Chúng ta

Công nghệ 'kiểm soát' trọng tài

Thứ sáu, 15/2/2013 | 12:39 GMT+7

Bỏ mặc sự chỉ trích về việc sử dụng công nghệ có thể làm giảm sự hấp dẫn của các trận đấu, nhiều người vẫn cảm thấy thú vị hơn khi được xem những quyết định được thực hiện một cách chính xác.

Hỗ trợ trọng tài
Lâu nay, những môn thể thao chuyên nghiệp nhất tại Mỹ đã áp dụng công nghệ phát lại ngay lập tức cùng với nhiều công nghệ cao khác để hỗ trợ trọng tài đưa ra tiếng còi hiệu lệnh chính xác nhất. Đồng thời, hệ thống video phát lại được sử dụng tại tất cả các sân bóng trong nhiều năm qua để kiểm tra tiếng còi hiệu lệnh của trọng tài.

Công nghệ sẽ giúp các trọng tài xác định chính xác bóng đã ra ngoài biên hay chưa. Ảnh: Internet.
Công nghệ sẽ giúp các trọng tài xác định chính xác bóng đã ra ngoài biên hay chưa. Ảnh: Internet.

Trọng tài bóng rổ sử dụng hệ thống phát lại để chắc chắn các cầu thủ ném bóng trong khoảng thời gian được giữ bóng theo quy định. Trong môn cricket (tường cầu, môn thể thao dùng gậy đánh bóng) quốc tế, “trọng tài thứ ba” được đặt phía trên mặt đất, kết nối với hệ thống TV để phát lại những tình huống nhất định như những pha chặn bóng, bắt bóng gây tranh cãi để tư vấn cho trọng tài trung tâm. Các trọng tài trên sân bóng giao tiếp với nhau nhờ công nghệ không dây. Thông qua “trọng tài thứ ba” này những quyết định về đường bay của bóng sẽ được đưa ra mà không cần tham khảo ý kiến của hai trọng tài trung tâm.

Trong bóng đá, công nghệ phát lại được sử dụng để kết luận về các tình huống việt vị hay quyền đá phạt penalty.

Công nghệ đường biên điện tử

Nhu cầu về đường biên điện tử, đặc biệt là công nghệ phát lại đang ngày một tăng cao trong bóng đá nhằm ngăn chặn các quyết định sai của trọng tài. Hội đồng quản trị Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB) đặt ra bốn tiêu chí mà công nghệ đường biên điện tử cần đạt được, đó là:

- Công nghệ này chỉ nên áp dụng với các quyết định liên quan đến đường biên.

- Hệ thống này phải có độ chính xác 100%.

- Các tín hiệu phải được gửi đến trọng tài một các tức thời.

- Tín hiệu chỉ được thông báo đến những người có thẩm quyền trong trận đấu.

“Trái bóng thông minh” của Adidas có gắn chip chính, một sản phẩm kết hợp giữa hai công ty Cairos Technologies và Viện Fraunhofer chuyên nghiên cứu, phát triển phần mềm và mạch tích hợp. Công nghệ này sử dụng một mạng lưới những máy thu được đặt trên sân cỏ để theo dõi vị trí chính xác của trái bóng tại những thời điểm nhất định, bao gồm cả thời điểm khi trái bóng chạm lưới.

Những thông tin này có thể được phát lại chỉ trong vòng một giây sau khi tình huống xảy ra qua thiết bị đeo trên tay các trọng tài. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn còn tồn tại một số điểm yếu và đang dần được thay thế bởi công nghệ Hawk-eye.

Công nghệ Hawk-eye (Mắt diều hâu)

Hawk-eye là tên của một hệ thống máy tính và máy ảnh có khả năng phác họa quỹ đạo của quả bóng.

Hawk-eye là một thiết bị định vị đã và đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là hai môn cricket và tennis. Đây là một hệ thống bao gồm 6 camera được đặt ở nhiều góc độ và vị trí khác nhau trên sân và dùng để xác định xem liệu quả bóng đã đi ra ngoài sân hay chưa (tennis). Tỷ lệ xác định chính xác khi dùng Hawk-eye đạt 100% và nó đang là công cụ hữu hiệu để giảm thiểu những tranh cãi trong các bộ môn như cricket hay tennis.

"Mắt diều hâu" sẽ giúp trọng tài xác định bóng đã qua vạch vôi hay chưa trước khi công nhận bàn thắng. Ảnh: Internet.

Giải bóng đá Premier League của Anh đã đồng ý giới thiệu bộ cảm biến đường biên sau khi được phê duyệt bởi các nhà làm luật. Hệ thống được phát triển bởi công ty Hawk-Eye của Anh này sẽ cung cấp thông tin để đưa ra quyết định dứt khoát về việc liệu trái bóng đã lọt lưới chưa. Điểm chính của công nghệ Hawk-eye là sử dụng một máy ảnh có thể chụp 600 khung hình trong một giây. Thông tin này sẽ được phân tích bằng máy tính và gửi đến trọng tài thông qua tai nghe hoặc một thiết bị đeo trên cổ tay.

Bản thân Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cũng đã tiến hành một số thử nghiệm với hệ thống này và kết quả là chính xác 100% và trọng tài sẽ nhận được tín hiệu chỉ sau 1 đến 2 giây.

Phần mềm máy tính

Có rất nhiều gói phần mềm được thiết kế dành riêng cho các chuyên gia thể dục và dinh dưỡng để thu thập dữ liệu và lập báo cáo. Dưới đây là một vài gói phần mầm được Topend Sports khuyến cáo là hiệu quả:

Team Beep Test, phần mềm linh hoạt và hữu ích nhất để thực hiện và ghi lại kết quả của thử nghiệm dựa trên tiếng bíp, với kết quả được ghi nhận trực tiếp ngay vào máy tính của bạn.

BodyByte, một chương trình phần mềm máy tính đặc biệt phát triển toàn diện và dễ hiểu để quản lý tất cả các thông tin liên quan đến đào tạo, dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe.

Nguyên Văn (Theo TopendSport)

Ý kiến

()