Chúng ta

Thí sinh thức thâu đêm chuẩn bị cho Bán kết Cuộc đua số

Thứ năm, 11/4/2019 | 12:16 GMT+7

Các đội thi cố gắng tận dụng tối đa thời gian trước đêm Bán kết Cuộc đua số khu vực phía Bắc để chạy thử trên sa hình của Ban tổ chức.

<p> 19h ngày 11/4, đêm thi Bán kết khu vực miền Bắc cuộc thi lập trình xe tự hành Cuộc đua số 2018-2019 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Cầu Giấy (Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội). Trước đó 1 ngày, các đội thi được phép chạy thử trên sa hình của Ban tổ chức.</p>

19h ngày 11/4, đêm thi Bán kết khu vực miền Bắc cuộc thi lập trình xe tự hành Cuộc đua số 2018-2019 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Cầu Giấy (Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội). Trước đó 1 ngày, các đội thi được phép chạy thử trên sa hình của Ban tổ chức.

<p> Tám đội lọ<span style="color:rgb(0,0,0);">t vào vòng thi này gồm: UET Fastest (Đương kim Vô địch) và UET_ModelX (cùng thuộc ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội); MT</span><span style="color:rgb(0,0,0);">A-R4F và</span><span style="color:rgb(0,0,0);"> HAUI.notTrashCar </span><span style="color:rgb(0,0,0);">(ĐH Công nghiệp HN);</span><span style="color:rgb(0,0,0);"> C213 và Rolling Thunder (ĐH FPT); Fast and Fiery; PTIT Word.exe. (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông). Đây đều là những đại diện sáng giá nhất đến từ các trường đại học tại Hà Nội.</span></p>

Tám đội lọt vào vòng thi này gồm: UET Fastest (Đương kim Vô địch) và UET_ModelX (cùng thuộc ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội); MTA-R4F và HAUI.notTrashCar (ĐH Công nghiệp HN); C213 và Rolling Thunder (ĐH FPT); Fast and Fiery; PTIT Word.exe. (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông). Đây đều là những đại diện sáng giá nhất đến từ các trường đại học tại Hà Nội.

<p> Bạn Lê Phạm Văn Linh (UET_ModelX) cho biết do đang trong thời gian thi nên sự chuẩn bị của cả đội bị ảnh hưởng khá nhiều. Sát giờ thi Bán kết, 1 thành viên trong nhóm vẫn phải thực hiện nốt bài thi ở trường. "Do ít thời gian chuẩn bị nên cả đội muốn tận dụng từng phút một tại sân thi đấu để hoàn thiện việc tối ưu cho chiếc xe của mình", Linh chia sẻ.</p>

Bạn Lê Phạm Văn Linh (UET_ModelX) cho biết do đang trong thời gian thi nên sự chuẩn bị của cả đội bị ảnh hưởng khá nhiều. Sát giờ thi Bán kết, 1 thành viên trong nhóm vẫn phải thực hiện nốt bài thi ở trường. "Do ít thời gian chuẩn bị nên cả đội muốn tận dụng từng phút một tại sân thi đấu để hoàn thiện việc tối ưu cho chiếc xe của mình", Linh chia sẻ.

<p> Được đánh giá là một đội mạnh từ mùa giải trước, các thành viên của MTA-R4F tỏ ra khá tự tin với chiếc xe của mình. "Bọn em đang điều chỉnh để chiếc xe chạy với vận tốc cao nhất. Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi code, kết quả có vẻ không được như mong muốn khi xe chạy chậm hơn ban đầu", thí sinh Vũ Công Minh lắc đầu.</p>

Được đánh giá là một đội mạnh từ mùa giải trước, các thành viên của MTA-R4F tỏ ra khá tự tin với chiếc xe của mình. "Bọn em đang điều chỉnh để chiếc xe chạy với vận tốc cao nhất. Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi code, kết quả có vẻ không được như mong muốn khi xe chạy chậm hơn ban đầu", thí sinh Vũ Công Minh lắc đầu.

<p> Trên đường đua, xe của các đội di chuyển liên tục. Theo Hoàng Tùng Lâm đội HAUI.notTrashCar cho biết cả đêm không ai dám ngủ. Chỉ cần chợp mắt một lúc dậy đã thấy xe của đội khác chạy nhanh vượt trội.</p>

Trên đường đua, xe của các đội di chuyển liên tục. Theo Hoàng Tùng Lâm đội HAUI.notTrashCar cho biết cả đêm không ai dám ngủ. Chỉ cần chợp mắt một lúc dậy đã thấy xe của đội khác chạy nhanh vượt trội.

<p> Sau một đêm miệt mài code, chạy thử lại sửa code, nhiều thí sinh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Nhiều bạn tranh thủ chợp mắt trong khi các thành viên khác của đội hoàn thiện các khâu chuẩn bị cuối cùng.</p>

Sau một đêm miệt mài code, chạy thử lại sửa code, nhiều thí sinh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Nhiều bạn tranh thủ chợp mắt trong khi các thành viên khác của đội hoàn thiện các khâu chuẩn bị cuối cùng.

