Chúng ta

Trưởng Ban FUN kể chuyện 'đẻ rơi' của nhạc sĩ Trương quý Hải

Thứ tư, 17/12/2014 | 17:37 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp đã phát ghen với hệ thống quản trị của FPT. Bắt đầu từ năm 2012, FPT áp dụng Bản đồ chiến lược (Strategy Map) cùng Thẻ điểm cân bằng (BSC - Balanced Score card) để quản lý chiến lược và kế hoạch. Với nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau, FPT đã "đẻ" ra 14 bản đồ, 51 thẻ điểm (BSC) và 1.052 chỉ số (KPI)  được thể hiện bằng những màu sắc chói chang: xanh, vàng, đỏ, tím...

ST5-1357-1418808559.jpg

Nhạc sĩ Trương Quý Hải viết nên nhạc phẩm "Dân phong trào" trong "cơn bĩ cực" vì ám ảnh với BSC và bản đồ chiến lược. Ảnh: C.T.

Ngành văn hóa nước nhà cũng nổi cơn ghen vì Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) - một tổ chức chỉ có 16 người, làm những công việc vô danh chỉ mang lại những giá trị vô hình cho FPT -  cũng được sở hữu một Bản đồ chiến lược với 30 chỉ số luôn được Tổng Giám đốc và các đồng sự đếm đi đếm lại trong các buổi họp giao ban hằng tuần.

Và giới nhạc sĩ nội địa cũng phát cuồng khi biết nhạc sĩ Trương Quý Hải - một trong những nhạc sĩ ẩn danh chân chính hiếm hoi còn sót lại của thị trường âm nhạc Việt Nam - cũng được quản lý một chỉ số nằm trong định hướng chiến lược quan trọng nhất của Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Vậy mà người nhạc sĩ FPT này lại không hoàn thành nhiệm vụ.

Số là trong thẻ điểm của FUN, Trương Quý Hải được giao phụ trách một chỉ số có tên gọi là "Sáng tác chiến lược" với nhiệm vụ trong 3 năm liên tiếp (2014-2016), mỗi năm nhạc sĩ phải sáng tác hai nhạc phẩm về Toàn cầu hóa và Công nghệ - là định hướng chiến lược quan trọng nhất hiện nay của FPT. Đáng tiếc là nhạc sĩ của chúng ta lại bị “cướp cò” ngay loạt đạn đầu tiên. Anh đã trót sáng tác “Vượt Thác số” và “Đêm onsite” vào thời điểm trước khi FPT có Thẻ điểm (BSC). Xót xa thay, đây lại là hai bài hát về Công nghệ và Toàn cầu hóa.

Người nhạc sĩ nghiêm túc nhất FPT đã thử lập lờ đưa hai bài hát cơ nhỡ này vào Thẻ điểm để báo cáo nhưng đã không qua được đôi mắt soi mói tinh tường của vị Tổng Giám đốc. Trương Quý Hải "đắng lòng" phải sáng tác thêm hai bài khác phục vụ BSC. Nhưng 11 tháng trôi qua, anh không nghĩ ra được nốt nhạc nào. Anh đã “hết đạn”. Vốn liếng về toàn cầu hóa và công nghệ trong 12 năm làm việc tại FPT đã dốc hết vào hai bài “cướp cò” kể trên.

Ba tuần cuối cùng của năm 2014. Chỉ số "Sáng tác chiến lược" vẫn nổi màu đỏ nhức nhối trên BSC. Trương Quý Hải quyết định bỏ hết mọi cuộc hẹn, nằm nhà quyết “rặn” ra bằng được Công nghệ và Toàn cầu hóa.

Một sáng Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Trương Quý Hải bất ngờ xuất hiện xộc xệch, tiêu điều trước mặt Trưởng ban Văn hóa - đoàn thể FPT. Mắt long lên sòng sọc, anh trừng trừng nhìn lão Trưởng ban như nhìn dàn khoan HD 981, nhưng anh không hát “Hải đội Hoàng Sa”, mà anh hát:

“Sống bằng niềm tin, sống là cống hiến,

Không chút riêng tư, không danh không tiền.

Sống như cỏ cây, với chút nắng mưa vẫn trổ hoa

Sống bằng niềm tin, sống là cống hiến,

Không chút bon ben, không vương chức quyền.

Sống như niềm vui mỗi lúc giao lưu cùng hát nghêu ngao.

Dân phong trào”.

Trưởng ban bình tĩnh, chăm chú nghe hết ca khúc nhưng không cảm nhận được bất cứ ý tứ hay vật thể nào liên quan đến Công nghệ hay Toàn cầu hóa trong bài hát. Chỉ thấy một nỗi buồn man mác của những kẻ làm công tác phong trào - thân phận của Trương Quý Hải suốt gần 30 năm qua. Nhạc sĩ tâm sự, cả tuần nằm nhà cố tập trung suy nghĩ nghiêm túc về Công nghệ và Toàn cầu hóa. Nhưng càng nghĩ anh lại càng thương cho thân phận của những kẻ “vác tù và” như anh, những kẻ luôn bị đòi hỏi phải sáng tạo liên tục nhưng lại bị đóng khung vào những chỉ số vô hồn của BSC. Và thay vì phải sáng tác bản hùng ca công nghệ - toàn cầu hóa thì người nhạc sĩ khốn khổ không kiểm soát nổi bản thân, "đẻ rơi" khúc bi tráng mang tên "Dân phong trào".

Nhạc sĩ Trương Quý Hải không có duyên với BSC của FPT. Nếu lần trước anh đã bị “cướp cò” thì lần này anh lại bị “lạc đạn”. BSC chỉ đủ sức ép người nhạc sĩ chân chính "phọt" ra bài hát lạc đề.

Trương Quý Hải vẫn có niềm tin son sắt rằng anh vẫn sẽ kịp sáng tác được hai bài hát về Công nghệ và Toàn cầu hóa trong những ngày cuối cùng của năm 2014, nhằm xanh hóa Thẻ điểm cân bằng FPT.

Vì dân phong trào như anh luôn được tạo mọi  điều kiện tốt nhất để… sống bằng niềm tin.

Cùng nghe bài hát Dân phong trào tại đây:

Lê Đình Lộc

Ý kiến

()