Chúng ta

‘Tiên - quỷ’ FPT mong chờ chế tác STCo mới

Thứ sáu, 29/6/2012 | 11:22 GMT+7

Với hy vọng sẽ được trở lại thời “vàng son”, cực thịnh của văn hóa STCo, các “Bát tiên” và “Thập tam quỷ” đình đám một thời của FPT mong muốn sẽ có thêm nhiều chế tác mới qua cuộc thi “STCo Music FPT 2012”.
> FUN lên Tam Đảo lập 'Trại sáng tác STCo'

Gắn bó với các hoạt động phong trào của FPT từ những ngày đầu, “Bát tiên” Phan Phương Đạt (Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nhân lực Phần mềm FPT Software) nhận xét, giờ đây mọi người ít dành thời gian cá nhân cho các hoạt động STCo như trước.

“Khi đào tạo các bạn tân binh của FPT Software về văn hóa FPT, tôi hay hỏi có bao nhiêu bạn từng nghe đến chữ STCo? Kết quả chỉ dăm bạn biết mà đa phần là sinh viên của ĐH FPT hoặc đã thực tập ở FPT. Vào những năm 2000-2001, kết quả gần như 100% biết”, anh Đạt nói.

Theo anh, những tác phẩm STCo của FPT có thể chia ra thành hai phần là bài hát và các thể loại khác bao gồm: Tiểu phẩm, kịch câm, ảo thuật hài… Trong đó, bài hát thường chiếm ưu thế hơn vì rất dễ thể hiện và ai cũng có thể tham gia, phần còn lại chủ yếu là các tiểu phẩm đơn giản.

a

Những chế tác STCo là phần "hồn" không thể thiếu trong mọi cuộc vui của FPT. Ảnh: Đồng Bằng.

Chưa từng tham gia chế tác bài hát STCo nào nhưng riêng thể loại tiểu phẩm, anh Đạt từng dàn dựng nhiều lần để biểu diễn ở các lễ sơ kết, tổng kết của công ty.

Đặc biệt, sau khi biểu diễn màn ảo thuật vui nhộn trong chương trình tổng kết của FPT Software năm 2006 mà anh được các đồng nghiệp âu yếm phong là chàng “David Copy-paste”, đấy là kỷ niệm khiến anh nhớ mãi.

Luôn quan tâm đến các hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa STCo nên khi nghe đến cuộc thi chế tác nhạc STCo do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) tổ chức, anh Đạt ủng hộ nhiệt tình. Anh cho rằng nên tổ chức cuộc thi làm sao để đông người “a dua” thì tốt vì STCo cần tương tác trực tiếp chứ không chỉ qua phương tiện truyền thông trung gian. STCo là tham gia chứ không phải thưởng thức thụ động.

Không chỉ thường xuyên tham gia biểu diễn các chế tác STCo, anh Phạm Quang Thọ (FDC, FPT Trading), một trong Thập tam quỷ, còn thường xuyên chế tác thể loại này. Từ khi gắn bó với môi trường văn hóa FPT đến nay, anh đã sáng tác được khoảng 5-6 bài hát, chủ yếu nói về đơn vị, về lương, chế độ đãi ngộ, sự khó khăn trong kinh doanh… Sau khi sáng tác xong, anh thường tự đi thu âm rồi gửi cho mọi người nghe qua… mail. Cảm giác mỗi khi nhận được phản hồi, góp ý của đồng nghiệp luôn khiến anh rạo rực và hưng phấn vì đã góp phần nho nhỏ giúp mọi người thư giãn trong những lúc căng thẳng.

“Đến giờ, chỉ có duy nhất bài ‘Hà Nội 36 phố phường’ là mình ‘truyền bá’ đầu tiên vào FPT và giờ nó được lưu truyền ra khá nhiều nơi khác nữa”, anh Thọ hào hứng nói.

Trong số những chế tác STCo của FPT, anh Thọ đặc biệt ấn tượng với các tác phẩm: “Sọ dừa”, “FPT then Vision”, “Nhạc rừng”, “Ba em trồng khoai lang”, “Nhân quả”… vì đó là những nhạc phẩm dễ thuộc, dễ hát, lời lẽ vui vẻ, thú vị.

Anh mong muốn, thông qua cuộc thi “STCo Music FPT 2012” lần này, FPT sẽ có thêm nhiều chế tác STCo mới, đóng góp vào kho tàng văn hóa của FPT. Để hưởng ứng, anh cũng chế tác bài “Vì một thế giới ngày mai” gửi dự thi.

