Chúng ta

Khai hội cờ Xuân FPT 2013

Chủ nhật, 17/3/2013 | 14:03 GMT+7

Hơn 100 kỳ thủ đến từ nhiều đơn vị khác nhau trong toàn FPT có mặt tại sảnh tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, sáng nay (ngày 17/3) để tham dự lễ khai mạc hội cờ Xuân 2013.
> Giải thưởng 'khủng' cho hội cờ Xuân 2013

a

Rất đông kỳ thủ có mặt sớm để làm các thủ tục trước khi thi đấu.

Ngay từ 8h kém, rất đông kỳ thủ đã có mặt tại khu vực đăng ký để làm thủ tục Checkin, đóng tiền và nhận phiếu ăn trưa từ BTC.

Tiết trời có chút mưa xuân lất phất mang đến không khí mát mẻ rất thích hợp cho trận tỷ thí. Dòng người đến tham gia càng lúc càng đông. Để đáp ứng được số lượng kỳ thủ tăng đột biến, BTC đã phải bố trí gần 30 bàn cờ ở khu vực phía trong và sau sảnh tòa nhà. Anh Bùi Đăng Quỳnh, Tổng thư ký Tổng hội FPT Software, thành viên BTC, cho biết: “Khu vực trong sảnh được dành cho các vận động viên thi cờ caro, cá ngựa, cờ vây, cờ vua. Còn phía sau sảnh thường yên tĩnh và rộng rãi hơn sẽ để phục vụ riêng cho các vận động viên cờ tướng”.

9h kém 10, sới cờ bắt đầu khai hội. Do Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến có việc bận đột xuất nên anh Phạm Trung Hải thay mặt BTC phát biểu ngắn gọn. Anh chúc các kỳ thủ sẽ thi đấu tốt và có những giờ phút thoải mái khi tham gia hội cờ.

Một sự cố nho nhỏ xảy ra, đó là trong lúc Trưởng BTC đánh chiêng khai hội thì bất ngờ một đầu của chiếc dùi bị tuột, lăn tròn giữa sân khiến mọi người cùng cười lên vui vẻ và không khí căng thẳng được xua tan.

a

Khu vực đăng ký của các FPT Small luôn nhộn nhịp.

BTC cho hay, năm nay có khoảng 130 trên tổng số 151 kỳ thủ đăng ký đã có mặt ,cộng thêm gần 50 khách mời bên ngoài tham gia khiến cho giải đấu đông nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, nhờ có thêm các kỳ thủ tý hon đến từ Câu lạc bộ VClub và các FPT Small tham gia thi cờ vua mà sới cờ thêm sôi động. Đây cũng là lần đầu tiên BTC mở rộng thêm nội dung thi đấu này.

a

Chuẩn bị khai mạc hội cờ.

Theo thông lệ, các nội dung cờ vua, cờ tướng và cờ vây vẫn chơi theo cách tính điểm của hệ Thụy Sĩ với 7 vòng và có số lượng kỳ thủ tham gia đông đảo nên được ưu tiên chơi trước hai nội dung cá ngựa và caro.

So với năm ngoái, năm nay hội cờ được đánh giá là vui và có nhiều nhân tố mới. Anh Lê Thanh Sơn, cựu nhân viên FPT Software, hồ hởi “Tôi để ý từ sáng đến giờ mà chưa thấy gương mặt nào quen thuộc, toàn người rất lạ”.

a

Anh Phạm Trung Hải thay mặt BTC đánh chiêng khai hội.

Mê chơi cờ từ hồi lớp 6, anh đã có thâm niên hơn chục năm chơi cờ. Với anh, cờ vua như một niềm đam mê, ngấm vào máu thịt nên dù đã rời khỏi FPT Software, cứ đến hội cờ là anh lại quay về tỷ thí.

Bên cạnh những gương mặt mới, còn có rất nhiều vận động viên giành thứ hạng cao ở các cấp như Lương Phương Hạnh (Vô địch cờ vua Đại hội Thể dục thể thao), Đồng Bảo Nghĩa (Vô địch U15), Phan Lương (tham gia giải cấp thành phố)…

a

Các kỳ thủ được phân cặp để chuẩn bị thi đấu.

