem.

d

Với thế mạnh riêng có, OneTV đang đứng trước cơ hội bứt phá trong việc chiếm lĩnh thị trường IPTV. Ảnh: FPT Telecom.

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược Thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT), mục tiêu của Việt Nam đến năm 2015 có khoảng 30-40% số hộ gia đình xem dịch vụ truyền hình trả tiền, đến năm 2020 sẽ phát triển khoảng 60-70%.

Hiện có ba nhà cung cấp lớn là FPT Telecom, VNPT và Viettel tham gia thị trường IPTV ở Việt Nam. Các doanh nghiệp này đang tăng tốc nhằm đưa những dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Trong đó, FPT Telecom được xem là đơn vị tiên phong khi tiến hành thương mại hóa dịch vụ IPTV từ năm 2006 - khi mà băng thông rộng vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam.

Bằng thế mạnh là bình quân băng thông đi quốc tế của mỗi đầu thuê bao đạt khoảng 0,5 Mbps và 4-6 Mbps băng thông trong nước, FPT Telecom đang đứng trước cơ hội bứt phá trong việc chiếm lĩnh thị trường IPTV khi chú trọng vào chất lượng dịch vụ và kinh doanh tập trung ở những thị trường tiềm năng.

Với những cải tiến liên tục, thương hiệu OneTV đang dần chiếm được niềm tin và ủng hộ của rất nhiều khách hàng.

“Kế hoạch của chúng tôi là phát triển thêm nhiều tính năng tương tác cũng như bổ sung các dịch vụ mới cho OneTV. Định hướng sắp tới là biến dịch vụ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng và OneTV là một trong những dịch vụ chiếm thị phần hàng đầu tại Việt Nam”, anh Thịnh khẳng định.  

Nguyên Văn

Ý kiến

()