Tác giả

Trần Nam Dũng

Nhồi nhét

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả đánh giá chu kỳ 2015. Và như thường lệ, học sinh Việt Nam được xếp thứ hạng rất cao, đứng trên cả học sinh Anh, Đức, Mỹ về năng lực khoa học.

Trần Nam Dũng

Cách chúng tôi học tiến sĩ

Giai đoạn 3 làm luận án là khâu khó nhất. Khi có đường hướng nghiên cứu rồi thì phải tập trung giải quyết thật nhanh, cho ra kết quả luôn. Nghiên cứu sinh sẽ làm việc quên ăn, quên ngủ, có khi quên cả bạn gái.

Trần Nam Dũng

Lịch sử có nghĩa là điều nghiên

Nếu chúng ta đọc chuyện xưa thì thấy người xưa học sử là để làm chính trị, để học những bài học cho hiện tại và lên kế hoạch cho tương lai. Ngày nay cũng vậy thôi, học lịch sử để biết được quy luật phát triển, học những bài học về sự phát triển.

Trần Nam Dũng

Niềm tin

Đánh mất niềm tin, ta sẽ rất khó lấy lại. “Một lần bất tín vạn lần bất tin”. Nỗ lực lấy lại niềm tin sẽ tốn kém hơn gấp nhiều lần.

Trần Nam Dũng

Tự do học thuật

Tôi sợ rằng bây giờ có cho tự do học thuật thì học sinh, sinh viên cũng không biết cách học thế nào. Vì họ đã quá quen với nếp cũ. Thay đổi là phải chấp nhận có những khó khăn, chứ không hề đơn giản.

Trần Nam Dũng