Tham gia vào rất nhiều hoạt động văn hóa của FPT, từng được vinh danh là “Thập tam quỷ”, nhưng anh Trịnh Ngọc Biên (Trưởng phòng Phân tích kinh doanh F9, thuộc FPT Trading) lại chưa từng chế tác bài hát STCo nào mà chủ yếu tham gia biểu diễn những tác phẩm có sẵn.

a

Phạm Quang Thọ, nhân vật đình đám trong "Thập tam quỷ" của FPT cũng đóng góp một chế tác STCo mới cho cuộc thi. Ảnh: C.T.

Với anh, văn hóa STCo bây giờ phụ thuộc vào tài năng của từng cá nhân, còn trước đây là kết quả của tập thể. Vì thế, những hình ảnh cả một nhóm đông người cùng nắm tay nhau hòa vang tiếng hát dường như đã ở trong quá khứ.

Anh Biên vẫn nhớ, hồi anh Tiến “Béo” (Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software) còn làm lãnh đạo tại FPT Distribution, trong tiệc gala diner của kỳ nghỉ hè hoặc tiệc tất niên hằng năm đều có màn dạo đầu rất ấn tượng.

Ban đầu, anh Tiến sẽ lên sân khấu mời các cán bộ quản lý cấp phòng, ban lên sân khấu để cùng cảm ơn cán bộ nhân viên, cảm ơn gia đình đã ủng hộ, chia sẻ và giúp đỡ CBNV của công ty hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó thì mở màn bằng bài “FPT ca” và liên khúc STCo trộn lẫn với nhạc thiếu nhi các loại.

“Khi ấy, mọi người nối đuôi nhau thành hàng dài đi vòng quanh khắp khán phòng và hát hò hồn nhiên như trẻ con khiến cho nhân viên nhà hàng lẫn các thực khách xung quanh đều ‘mắt tròn, mắt dẹt’ vừa ngạc nhiên lại xen lẫn thán phục. Sau sự cố borat cũng như nhiều thay đổi, những hình ảnh như vậy đúng là đã trở thành kỷ niệm”, anh Biên tiếc nuối.

Tuy không chế tác bài hát STCo nào nhưng bằng sự quan sát của mình, anh Biên chia sẻ, khi sáng tác nên “giỏi cái gì thì làm cái đó”, nếu không biết giỏi cái gì thì “thích nhất cái gì làm cái đó”, còn nếu không biết mình thích cái gì thì tốt nhất là “không nên sáng tác hay sáng tạo gì cả. “Dù rằng như thế sẽ không có sản phẩm gì nhưng vẫn còn tốt hơn là tạo ra sản phẩm què quặt”, anh nhấn mạnh.

Tự nhận mình “không có tài sáng tác” do đó thay vì đặt lời STCo cho các bài hát, anh Lâm Hoàng Sơn (FPT Software Đà Nẵng) lại chăm chỉ phổ biến những tác phẩm có sẵn cho các nhân viên mới của FPT.

Cho rằng văn hóa STCo bây giờ không còn được tươi mới như ngày trước nên anh Sơn hy vọng, cuộc thi chế tác nhạc của FUN sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho văn hóa FPT.

Cuộc thi “STCo Music FPT 2012” do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) tổ chức, được phát động từ ngày 26/3 và thời gian kết thúc nhận bài dự thi là 30/6.

Tác phẩm dự thi là các chế tác lời mới dựa trên những làn điệu dân ca Việt Nam và thế giới hoặc các giai điệu quen thuộc được phổ biến rộng rãi, không có tranh chấp và vi phạm bản quyền âm nhạc.

Nội dung tác phẩm phản ánh tâm tư tình cảm của người FPT với đồng nghiệp, công việc và sự nghiệp xây dựng phát triển FPT trong giai đoạn toàn cầu hóa. Đồng thời, lời bài hát được chế tác bằng tiếng Việt, đảm bảo thuần phong mỹ tục, không vi phạm các quy định trong lĩnh vực văn hóa, chính trị.

Hiện, BTC đã nhận được gần 30 chế tác STCo sau gần 3 tháng phát động cuộc thi.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào dịp sinh nhật FPT 13/9.

Bát tiên và Thập tam quỷ được biết đến là những hạt nhân phong trào văn hóa có đóng góp lớn cho hoạt động phong trào của FPT. Ngoài Bát tiên và Thập tam quỷ còn có Lục viện.

 Bình Nguyên

Ý kiến

()