Chúng ta

VănHN2 – Người giữ lửa công nghệ FIS ERP

Thứ ba, 21/8/2018 | 14:38 GMT+7

Tốt nghiệp đại học tháng 7/2009, cũng là thời gian tôi nộp hồ sơ xin việc vào FIS ERP.

Sau vòng phỏng vấn, tôi được một chị trong công ty dẫn đến một góc nhỏ, nơi làm việc của đội công nghệ Trung tâm Oracle – đơn vị tôi sẽ thử việc. Đây cũng là tiền thân của Phòng công nghệ bây giờ. Giữa một nhóm người đang chăm chú vào những chiếc màn hình máy tính, tôi chú ý hơn cả tới một nhân viên với thân hình còm nhom, da ngăm đen, đầu húi cua, diện một chiếc quần kaki trắng và một chiếc áo phông đã bạc màu. Hình mẫu về một nhân viên văn phòng bảnh bao trong những bộ thời trang công sở sang trọng hoàn toàn biến mất trong tôi. Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về anh. Tôi được giới thiệu với mọi người trong đội. Khi giới thiệu đến anh, anh ngước lên nhìn tôi “Xin chào” một tiếng rồi lại tiếp tục chăm chú vào màn hình máy tính.

Những ngày tiếp theo của giai đoạn thực tập, tôi bắt đầu được tiếp xúc nhiều hơn với anh. Anh ít nói nhưng lại rất hóm hỉnh, vui vẻ và thân thiện. Anh không trực tiếp đào tạo tôi nhưng tôi học được nhiều từ phong cách làm việc nghiêm túc, không ngại khó ngại khổ, khả năng nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức công nghệ rất nhanh và khoa học của anh. Đội công nghệ trung tâm Oracle thời điểm đó có năm nhân viên tính cả tôi, phụ trách mảng công việc quản trị hệ thống bao gồm quản trị hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, ứng dụng cũng như mảng công việc hỗ trợ kinh doanh, hỗ trợ làm thầu. Anh mới vào công ty được một năm nhưng đã được tin tưởng giao cho triển khai các dự án trọng điểm, độ phức tạp cao do có tố chất công nghệ tốt và sự cẩn thận – tính cách hết sức cần thiết trong công việc quản trị hệ thống của chúng tôi. Vậy là anh phải đi Thanh Hóa để triển khai dự án LASUCO, lên Vĩnh Phúc hỗ trợ PG, vào Đà Nẵng làm việc với DAWACO, DRC. Mỗi dự án anh đến đều nhận được sự yêu mến, tín nhiệm của khách hàng, đồng nghiệp nhờ trình độ chuyên môn tốt, tính cách hoà đồng. Bên cạnh việc phụ trách triển khai các dự án, anh còn đảm nhận mảng công việc nghiên cứu công nghệ mới. Các công nghệ cần nghiên cứu anh bao giờ cũng hoàn thành trước thơì hạn.

Tháng 9 năm 2010, để xây dựng đôị ngũ tư vấn công nghệ tập trung, hỗ trợ tốt hơn cho các dự án, ban lãnh đạo công ty quyết định sát nhập đội ngũ cán bộ Tư vấn công nghệ các trung tâm về một phòng ban. Phòng tư vấn công nghệ thuộc Trung tâm Công nghệ được thành lập từ đó. Việc sát nhập đội ngũ công nghệ đồng nghĩa với việc mỗi cán bộ công nghệ phải hiểu biết về công nghệ của nhiều hãng, nhiều ứng dụng khác nhau. Anh với niềm đam mê công nghệ cháy bỏng, bên cạnh việc đã làm chủ được các ứng dụng EBS, Cơ sở dữ liệu Oracle đã không ngần ngại tìm hiểu các ứng dụng Hyperion, BI – BO, SAP… Thời gian đó, anh phụ trách hỗ trợ công nghệ cho các dự án Support nhưng anh vẫn kịp bổ sung vào thành tích triển khai của mình các dự án FPT R12, PG R12, BI - GIS Cục bảo hiểm đường bộ, BI – GIS Cục quản lý lao động ngoài nước … - những dự án nổi tiếng với quy mô, công nghệ phức tạp, yêu cầu cao từ khách hàng. Đến bây giờ, anh vẫn là một trong những người có thể hỗ trợ nhiều hệ thống ứng dụng khác nhau nhất cuả Phòng Tư vấn công nghệ. Không chỉ chú trọng trau dồi các kiến thức công nghệ, để tạo dựng được uy tín tuyệt đối với khách hàng, đặc biệt với các khách hàng là tổ chức doanh nghiệp lớn, bộ ban ngành chính phủ, anh đã trang bị cho mình một bộ các chứng chỉ quốc tế cần thiết cho công việc tư vấn công nghệ hay quản trị dự án.