Đặc biệt, ở môn cờ tướng có sự trở lại của đương kim vô địch Phạm Văn Thạo, FPT Software. Năm 2012, anh Thạo được coi là hiện tượng lạ ở nội dung này khi bất ngờ đánh gục cao thủ Lê Quốc Thắng (FPT Land cũ), từng vô địch giải cờ A1 quốc gia. Tham gia giải năm nay, anh Thạo hy vọng tiếp tục bảo vệ được danh hiệu vô địch, còn nếu không sẽ “rửa tay gác kiếm”.

a

Khu vực chơi cá ngựa luôn rôm rả và nhộn nhịp.

Nhiều đối thủ khi biết mình sẽ chạm chán đương kim vô địch, đều le lưỡi, lắc đầu tự nhận “thua là cái chắc”. Tuy vậy, cũng có người tỏ ra khá tự tin và mong được chạm chán với anh Thạo để “nâng cao tay nghề”.

Nếu năm ngoái, sới cờ quy tụ được hơn 20 nữ vận động viên tham gia thì năm nay, con số khá khiêm tốn, chỉ hơn 10 người, đa phần góp mặt ở nội dung thi cá ngựa. Các nội dung còn lại, chỉ lác đác 1-2 người.

a

Các FPT Small và cầu thủ nhí bên VClub góp phần làm không khí thêm sôi động.

Biết chơi cờ vua hơn chục năm nhưng do bận rộn với việc học rồi đi làm nên đã lâu Thạch Ngọc Thùy Dương, FSU1.BU13, FPT Software, không động đến bàn cờ. Sau một năm làm “khán giả”, năm nay, chị đăng ký tham gia để đỡ nhớ và nâng cao tay nghề. Dù bị thua đối thủ ở ván đầu tiên nhưng chị Dương quyết không bỏ cuộc mà thi đấu đến cùng. Theo chị, dù mình là nữ nhưng không có gì thua thiệt hay bất lợi khi thi đấu với các kỳ thủ nam bởi đây là môn thi trí tuệ, ai thông minh, sắc sảo và nhạy bén, người đó sẽ chiến thắng.

a

Trầm ngâm suy nghĩ trước một nước cờ

Từng nhiều năm tham gia hội cờ Xuân, anh Lương Đức Vinh, FPT Software, đánh giá, năm nay không có nhiều đối thủ xứng tầm: “Năm ngoái có cao thủ Lê Quốc Thắng (từng vô địch giải cờ A1 quốc gia) thì nay không tham gia, may là có đương kim vô địch cờ tướng Phạm Văn Thạo kéo lại. Tuy nhiên, cũng khó đánh giá và không nói trước được điều gì bởi đa phần là gương mặt mới, biết đâu gần cuối mới xuất hiện cao thủ”.

Anh nhớ, ngày trước, hội cờ không đông và nội dung thi cũng không phong phú thế này, đa phần chỉ gói gọn ở nội dung thi cờ tướng. “Những năm gần đây, mở rộng thêm cả cờ vây, cá ngựa, caro nên lượng người thi đông hơn, xôm tụ hơn. Đặc biệt, năm nay có thêm cả các FPT Small tham gia nên càng nhộn nhịp”.

a

Trọng tài Lương Trọng Minh cho rằng số lượng kỳ thủ năm nay rất đông.

Hết buổi sáng, các kỳ thủ chơi cờ theo hệ tính điểm Thụy Sĩ, 7 ván đã đi được nửa chặng đường. Buổi trưa, các kỳ thủ được nghỉ ngơi, ăn trưa miễn phí. Cũng trong thời gian này, BTC đã sắp xếp để người FPT chơi cờ với khách mời.

Ngồi ở vị trí trung tâm, vừa liên tục tổng hợp kết quả do các trọng tài gửi đến, Trưởng Ban trọng tài của giải cờ Xuân FPT Lương Trọng Minh vừa chia sẻ: “Số lượng kỳ thủ năm nay đông hơn nhiều, tuy nhiên chất lượng thì không đột biến. Công tác tổ chức triển khai còn khá chậm, BTC nên thay đổi cách làm, sớm chốt được danh sách kỳ thủ để bố trí bốc thăm, phân bổ số lượng bàn cờ và làm các thủ tuch nhanh gọn hơn, tránh được tình trạng lộn xộn và mất thời gian ở lúc đầu”.

Dự kiến, 15h30 chiều nay, giải cờ Xuân kết thúc. BTC sẽ công bố kết quả và tiến hành trao giải cho kỳ thủ cùng đơn vị đoạt giải.

Bài, ảnh: Đồng Bằng

Ý kiến

()