Chúng ta

'Các công ty viễn thông Myanmar sẽ có lợi nhuận cao nhất'

Thứ ba, 26/3/2013 | 09:50 GMT+7

“Chính phủ nên tạo điều kiện để khu vực tư nhân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông. Nếu làm được điều này, chỉ trong vài năm tới, những doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất Myanmar sẽ là các công ty viễn thông”, ông Eric Schmidt, Chủ tịch điều hành Google, nói.
> 'Myanmar mong muốn được hợp tác với FPT'

Trong chuyến thăm ngày 22/3, Chủ tịch điều hành của Google đã kêu gọi chính phủ Myanmar cho phép các doanh nghiệp tư nhân chung tay phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông còn non kém của đất nước, và nhấn mạnh tầm quan trọng của cạnh tranh và tự do ngôn luận.

d

Chủ tịch Google trong buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Kỹ thuật Yangon. Ảnh: Internet.

“Chính phủ không nên can thiệp vào Internet. Lời giải cho những hạn chế còn tồn tại chính là nhiều hơn nữa những tiếng nói, nhiều hơn những bài tham luận và thông tin ngôn luận”, ông nói trong tràng pháo tay của sinh viên tại Đại học Kỹ thuật ở Yangon. “Trên cương vị một nhà lãnh đạo chính trị, những suy nghĩ, tâm tư của công dân sẽ giúp đưa ra những kế hoạch hành động tốt hơn”.

Ông Schmidt cũng cho biết, Internet sẽ giúp cởi bỏ những rào cản bó buộc trong kinh tế và chính trị tại Myanmar vốn đã có những thay đổi nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Thein Sein nhậm chức vào năm 2010 sau nhiều thập niên nằm dưới sự cai trị trực tiếp của quân đội.

“Internet sẽ làm cho thời kỳ đen tối kia không bao giờ có thể quay trở lại được. Đây chính là nguồn đảm bảo thông tin liên lạc và truyền sự tự tin vào luật pháp cũng như sự điều hành của chính phủ”, ông Schmidt nhấn mạnh.

Chủ tịch của Google cũng cho biết, ưu tiên hàng đầu của Google tại Myanmar là cải thiện khả năng tiếp cận thông tin với các công cụ tìm kiếm và ứng dụng như dịch thuật và bản đồ.

“Điều mà Google cần làm ngay lúc này là đưa thông tin vào đất nước này”, ông nói.

d

Google ra mắt trang web của hãng dành cho người dân Myanmar. Ảnh: Internet.

Hôm 21/3, Google đã ra mắt trang web địa phương tại địa chỉ www.google.com.mm nhằm đáp ứng nhu cầu nội dung của người Myanmar. Trước đó một ngày, Google App store không còn bị chặn và có thể truy cập ngay trong đất nước Myanmar. Mỹ đã dỡ bỏ hầu hết biện pháp trừng phạt về kinh tế vào năm ngoái, do đó công ty này đang lên kế hoạch phát triển nội dung trên cơ sở ngôn ngữ địa phương.

Hiện tại, do cơ sở hạ tầng còn kém cùng với giá cước còn quá cao nên chỉ có khoảng 1% người dân Myanmar sử dụng Internet và dưới 10% người dân có sở hữu điện thoại di động.

Điện thoại thông minh vẫn còn là một thứ gì đó rất xa xỉ tại đất nước này, với giá trung bình là 563 USD, trong khi thu nhập bình quân đầu người chỉ là 60-70 USD/tháng.

Myanmar hiện có ba nhà cung cấp dịch vụ Internet, hai trong số đó thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Kể từ năm 2008 đến nay, tất cả kết nối Internet, điện thoại cố định và không dây đều chạy trên một sợi cáp quang và chưa một lần được hiện đại hóa. Tốc độ Internet chậm đến nỗi đôi khi các khách hàng không thể sử dụng được Gmail.

c

Ông Schmidt (hàng trên, thứ tư từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng quan chức địa phương và sinh viên. Ảnh: Internet.

“Chính phủ nên tạo điều kiện để khu vực tư nhân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông. Nếu chúng ta làm được điều này, chỉ trong vài năm tới, những doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất tại Myanmar sẽ là các công ty viễn thông”, ông Schmidt nói.

Ông cũng cho biết, chính phủ Myanmar đã thực hiện một bước đi can đảm để mở cửa đất nước, điều họ cần làm lúc này là tiếp tục đi theo đường lối đó.

“Google có rất nhiều nguồn lực để trợ giúp, không chỉ ở Yangon và Mandalay”, ông Thein Minn, người vừa trở về Myanmar sau 19 năm sinh sống tại Mỹ để thành lập một doanh nghiệp địa phương tập trung chủ yếu vào mảng công nghệ giá rẻ. “Nếu bạn có thể xây dựng một trung tâm kỹ thuật số trong một khu vực nông thôn có quyền truy cập Internet băng thông rộng, bạn có thể sử dụng nó cho lĩnh vực y tế, thông tin giáo dục”.

Na Vy (theo Huffingtonpost)

Ý kiến

()