Chúng ta

Hội nghị chiến lược FPT mổ xẻ rào cản phát triển

Thứ sáu, 14/10/2016 | 23:31 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử Hội nghị chiến lược, Ban tổ chức đã dành 1/3 thời gian để xoáy vào những vấn đề còn tồn tại-được coi là rào cản cho sự phát triển của tập đoàn.

<p> Hội nghị chiến lược FPT đã diễn ra trong 2 ngày 13, 14/10 tại Hòa Lạc với sự tham gia của gần 80 đại biểu là lãnh đạo tập đoàn, các đơn vị thành viên và thành phần mở rộng gồm Top Under 35, Tam khôi, Hoa hậu FPT. Các đại biểu được chia làm 6 nhóm để thảo luận và phản biện các thách thức do chính Chủ tịch FPT đưa ra.</p>

Hội nghị chiến lược FPT đã diễn ra trong 2 ngày 13, 14/10 tại Hòa Lạc với sự tham gia của gần 80 đại biểu là lãnh đạo tập đoàn, các đơn vị thành viên và thành phần mở rộng gồm Top Under 35, Tam khôi, Hoa hậu FPT. Các đại biểu được chia làm 6 nhóm để thảo luận và phản biện các thách thức do chính Chủ tịch FPT đưa ra.

<p> Tuy là phần cuối cùng nhưng vòng tìm những điểm chưa được của đội ngũ lãnh đạo các cấp cũng như CBNV lại nóng nhất, với nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, xác định những hạn chế là cách tốt nhất để FPT nhìn nhận lại bộ máy tổ chức. </p>

Tuy là phần cuối cùng nhưng vòng tìm những điểm chưa được của đội ngũ lãnh đạo các cấp cũng như CBNV lại nóng nhất, với nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, xác định những hạn chế là cách tốt nhất để FPT nhìn nhận lại bộ máy tổ chức. 

<p> Dù chưa đưa được giải pháp, nhưng dành 1/3 thời lượng của chương tình để mổ xẻ các vấn đề tồn tại là động thái tích cực của FPT nhằm loại bỏ những rào cản phát triển.</p> <p> <span>"Mỗi người hãy quyết đoán và đề cao trách nhiệm, đặc biệt đội ngũ lãnh đạo phải làm hết năng lực mà mình có", là thông điệp của anh Bình gửi tới cán bộ quản lý các cấp.</span></p>

Dù chưa đưa được giải pháp, nhưng dành 1/3 thời lượng của chương tình để mổ xẻ các vấn đề tồn tại là động thái tích cực của FPT nhằm loại bỏ những rào cản phát triển.

"Mỗi người hãy quyết đoán và đề cao trách nhiệm, đặc biệt đội ngũ lãnh đạo phải làm hết năng lực mà mình có", là thông điệp của anh Bình gửi tới cán bộ quản lý các cấp.

<p> Vẫn khẳng định FPT đang có cơ hội rất lớn, nhưng người đứng đầu tập đoàn cho rằng "có chớp được cơ hội hay không phụ thuộc vào chính quyết tâm và nỗ lực của mỗi người".</p> <p>  </p>

Vẫn khẳng định FPT đang có cơ hội rất lớn, nhưng người đứng đầu tập đoàn cho rằng "có chớp được cơ hội hay không phụ thuộc vào chính quyết tâm và nỗ lực của mỗi người".

 

<p> Chiếm phần lớn thời gian của Hội nghị chiến lược là việc giải bài toán tăng trưởng. Trong đó, mỗi nhóm đại diện cho một đơn vị, cùng thảo luận để đưa ra mức tăng trưởng cao nhất và cách để hiện thực hóa. </p> <p> Rất nhiều ý tưởng được đưa ra nhằm giúp các đơn vị tăng trưởng vượt bậc so với hiện tại. Bức tranh trong 3 năm tới được vẽ với gam màu rất tươi sáng. </p> <p> TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp là người hoạt động khá năng nổ trong Hội nghị lần này. Người đàn bà thép của khối Bán lẻ đưa ra rất nhiều ý kiến, tranh luận nhiều vấn đề từ chính sách của tập đoàn, hiệu quả từ cách làm của đơn vị hay hợp lực giữa các công ty thành viên.</p>

Chiếm phần lớn thời gian của Hội nghị chiến lược là việc giải bài toán tăng trưởng. Trong đó, mỗi nhóm đại diện cho một đơn vị, cùng thảo luận để đưa ra mức tăng trưởng cao nhất và cách để hiện thực hóa. 

Rất nhiều ý tưởng được đưa ra nhằm giúp các đơn vị tăng trưởng vượt bậc so với hiện tại. Bức tranh trong 3 năm tới được vẽ với gam màu rất tươi sáng. 

TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp là người hoạt động khá năng nổ trong Hội nghị lần này. Người đàn bà thép của khối Bán lẻ đưa ra rất nhiều ý kiến, tranh luận nhiều vấn đề từ chính sách của tập đoàn, hiệu quả từ cách làm của đơn vị hay hợp lực giữa các công ty thành viên.

