Chúng ta

Người F sáng tạo từ đâu?

Thứ ba, 23/3/2021 | 10:06 GMT+7

Từ cuộc trò chuyện, trong bữa cafe rôm rả hay những ý tưởng lóe lên được ghi chép lại... người F đã sáng tạo những cách làm mới, tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nguyễn Bá Nguyên - cán bộ kỹ thuật nhà Hệ thống có một sự đam mê kỳ lạ trong lĩnh vực điện - điện tử. Ban đầu là tìm hiểu để phục vụ công việc tốt hơn, anh như bị hút vào thế giới của cảm biến, transitor, tụ và các vi mạch điều khiển. Anh có thể ngồi thao thao bất tuyệt hàng giờ về những gì mới tìm hiểu được. Từ một người hoàn toàn không biết gì về điện tử, anh đã trở thành cố vấn không thể thiếu của các diễn đàn tự chế DIY (thuật ngữ dùng để mô tả xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một cái gì đó mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia).</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh là người duy nhất tại FPT IS liên tiếp giành 2 giải Sáng tạo FPT - iKhiến của tập đoàn cho những sáng tạo của mình về máy hàn Cell pin, máy hàn xung điện tử.</p>

Nguyễn Bá Nguyên - cán bộ kỹ thuật nhà Hệ thống có một sự đam mê kỳ lạ trong lĩnh vực điện - điện tử. Ban đầu là tìm hiểu để phục vụ công việc tốt hơn, anh như bị hút vào thế giới của cảm biến, transitor, tụ và các vi mạch điều khiển. Anh có thể ngồi thao thao bất tuyệt hàng giờ về những gì mới tìm hiểu được. Từ một người hoàn toàn không biết gì về điện tử, anh đã trở thành cố vấn không thể thiếu của các diễn đàn tự chế DIY (thuật ngữ dùng để mô tả xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một cái gì đó mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia).

Anh là người duy nhất tại FPT IS liên tiếp giành 2 giải Sáng tạo FPT - iKhiến của tập đoàn cho những sáng tạo của mình về máy hàn Cell pin, máy hàn xung điện tử.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đối với anh, sáng tạo không phải là điều gì to lớn, sáng tạo xuất phát từ những cải tiến nhỏ. Ví dụ như túi doremon cho kỹ thuật nhà ‘Cáo’, sản phẩm dự thi Chung khảo iKhiến số 1 năm 2020. Nhờ có sáng kiến này, anh Cường đã hỗ trợ đội kỹ thuật thuận tiện trong việc di chuyển phục vụ dịch vụ cho khách hàng.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Theo anh Cường, sáng tạo xuất phát từ thực tiễn công việc hàng ngày, thấy vướng mắc, lòng vòng thì biến nó trở nên đơn giản. Vì làm công việc liên quan đến đội kỹ thuật nên anh hay quan sát quá trình làm việc, phản hồi của nhân viên để cố gắng nghĩ ra thứ có thể giúp các bạn nhẹ nhàng hơn trong công việc.</p>

Đối với anh, sáng tạo không phải là điều gì to lớn, sáng tạo xuất phát từ những cải tiến nhỏ. Ví dụ như túi doremon cho kỹ thuật nhà ‘Cáo’, sản phẩm dự thi Chung khảo iKhiến số 1 năm 2020. Nhờ có sáng kiến này, anh Cường đã hỗ trợ đội kỹ thuật thuận tiện trong việc di chuyển phục vụ dịch vụ cho khách hàng.

Theo anh Cường, sáng tạo xuất phát từ thực tiễn công việc hàng ngày, thấy vướng mắc, lòng vòng thì biến nó trở nên đơn giản. Vì làm công việc liên quan đến đội kỹ thuật nên anh hay quan sát quá trình làm việc, phản hồi của nhân viên để cố gắng nghĩ ra thứ có thể giúp các bạn nhẹ nhàng hơn trong công việc.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nguyễn Minh Công - FPT IS - là tác giả sản phẩm Kết xuất dữ liệu. Xuất phát từ thực tế bản thân có khuyết tật tay nên từ bé tới giờ luôn nghĩ cách để làm khác mọi người, thuận tiện nhất. "Thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra cách vừa giúp chính mình, vừa có lợi cho mọi người". Đối với anh, sáng tạo dễ có được ở những cuộc trò chuyện, những bữa cafe.</p>

Nguyễn Minh Công - FPT IS - là tác giả sản phẩm Kết xuất dữ liệu. Xuất phát từ thực tế bản thân có khuyết tật tay nên từ bé tới giờ luôn nghĩ cách để làm khác mọi người, thuận tiện nhất. "Thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra cách vừa giúp chính mình, vừa có lợi cho mọi người". Đối với anh, sáng tạo dễ có được ở những cuộc trò chuyện, những bữa cafe.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nguyễn Viết Việt (FPT Retail) luôn băn khoăn câu hỏi ‘Làm sao để kiểm soát viên đỡ khổ, để họ có thể gắn bó lâu dài với công việc?’. Sau thời gian trò chuyện cùng nhóm, anh Việt cho rằng, đáp án chính là sự sáng tạo. Sáng tạo luôn hiện hữu trong đời sống từ những công việc tưởng chừng như hiển nhiên, quen thuộc hằng ngày. Và sáng tạo sẽ khiến mỗi người thấy bản thân được “phát triển hơn, hạnh phúc hơn vì đã đóng góp một điều có ích cho tập thể, cho những người mình gắn bó” như cách mà Hệ thống kiểm kê hàng hoá Videocall đã thay đổi cả một chu trình kiểm soát hàng hoá cồng kềnh chỉ bằng một “cú chạm” nhẹ.</p>

