Chúng ta

Từ bỏ 'bàn giấy nhà nước' để vào FPT Retail

Thứ sáu, 7/11/2014 | 15:50 GMT+7

Trải qua nhiều công ty với nhiều văn hóa khác nhau nhưng theo anh Nguyễn Thanh Bình, không nơi nào giống FPT. Mỗi cá nhân đều máu lửa, luôn dồn sức vào mục tiêu chung, chia ngọt sẻ bùi cùng đồng đội. 

Với thâm niên 8 năm làm trong lĩnh vực viễn thông, chị Lý Thị Hồng Ngọc đã trải qua rất nhiều thăng trầm, vất vả, vui buồn, không kể hết được bằng lời. Cũng vì bén duyên và khát khao thay đổi, khẳng định bản thân, chị quyết định thử sức trong môi trường mới và gia nhập FPT Retail vào tháng 7/2013.

DSC01028-JPG-4942-1415254715.jpg

Chị Ngọc đã chọn FPT Retail là ngôi nhà thứ hai của mình để rèn luyện và phấn đấu. Ảnh: NVCC.

Lý Thị Hồng Ngọc

Vị trí: Trưởng quản lý

Sở thích: Ăn uống, nghe nhạc, đọc truyện ngắn.

Quan niệm sống: Sống vui vẻ, chan hòa làm việc hết công suất.

Ngành bán lẻ đòi hỏi làm xuyên suốt thời gian và tất bật trong những ngày nghỉ lễ. Người độc thân thu xếp thời gian đã khó, với người đã có gia đình và hai con nhỏ như chị quả là một thử thách lớn. Nhưng bằng ý chí dám nghĩ dám làm, chị đã chọn FPT Retail là ngôi nhà thứ hai của mình để rèn luyện và phấn đấu. Chị luôn tuân thủ nguyên tắc làm việc: "Đã không làm thì thôi, còn làm thì phải hết mình".

Thời gian làm việc theo ca đối với chị chỉ mang tính chất minh họa, vì chị chưa khi nào đi về khi hết ca. Chị luôn xem FPT Retail là ngôi nhà thứ hai của mình, mỗi thành viên FPT Shop là một viên gạch xây nên ngôi nhà vững chắc, vươn tới mọi thành công. Vì thế, với cương vị là quản lý, chị luôn cố gắng là tấm gương cho nhân viên noi theo, mọi việc trong shop từ bán hàng đến vệ sinh, quét dọn, lúc nào chị cũng xắn tay vào làm cùng nhân viên. "Như thế vừa truyền lửa vừa biết được nhân viên mình đang cần gì để kịp thời hỗ trợ", chị cho biết.

Không chỉ cần hy sinh về thời gian, công sức, cống hiến hết mình, ngành bán lẻ còn đòi hỏi sự chỉn chu, sức chịu đựng, khả năng xử lý vấn đề nhanh và linh hoạt. Vì thế, lúc nào chị cũng tự trau dồi kinh nghiệm để có thể phục vụ công việc một cách tốt nhất. 

Theo chị, FPT Retail hoàn thành lợi nhuận tập đoàn giao trước thời hạn là nhờ sức mạnh và sự cống hiến của cả tập thể, của những con người ngày đêm làm việc hăng say. Niềm vui đó sẽ tiếp thêm sức mạnh, lan tỏa niềm tin trong mỗi con người FPT Retail làm việc tốt hơn nữa. 

"Đây sẽ là nguồn động lực to lớn giúp tôi luôn hoàn thành tốt bất cứ nhiệm vụ nào mà công ty giao phó. Tôi mong các vị 'thuyền trưởng' luôn vững tay chèo, đưa con thuyền FPT Reail đến bến bờ thành công và thuận buồm xuôi gió", chị bộc bạch.