<p> Bánh mì và nước ngọt là đồ ăn được các đội lựa chọn để duy trì sức khỏe trong thời điểm căng thẳng trước đêm thi quyết định.</p>

Bánh mì và nước ngọt là đồ ăn được các đội lựa chọn để duy trì sức khỏe trong thời điểm căng thẳng trước đêm thi quyết định.

<p> Anh Lê Ngọc Tuấn (Trưởng phòng IoT, Ban Công nghệ FPT, trọng tài chính của vòng Bán kết - đứng) phổ biến lại các quy định của Ban tổ chức cho các thí sinh. Theo anh Tuấn, các đội thi khu vực miền Bắc có sự chuẩn bị khá tốt. Hầu hết các xe đua đều đi trọn vẹn một vòng đua khá dễ dàng. "Tôi tin chắc vòng thi Bán kết miền Bắc sẽ có chất lượng chuyên môn cao. Vấn đề còn lại là xem xe nào chạy nhanh hơn mà thôi", anh Tuấn bày tỏ.</p>

Anh Lê Ngọc Tuấn (Trưởng phòng IoT, Ban Công nghệ FPT, trọng tài chính của vòng Bán kết - đứng) phổ biến lại các quy định của Ban tổ chức cho các thí sinh. Theo anh Tuấn, các đội thi khu vực miền Bắc có sự chuẩn bị khá tốt. Hầu hết các xe đua đều đi trọn vẹn một vòng đua khá dễ dàng. "Tôi tin chắc vòng thi Bán kết miền Bắc sẽ có chất lượng chuyên môn cao. Vấn đề còn lại là xem xe nào chạy nhanh hơn mà thôi", anh Tuấn bày tỏ.

<p> Vòng thi Bán kết sẽ chọn ra 4 đội mạnh nhất vào vòng thi Chung kết. </p> <p class="Normal"> Trước đó, chiều 7/4, vòng Bán kết Cuộc đua số phía Nam đã diễn ra tại nhà thi đấu ĐH Bách khoa TP HCM. Vòng này quy tụ 8 đội tuyển mạnh nhất khu vực gồm KOR, PPL Lover (đến từ ĐH Bách khoa TP HCM); LHU Speed, LHU The Walkers (ĐH Lạc Hồng); HCMUS Team 09, Dateh IT (ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM); SQ26 (ĐH Thông tin liên lạc, Nha Trang) và CDSNTU2 (ĐH Nha Trang).</p> <p class="Normal"> Sau 3 giờ tranh tài kịch tính, 4 đội thi gồm: SQ26 (ĐH Thông tin liên lạc), CDSNTU2 (ĐH Nha Trang), Dateh IT (ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM) và LHU The Walkers (ĐH Lạc Hồng) đã ghi tên vào Chung kết Cuộc đua số 2018-2019.</p>

Vòng thi Bán kết sẽ chọn ra 4 đội mạnh nhất vào vòng thi Chung kết. 

Trước đó, chiều 7/4, vòng Bán kết Cuộc đua số phía Nam đã diễn ra tại nhà thi đấu ĐH Bách khoa TP HCM. Vòng này quy tụ 8 đội tuyển mạnh nhất khu vực gồm KOR, PPL Lover (đến từ ĐH Bách khoa TP HCM); LHU Speed, LHU The Walkers (ĐH Lạc Hồng); HCMUS Team 09, Dateh IT (ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM); SQ26 (ĐH Thông tin liên lạc, Nha Trang) và CDSNTU2 (ĐH Nha Trang).

Sau 3 giờ tranh tài kịch tính, 4 đội thi gồm: SQ26 (ĐH Thông tin liên lạc), CDSNTU2 (ĐH Nha Trang), Dateh IT (ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM) và LHU The Walkers (ĐH Lạc Hồng) đã ghi tên vào Chung kết Cuộc đua số 2018-2019.

Đây là năm thứ 3 cuộc thi Cuộc đua số được FPT tổ chức với mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam theo xu hướng mới nhất của cuộc cách mạng 4.0. Cuộc thi này giúp sinh viên Việt Nam không chỉ được học hỏi các kiến thức về công nghệ mới mà còn có cơ hội trực tiếp tham gia vào ngành công nghệ phần mềm xe tự hành.

Đây cũng là sân chơi để sinh viên các trường công nghệ thể hiện vốn kiến thức công nghệ, khả năng lập trình và xử lý hình ảnh được trau dồi trên giảng đường đại học và kỹ năng công nghệ thực tiễn.

Tiếp nối thành công của 2 mùa giải đầu tiên, Cuộc đua số 2018-2019 giữ nguyên tinh thần chung và bổ sung nhiều điểm thay đổi nổi bật nhằm khuyến khích sinh viên công nghệ tham dự.

Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10 với sự đồng tổ chức của VTV. Trong lần thứ 3 tổ chức, đề thi cũng được nâng cao hơn so với năm trước. Tại vòng chung kết, các đội thi sẽ phải lập trình để xe chạy được theo làn đường trong điều kiện ánh sáng thay đổi; tránh được vỉa hè; khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường, tự động phân tích loại vật cản đâm được hay không đâm được để từ đó ra quyết định di chuyển; nhận dạng và hành động được theo biển báo giao thông.

Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc. Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()