Chúng ta

'Big Data được quan tâm nhất tại châu Á - TBD'

Thứ sáu, 4/1/2013 | 17:45 GMT+7

Các chuyên gia của IDC nhận định, tốc độ tăng trưởng của Big Data (Dữ liệu lớn) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) sẽ đạt ngưỡng 603 triệu USD trong năm 2013, tăng mạnh 42,6% so với 2012.
> Thời của Big Data

Cùng với BYOD (Bring Your Own Device - Xu hướng mang thiết bị cá nhân tới cơ quan) và điện toán đám mây, Big Data là một trong những từ khóa được quan tâm nhất trong thời gian tới.

Ông Kevin Walsh, Giám đốc Công nghệ (CTO) tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển châu Á thuộc tập đoàn Oracle, đã đưa ra nhận định và dự đoán tương lai xu thế Big Data tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bài phỏng vấn được thực hiện bởi trang tin công nghệ MIS Asia. 

Ông Kevin Walsh, Giám đốc Công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển châu Á thuộc tập đoàn Oracle.

Ông Kevin Walsh, Giám đốc Công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển châu Á thuộc tập đoàn Oracle. Ảnh: Financial Times.

- Phân tích Dữ liệu lớn là một trong những từ khóa phổ biến nhất hiện nay. Các công ty tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang áp dụng công nghệ này hay đây chỉ là sự đầu tư mang tính nhất thời?

- Big Data thực sự là một trong những xu hướng được quan tâm nhiều nhất tại khu vực này. Rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông xã hội đang tìm cách theo dõi hiệu quả hơn mức độ tiếp nhận của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình.

Phân tích Dữ liệu lớn cho phép những công ty đó theo dõi một cách tự động, hệ thống hơn lúc trước. Kết quả thu được từ phương pháp mới này cũng đầy khả quan. Công nghệ mới cho phép tận dụng được tối đa giá trị từ Big Data và đầu tư vào hệ thống Công nghệ thông tin như ứng dụng trong doanh nghiệp, kho dữ liệu.

- Vậy tốc độ triển khai công nghệ này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương so với khu vực khác trên thế giới như thế nào, thưa ông?

- Hầu hết các công ty đều đã triển khai một vài giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh (Business Intelligence) và các giải pháp này lại càng được cải tiến hơn nữa với nhiều phân tích chuyên sâu và phức tạp hơn. Tại châu Á - Thái Bình Dương, Big Data không những được áp dụng sâu rộng tại các thị trường lớn như Australia, Nhật Bản, Trung Quốc mà còn được chào đón tại các thị trường khác trong khu vực.

- Vậy trong công nghệ phân tích Dữ liệu lớn được áp dụng nhiều nhất trong ngành dọc nào?

- Nhóm sử dụng công nghệ dữ liệu lớn tăng mạnh nhất đó là các công ty viễn thông. Đối với các công ty viễn thông, kinh doanh thông tin là giá trị cốt lõi. Khi người tiêu dùng sử dụng ngày càng tiếp nhận smartphone và các ứng dụng di động hơn thì việc tạo ra và quản lý một lượng lớn dữ liệu là cần thiết để tăng tính hiệu quả, đồng thời tổng hợp dữ liệu cho các ngành khác.

Công ty Telco đang sử dụng các mô hình kinh doanh Big Data để tìm ra lỗ hổng trong mạng lưới phủ sóng và nắm rõ hơn đánh giá khách hàng về các thiết bị do Telco chào bán để dùng trên mạng của công ty này.

Chính phủ các nước trong khu vực cũng áp dụng công nghệ Dữ liệu lớn cho nhiều giải pháp, bao gồm: An toàn công cộng, giao thông, trung tâm quản lý liên lạc.
Một ngành dọc nữa cũng tiếp nhận xu hướng này một cách mạnh mẽ là ngành Ngân hàng.

Rất nhiều ngân hàng đang sử dụng mô hình phân tích kết hợp kho dữ liệu truyền thống với các nguồn dữ liệu mới, bao gồm: Cập nhật từ mạng xã hội, dữ liệu địa điểm khách hàng, thông tin thương mại. Yếu tố phân tích sẽ được áp dụng nhều hơn cho các phân đoạn thị trường cũng như cho hệ thống quản trị rủi ro. Do đó, nhiều dịch vụ hơn sẽ được cung cấp cho cả người bán lẫn người mua.

Các công nghệ trong xu hướng Big Data giúp nâng cao hiệu quả xử lý dữ liệu phát sinh mới đến từ các mạng xã hội

Các công nghệ trong xu hướng Big Data giúp nâng cao hiệu quả xử lý dữ liệu phát sinh mới đến từ các mạng xã hội.

- Ông định vị xu hướng phân tích Dữ liệu lớn như thế nào trong 5 năm tới?

- Theo IDC, "ig Data sẽ là một trong những từ khóa “phải có” để cạnh tranh trong năm 2012. Oracle tin rằng việc sử dụng các công cụ phân tích đã trở nên phổ biến và đang phát triển. Xu hướng này trở thành một phần quan trong trong các ứng dụng như ERP (hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp)… Ngày nay không chỉ đơn thuần dựa vào các báo cáo, các trình quản lý doanh nghiệp thông thường để trợ giúp cho các quá tình ra quyết định trong công ty.

Trong 5 năm tới, chức năng phân tích sẽ là một tính năng ngày càng quan trọng trong ứng dụng cho công tác quản lý nhân sự (HRM), quản lý khách hàng (CRM), tìm hiểu khách hàng và quản lý chuỗi cung ứng. Điều đó đồng nghĩa với việc khâu phân tích sẽ được cung cấp trong thời gian thực tới người dùng.

Dự đoán phân tích (Predictive Analytics) dựa trên một vùng dữ liệu rộng đã phổ biến trong các công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm và mạng xã hội. Năng lực này ngày nay mọi công ty bất kể quy mô nào đều có thể sở hữu. Đó sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi hiện nay.

Các công ty áp dụng mô hình Big Data để phân tích và dự đoán sẽ có thể tiên liệu được nhu cầu khách hàng tốt hơn, hiểu rõ xu hướng và ra những quyết định thích hợp và mau lẹ để đón đầu các xu hướng đó, phối hợp hiệu quả hơn giữa nhân viên công ty và khách hàng.

Do vậy, xu hướng Big Data sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực từ thiết kế sản phẩm cho tới cách thức người tiêu dùng chọn để tiêu tiền và sử dụng thời gian của mình. Phân tích Dữ liệu lớn đã đưa mạng xã hội, các giá trị của Internet tới các công ty trong nhiều ngành. Cuối cùng, Big Data sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Nam Lê (theo MIS Asia)

Ý kiến

()