Nguyễn Viết Việt (FPT Retail) luôn băn khoăn câu hỏi ‘Làm sao để kiểm soát viên đỡ khổ, để họ có thể gắn bó lâu dài với công việc?’. Sau thời gian trò chuyện cùng nhóm, anh Việt cho rằng, đáp án chính là sự sáng tạo. Sáng tạo luôn hiện hữu trong đời sống từ những công việc tưởng chừng như hiển nhiên, quen thuộc hằng ngày. Và sáng tạo sẽ khiến mỗi người thấy bản thân được “phát triển hơn, hạnh phúc hơn vì đã đóng góp một điều có ích cho tập thể, cho những người mình gắn bó” như cách mà Hệ thống kiểm kê hàng hoá Videocall đã thay đổi cả một chu trình kiểm soát hàng hoá cồng kềnh chỉ bằng một “cú chạm” nhẹ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Phạm Ngọc Kháng - FPT Software - người đàn ông luôn trăn trở về những cách làm mới, tối ưu quy trình làm việc. Sáng tạo đối với anh là công việc, hiện hữu xung quanh, “Nơi nào công việc bị lặp lại nhiều thì nơi đó là cơ hội Sáng tạo phát huy”.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Năm 2017, anh Kháng tham gia iKhiến với ứng dụng TMS (Time Management System) - công cụ giúp quản lý thời gian làm việc (nghỉ phép, nghỉ ốm, OT). Ứng dụng TMS giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và nguồn lực phục vụ cho công tác quản lý ngày nghỉ và thời gian OT: tiết kiệm 14 ngày công cho công tác quản lý ngày nghỉ, tiết kiệm 45 ngày công cho công tác quản lý OT… Nhờ đó, ước tính FPT Software tiết kiệm được 3 tỷ đồng/tháng.</p>

Phạm Ngọc Kháng - FPT Software - người đàn ông luôn trăn trở về những cách làm mới, tối ưu quy trình làm việc. Sáng tạo đối với anh là công việc, hiện hữu xung quanh, “Nơi nào công việc bị lặp lại nhiều thì nơi đó là cơ hội Sáng tạo phát huy”.

Năm 2017, anh Kháng tham gia iKhiến với ứng dụng TMS (Time Management System) - công cụ giúp quản lý thời gian làm việc (nghỉ phép, nghỉ ốm, OT). Ứng dụng TMS giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và nguồn lực phục vụ cho công tác quản lý ngày nghỉ và thời gian OT: tiết kiệm 14 ngày công cho công tác quản lý ngày nghỉ, tiết kiệm 45 ngày công cho công tác quản lý OT… Nhờ đó, ước tính FPT Software tiết kiệm được 3 tỷ đồng/tháng.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Mỗi ngày, Hoàng Văn Nam (FPT Software) và đồng đội đều trăn trở việc cải tiến công cụ làm việc, mang lại cuộc sống thông minh, tiện ích hơn cho mọi người.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Năm 2019, xuất phát từ việc mỗi ngày 16.000 CBNV FPT Software cần được phê duyệt nhiều loại giấy tờ như đơn xin nghỉ phép, hóa đơn thanh toán, đăng ký làm thêm… Cấp quản lý khi muốn approve phải truy cập vào từng hệ thống trên máy tính. Nhiều giấy phép đến hạn nhưng chưa được duyệt khiến CBNV mất thời gian gọi điện, chat hỏi.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trước tình trạng này, nền tảng tổng hợp công cụ quản trị - Approve now ra đời. Đây là ứng dụng điện thoại, được sử dụng bởi các cấp quản lý của FPT Software. Sản phẩm tích hợp toàn bộ công cụ quản trị hiện có của FPT Software, trong đó có cấp duyệt thanh toán online, quản lý thời gian, quản lý công việc…</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Ứng dụng được phát triển bởi nhóm tác giả Hoàng Văn Nam - Đỗ Đình Dinh. Mỗi khi có nhiệm vụ cần phê duyệt, Approve now sẽ nhắc người dùng qua thông báo điện thoại. Các thông báo sẽ xuất hiện cho đến khi được giải quyết.</p>

Mỗi ngày, Hoàng Văn Nam (FPT Software) và đồng đội đều trăn trở việc cải tiến công cụ làm việc, mang lại cuộc sống thông minh, tiện ích hơn cho mọi người.

Năm 2019, xuất phát từ việc mỗi ngày 16.000 CBNV FPT Software cần được phê duyệt nhiều loại giấy tờ như đơn xin nghỉ phép, hóa đơn thanh toán, đăng ký làm thêm… Cấp quản lý khi muốn approve phải truy cập vào từng hệ thống trên máy tính. Nhiều giấy phép đến hạn nhưng chưa được duyệt khiến CBNV mất thời gian gọi điện, chat hỏi.

Trước tình trạng này, nền tảng tổng hợp công cụ quản trị - Approve now ra đời. Đây là ứng dụng điện thoại, được sử dụng bởi các cấp quản lý của FPT Software. Sản phẩm tích hợp toàn bộ công cụ quản trị hiện có của FPT Software, trong đó có cấp duyệt thanh toán online, quản lý thời gian, quản lý công việc…

Ứng dụng được phát triển bởi nhóm tác giả Hoàng Văn Nam - Đỗ Đình Dinh. Mỗi khi có nhiệm vụ cần phê duyệt, Approve now sẽ nhắc người dùng qua thông báo điện thoại. Các thông báo sẽ xuất hiện cho đến khi được giải quyết.

Hà Trần

Ý kiến

()