<p class="Normal"> Với lối nói chuyện hóm hỉnh vốn có, Chủ tịch Khối Giáo dục Lê Trường Tùng khiến cả Hội nghị bật cười với những phần trình bày của mình. Anh đau đáu với sự phát triển của Khối Giáo dục, trăn trở với việc <span>"thực hiện như thế nào?" để hoàn thành giấc mơ tăng trưởng liên tiếp trong 3 năm. </span></p>

Với lối nói chuyện hóm hỉnh vốn có, Chủ tịch Khối Giáo dục Lê Trường Tùng khiến cả Hội nghị bật cười với những phần trình bày của mình. Anh đau đáu với sự phát triển của Khối Giáo dục, trăn trở với việc "thực hiện như thế nào?" để hoàn thành giấc mơ tăng trưởng liên tiếp trong 3 năm. 

<p class="Normal"> Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ, trước đây FPT từng có nhữngchiến lược xuất sắc, thể hiện trong khẩu hiệu <span>WEGUC vào năm 2006. Đến nay, 3/5 chữ cái trong đó đã được triển khai thành công. Nhưng những năm gần đây lại chưa thể hiện được điều này. Theo anh, đã làm chiến lược thì phải khác biệt và mới mẻ. </span></p> <p class="Normal"> <span>Hiện ở FPT Software, các mục tiêu trong nội bộ công ty đặt ra được đánh giá là khả thi và chắc chắn làm được. Nhưng người đứng đầu FPT Software cho rằng, với các mục tiêu của FPT về M&A thì thực sự là một thách thức. </span><span>"FPT cần phải tập trung vào sức mạnh cốt lõi là công nghệ. Các bước đi cần có lộ trình, ban đầu tập trung làm dịch vụ công nghệ, khi đã trưởng thành sẽ làm sản phẩm công nghệ", anh nói.</span></p> <p class="Normal"> <span>Về chương trình năm nay, anh Tiến đánh giá, khâu tổ chức và nội dung thì đạt, nhưng chiến lược đi kèm với hành động thì vẫn chưa đạt yêu cầu.</span></p>

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ, trước đây FPT từng có nhữngchiến lược xuất sắc, thể hiện trong khẩu hiệu WEGUC vào năm 2006. Đến nay, 3/5 chữ cái trong đó đã được triển khai thành công. Nhưng những năm gần đây lại chưa thể hiện được điều này. Theo anh, đã làm chiến lược thì phải khác biệt và mới mẻ.

Hiện ở FPT Software, các mục tiêu trong nội bộ công ty đặt ra được đánh giá là khả thi và chắc chắn làm được. Nhưng người đứng đầu FPT Software cho rằng, với các mục tiêu của FPT về M&A thì thực sự là một thách thức. "FPT cần phải tập trung vào sức mạnh cốt lõi là công nghệ. Các bước đi cần có lộ trình, ban đầu tập trung làm dịch vụ công nghệ, khi đã trưởng thành sẽ làm sản phẩm công nghệ", anh nói.

Về chương trình năm nay, anh Tiến đánh giá, khâu tổ chức và nội dung thì đạt, nhưng chiến lược đi kèm với hành động thì vẫn chưa đạt yêu cầu.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Bài toán thứ 2 anh Bình đưa ra đề cập tới chủ đề Founder's mentality (Học thuyết nhà sáng lập). Theo đó, các nhóm đi tìm sứ mệnh của từng đơn vị, xác định giá trị cung cấp cho khách hàng và làm sao để mỗi người FPT coi việc công ty như việc nhà?</span></p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">"Những vấn đề này phải được nhìn nhận nghiêm túc, tập đoàn sẽ </span><span style="color:rgb(0,0,0);">phân tích và suy nghĩ về nó trong năm 2017", anh nói.</span></p>

Bài toán thứ 2 anh Bình đưa ra đề cập tới chủ đề Founder's mentality (Học thuyết nhà sáng lập). Theo đó, các nhóm đi tìm sứ mệnh của từng đơn vị, xác định giá trị cung cấp cho khách hàng và làm sao để mỗi người FPT coi việc công ty như việc nhà?

"Những vấn đề này phải được nhìn nhận nghiêm túc, tập đoàn sẽ phân tích và suy nghĩ về nó trong năm 2017", anh nói.