Tận tâm với công việc là vậy, trong cuộc sống hằng ngày, chắc hẳn anh em cũng đồng tình với tôi anh là một nguời hết lòng với đồng nghiệp, bạn bè. Anh không ngại chia sẻ kiến thức của mình với anh em, luôn gần gũi, giúp đỡ anh em trong công việc và cả đời thường. Anh tâm niệm rằng đồng đội mình có tốt, có giỏi mình mới có động lực để phấn đâú, phát triển. Sự quan tâm, sát sao, động viên anh em kịp thời của anh đã góp phần đưa Phòng công nghệ trở thành đơn vị hoạt động hiệu quả nhất, tập thể xuất sắc FIS – ERP năm 2012. Những hoạt động xây dựng đời sống tinh thần của trung tâm, các hoạt động tổng hội công ty anh tham gia nhiệt tình. Diễn kịch, viết văn, làm thơ, ca hát, … anh đều có thể làm tốt. Đóng góp cho các công tác tổng hội của anh được ghi nhận qua một loạt các biệt danh mà anh em đã yêu mến phong tặng như “Văn Persie” trên sân bóng, “Tiên tửu” trên bàn nhậu hay “Phát ngôn viên Bộ ngoại giao ETS”.

Năm 2013, trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng, công việc kinh doanh của FES cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính sách lương thưởng không thỏa đáng đã dẫn đến sự ra đi của một loạt các cán bộ chủ chốt đội công nghệ. Bản thân anh lúc này cũng phải suy nghĩ đến việc ổn định kinh tế, xây dựng gia đình. Những lời đề nghị thu nhập hấp dẫn từ các công ty bên ngoài đã khiến anh trằn trọc nhiều đêm không thể chợp mắt. Ra đi trong lúc công ty đang khó khăn thực sự, nguồn lực tư vấn công nghệ bị sứt mẻ nghiêm trọng, anh thật không đành lòng. Nhưng cơ hội để có một mức thu nhập tốt như đang được đề nghị không phải lúc nào cũng tới. Cuối cùng, vật chất đã không thể chiến thắng niềm đam mê công nghệ cháy bỏng, tình yêu công việc, tinh thần trách nhiệm vơí tổ chức. Anh đã quyết định ở lại để đảm nhận vị trí thuyền truởng của con tàu Tư vấn công nghệ FIS ERP, chèo lái con tàu Tư vấn công nghệ cùng con thuyền lớn FIS - ERP vượt qua cơn đại hồng thủy này. Quyết định này có thể sẽ làm thay đổi cuộc đời anh nhưng với tôi, với các thuyền viên trên con tàu tư vấn công nghệ, đây là quyết định của một nhân cách cao cả. Anh ý thức được vai trò của cá nhân mình trong tập thể, vai trò của đơn vị chúng ta trong tổ chức. Hơn nữa, anh luôn ấp ủ giấc mơ về một Phòng Tư vấn công nghệ với đội ngũ cán bộ tư vấn chuyên nghiệp, chất lượng cao, có thể đảm nhiệm được các dự án ERP trong nưóc, khu vực, thậm chí toàn cầu, góp phần khẳng định được vai trò của công nghệ trong tổ chức: Công nghệ là trái tim của FIS ERP. Và cho đến tận bây giờ, anh đang cố gắng truyền lửa cho anh em để cùng nhau thực hiện mơ ước naỳ.

Văn viết cũng đã dài, tay đã mỏi, mắt đang lờ đờ dần nên có lẽ tôi xin được dừng bút tại đây. Mong rằng những chia sẻ cuả tôi có thể giúp anh em hiểu và yêu mến hơn người lãnh đạo phòng, người anh đáng kính của chúng ta để Phòng tư vấn công nghệ luôn là một tập thể xuất sắc, đoàn kết. Cuối cùng, tôi xin được gửi lời chúc sức khỏe, thành công tới thuyền trưởng cùng các thuyền viên trên con tàu Tư vấn công nghệ. Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo của thuyền trưởng VănHN2, anh em sẽ luôn vững tay lái, chắc tay chèo để đưa con tàu tư vấn công nghệ vượt qua những con sóng lớn phía truớc, vươn lên một tầm cao mới, như những áng thơ hào hùng duới đây của thuyền trưởng VănHN2:

Nhiệt huyết anh tài vang mặt đất

Khí thế trào dâng rạch ngang trời.

Đam mê, sáng tạo, luôn đổi mới

Con tàu công nghệ vượt xa khơi.

13781769-1272346979442662-7121-7602-6746

Anh VănHN2 trong ngày sinh nhật của mình được công ty tổ chức

Nguyễn Ngọc Quang

FPT IS - FPT IS ERP HN

Ý kiến

()