Sau khi chia tay một công ty bán lẻ, xin được việc ở Sở Văn hóa thành phố nhưng anh Nguyễn Thanh Bình lại từ bỏ công việc để gia nhập FPT Retail. Trải qua nhiều công ty với nhiều văn hóa khác nhau nhưng theo anh, không nơi nào giống FPT. Mỗi cá nhân đều rất máu lửa, luôn dồn tất cả sức lực vào mục tiêu chung, vui buồn có nhau, chia ngọt sẻ bùi. 

20140906-IMG-0677-JPG-3501-1415254715.jp

Anh Bình tin tưởng đơn vị sẽ đạt doanh thu và lợi nhuận tốt hơn khi hoàn thành bức tranh lớn với hơn 300 shop sắp tới.

Công việc của anh không chỉ là đẩy mạnh số lượng khách hàng, đưa ra giải pháp cho các shop ở khu vực cạnh tranh... mà còn gắn với việc khai trương shop. Anh nhớ thời gian chuẩn bị khai trương shop Quảng Ngãi gặp phải trận bão lớn, mọi người lo lắng không biết phải làm tiếp hay dừng lại, nhưng cuối cùng vẫn quyết định khai trương. Dù doanh số hôm đó không ấn tượng nhưng ai cũng đã làm hết khả năng và cố gắng. "Kỷ niệm đó để lại ấn tượng mạnh trong tôi về tinh thần làm việc nghiêm túc, không ngại khó ngại khổ của người FPT Retail", anh tâm sự.

Nguyễn Thanh Bình

Vị trí: Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh miền Trung

Sở thích: Phượt, trồng bon sai, hoa lan.

Quan niệm sống và làm việc: Mọi vấn đề đều được giải quyết vì nếu không giải quyết được thì nó không phải là vấn đề.

Do các shop trong khu vực miền Trung trải dài 14 tỉnh thành nên việc di chuyển rất mệt mỏi, lại thêm sự chênh lệch về thời tiết (mùa khô ở đồng bằng là mùa mưa ở Tây nguyên...), nhân sự lại mỏng nên nhiều lúc áp lực hoàn thành công việc rất nặng nề, xong tất cả mọi người cùng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Theo anh, ngành bán lẻ khác các ngành khác ở FPT ở sự lăn lóc để kiếm từng bạc lẻ, mỗi nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với "người trả lương cho mình" là khách hàng. Điều đó giúp mọi người tự trang bị tố chất giao tiếp tốt với nhiều người. Sau này, dù nhân viên có làm cho FPT Retail hay không đều sẽ thấy tự hào vì điều đó đã giúp mỗi cá nhân vững vàng, từng trải hơn.

"Do dặc trưng đó, để làm quản lý bán lẻ tốt, trước hết bạn phải là một người ham học hỏi, vững vàng khi thành bại, dám nghĩ dám làm, dám có tư tưởng đột phá", anh chia sẻ.

Ngoài ra, mỗi người cần chi tiết trong từng việc, luôn có phát kiến mới trong từng hoạt động, phải làm người khác chạy theo mình chứ không chạy theo người khác và dám đặt mục tiêu dẫn đầu.

Anh cũng tin tưởng đơn vị sẽ đạt doanh thu và lợi nhuận tốt hơn khi hoàn thành bức tranh lớn với hơn 300 shop sắp tới. FPT Retail có những con người tài năng, bản lĩnh và có văn hóa chiến đấu nên việc dẫn đầu trong ngành bán lẻ là tương lai không xa. Để đột phá, mỗi người sẽ tự gánh vác phần trách nhiệm của mình, khi ai cũng làm tốt thì FPT Retail nhất định sẽ đứng đầu.

Vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc ký quyết định tuyên dương và thưởng 10 triệu đồng cho FPT Retail vì đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2014 trước thời hạn và đạt 108% kế hoạch cả năm. "Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ.

Chị Lý Thị Hồng Ngọc và anh Nguyễn Thanh Bình là những gương mặt tiêu biểu tiếp theo đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm.

Tử Quyên

Ý kiến

()