<p> Trong phần cuối của chương trình, nhóm NextGen gồm Top Under 35, Tam khôi, Hoa hậu FPT đã hiến kế giúp FPT tăng trưởng trong 3 năm tới. Từ khóa mà Trạng nguyên FPT 2016 Nguyễn Đỗ Quyên đưa ra là "triển khai". Theo chị, FPT nên thay đổi công thức tính lương để tạo động lực cho CBNV, đồng thời, xây dựng một đội quân tinh nhuệ (nhóm Taskforce) được trao quyền để đẩy nhanh và biến mọi ý tưởng thành tiền. Trong đó, chị cũng lưu ý đến vấn đề PR và định vị lại thương hiệu FPT.</p> <p> Trạng nguyên kiêm Hoa hậu FPT 2015 Chu Quang Huy đề cập tới vấn đề thành lập trung tâm FPT Digital để quản lý và khai thác triệt đề nguồn tài nguyên cực lớn mà tập đoàn đang sở hữu là dữ liệu từ các đơn vị kinh doanh đại chúng (Go Mass).</p> <p> Top Under 35, chuyên gia MVP 6 năm của FPT Software Nguyễn Ngọc Thuận chia sẻ về cuộc cách mạng <span style="color:rgb(75,79,86);background-color:rgb(241,240,240);">"Intelligence Transformation"</span>. Theo Thuận, cách mạng số<span style="color:rgb(0,0,0);"> là thứ tất yếu không thể tránh khỏi, nhưng nó cần trí tuệ nhân tạo để trở nên khác biệt, và đây là con đường mà FPT nên đi. </span></p>

Trong phần cuối của chương trình, nhóm NextGen gồm Top Under 35, Tam khôi, Hoa hậu FPT đã hiến kế giúp FPT tăng trưởng trong 3 năm tới. Từ khóa mà Trạng nguyên FPT 2016 Nguyễn Đỗ Quyên đưa ra là "triển khai". Theo chị, FPT nên thay đổi công thức tính lương để tạo động lực cho CBNV, đồng thời, xây dựng một đội quân tinh nhuệ (nhóm Taskforce) được trao quyền để đẩy nhanh và biến mọi ý tưởng thành tiền. Trong đó, chị cũng lưu ý đến vấn đề PR và định vị lại thương hiệu FPT.

Trạng nguyên kiêm Hoa hậu FPT 2015 Chu Quang Huy đề cập tới vấn đề thành lập trung tâm FPT Digital để quản lý và khai thác triệt đề nguồn tài nguyên cực lớn mà tập đoàn đang sở hữu là dữ liệu từ các đơn vị kinh doanh đại chúng (Go Mass).

Top Under 35, chuyên gia MVP 6 năm của FPT Software Nguyễn Ngọc Thuận chia sẻ về cuộc cách mạng "Intelligence Transformation". Theo Thuận, cách mạng số là thứ tất yếu không thể tránh khỏi, nhưng nó cần trí tuệ nhân tạo để trở nên khác biệt, và đây là con đường mà FPT nên đi. 

<p> Phó TGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên nhận xét, chủ đề của chương trình năm nay thiên về câu chuyện nội bộ cũng như con người, thách thức nội tại mà FPT sẽ phải vượt qua để có thể đi tiếp.</p>

Phó TGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên nhận xét, chủ đề của chương trình năm nay thiên về câu chuyện nội bộ cũng như con người, thách thức nội tại mà FPT sẽ phải vượt qua để có thể đi tiếp.

<p> Theo Giám đốc điều hành FPT Hoàng Việt Hà, từ các vấn đề mà đại biểu nêu ra vấn đề, FPT sẽ chọn lựa từ khóa để đề ra hành động và triển khai quyết liệt.</p> <p> Đây cũng chính là cam kết của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc: "Những góp ý hôm nay tỷ lệ đúng rất cao. Quan điểm là cái gì đúng thì FPT phải sửa. Và sửa phải ráo riết, triệt để".</p>

Theo Giám đốc điều hành FPT Hoàng Việt Hà, từ các vấn đề mà đại biểu nêu ra vấn đề, FPT sẽ chọn lựa từ khóa để đề ra hành động và triển khai quyết liệt.

Đây cũng chính là cam kết của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc: "Những góp ý hôm nay tỷ lệ đúng rất cao. Quan điểm là cái gì đúng thì FPT phải sửa. Và sửa phải ráo riết, triệt để".

<p> Kết luận chương trình, anh Bình cho rằng, chiến lược <span style="color:rgb(0,0,0);">FPT trong những năm gần đây đã ổn định theo 3 hướng chính: Toàn cầu hóa, chuyển đổi số và nâng đẳng cấp. Chiến lược của FPT sẽ ổn định xoay xung quanh 3 chủ đề này nhưng phải liên tục thay đổi theo thời cuộc. "</span><span style="color:rgb(0,0,0);">Cuộc chạy đua bây giờ là phải đuổi kịp công nghệ. </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Cơ hội đến nhanh và qua nhanh, nếu không thay đổi chính chúng ta thì cơ hội sẽ trượt khỏi tầm tay".</span></p>

Kết luận chương trình, anh Bình cho rằng, chiến lược FPT trong những năm gần đây đã ổn định theo 3 hướng chính: Toàn cầu hóa, chuyển đổi số và nâng đẳng cấp. Chiến lược của FPT sẽ ổn định xoay xung quanh 3 chủ đề này nhưng phải liên tục thay đổi theo thời cuộc. "Cuộc chạy đua bây giờ là phải đuổi kịp công nghệ. Cơ hội đến nhanh và qua nhanh, nếu không thay đổi chính chúng ta thì cơ hội sẽ trượt khỏi tầm tay".

Thanh Nga

Ảnh: Thanh Tùng

Ý kiến

()