Chúng ta

FPT triển khai phần mềm mã mở

Thứ bảy, 4/5/2013 | 12:11 GMT+7

Quyết định về việc thống nhất sử dụng hệ điều hành Ubuntu và OpenOffice trên toàn tập đoàn đã được Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà ký ngày 2/5.

Theo đó, cán bộ FPT có nhu cầu sử dụng Windows và Microsoft Office với tần suất thấp bao gồm: Triển khai, hành chính nhân sự, bán hàng, thu ngân, thu hồi công nợ và những cán bộ khác ít có nhu cầu sử dụng máy tính sẽ được triển khai sử dụng hệ điều hành mã nguồn mở (OpenOffice) và Ubuntu.

Ban Công nghệ Thông tin FPT (FIM) được giao thực hiện các hạng mục công việc theo quyết định này. FIM cũng có trách nhiệm kiểm soát các hoạt động và phối hợp với cán bộ phụ trách công nghệ thông tin ở đơn vị thành viên nhằm hỗ trợ việc triển khai có hiệu quả.

"Việc triển khai sử dụng hệ điều hành Ubuntu và OpenOffice được đồng loạt tiến hành trên quy mô toàn tập đoàn ngay sau khi có quyết định", anh Nguyễn Xuân Việt, Phó Ban Công nghệ Thông tin FPT, khẳng định.

a

OpenOffice hiện đang được khuyến khích dùng ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp để that thế cho bộ văn phòng nặng nề đắt đỏ của Microsoft. Ảnh: S.T.

OpenOffice.org (OOo)

hay gọi tắt là OpenOffice là bộ ứng dụng văn phòng miễn phí, mã nguồn mở được xây dựng trên phiên bản StarOffice mã nguồn mở của Sun Microsystems. OpenOffice có thể chạy trên các hệ điều hành Windows(phải có Java Runtime Environment), Solaris và Linux. Phiên bản mới nhất của OpenOffice cho phép đọc/ghi các định dạng file của Microsoft Office khá hoàn hảo.

OpenOffice.org là đề án phần mềm nguồn mở được xây dựng qua sự đóng góp của cộng đồng những người viết phần mềm, soạn thảo ra một chương trình ứng dụng văn phòng hoạt động được với tất cả hệ điều hành phổ biến và khai thác các chức năng và tài liệu thông qua các thành phần mở dựa trên những thư viện nguồn API và dạng hồ sơ XML.

OpenOffice gồm các ứng dụng soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử, trình chiếu, xử lý đồ họa véc-tơ và soạn thảo trang mạng với tất cả những mệnh lệnh tương đương với các chương trình ứng dụng văn phòng khác và có thể thay thế được các phần mềm thương mại này. OpenOffice tương thích hoàn toàn các định dạng của bộ MS Office, do đó có thể chuyển đổi việc sử dụng rất dễ dàng.

OpenOffice hiện được khuyến khích dùng ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp để dần thay thế cho bộ văn phòng nặng nề và chi phí cao của Microsoft.

Trí Thành

Ý kiến

()