Chúng ta

Trưởng thành từ công tác Đoàn

Thứ hai, 26/3/2012 | 16:33 GMT+7

Trước khi vào FPT, anh Nguyễn Duy Hưng (Hưng "Đỉnh"), Phó TGĐ Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9, thuộc FPT Trading) chưa từng tham gia hoạt động Đoàn ở cơ quan, đoàn thể nào.

Vậy mà vào FPT như "cá gặp nước", anh Hưng tham gia nhiệt tình các hoạt động công tác Đoàn từ năm 1997 đến 2003.

Lúc đầu, anh giữ vị trí Bí thư chi đoàn FPT. Năm 2000, Đoàn FPT nâng cấp thành Đoàn cơ sở có con dấu riêng thì anh đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn cơ sở.

a

Dù đã U50 nhưng anh Hưng (ngoài cùng bên phải) vẫn hăng hái tham gia các hoạt động đoàn của FPT.

Anh chia sẻ: “Thực ra, thời đó, anh làm công tác đoàn chỉ là tên gọi, còn thực chất nó rất rộng bao gồm tất cả các hoạt động văn hóa tinh thần của FPT”.

Theo anh Hưng, công tác đoàn của thời kỳ sơ khởi ở FPT rất vui. Tất cả các thành viên Ban chấp hành đoàn và các anh trong ban lãnh đạo FPT như anh Trương Gia Bình và anh Nguyễn Thành Nam... đều đưa ra sáng kiến để đẩy mạnh hoạt động văn hóa tinh thần của người FPT.

Nhiều năm gắn bó với công tác thanh niên, anh Hưng cho biết, muốn làm cán bộ đoàn thì cần nhiệt tình, công tâm, tập hợp lực lượng. Làm công tác Đoàn giúp anh rèn luyện khả năng thu hút và thuyết phục người khác.

Dù đã ở tuổi ngũ tuần nhưng anh Hưng vẫn hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn của FPT. Bởi với anh, chỉ có tuổi trẻ, thanh niên và hoạt động phong trào sôi nổi mới giúp anh thấy yêu đời và trẻ trung trở lại.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Tài chính công FPT (FPT IS PFS) Nguyễn Quang Anh, cũng có thời gian hoạt động Đoàn rất sôi nổi ở FPT.

Anh Quang Anh nhớ lại, ngày đó, mọi người cũng không đặt tên gọi cụ thể là hoạt động đoàn FPT mà chỉ nói chung là hoạt động phong trào hướng đến xây dựng đời sống tinh thần cho anh em FPT.

Mỗi công ty thành viên sẽ cử một cán bộ năng nổ ở đơn vị "tiến cử" lên tập đoàn để họp định kỳ. Năm đó, anh Quang Anh được đơn vị cử làm đại diện cho Công ty Giải pháp Phần mềm FPT (FSS) để cùng anh em công ty khác bàn luận “câu chuyện tinh thần” của người FPT.

a

Khi lên chức vụ quản lý, anh Quang Anh (giữa) khéo léo lo hai việc kinh doanh và tinh thần cùng một lúc.

Buổi sáng thứ Hai hằng tuần, anh em họp về vấn đề kinh doanh. Buổi chiều, anh Bình đưa ra sáng kiến, anh em “đàm đạo” về cặp phạm trù song song với kinh doanh là tinh thần. Nhưng chẳng hiểu sao, các câu chuyện trên trời dưới biển rồi "lạc" về chủ đề “nói xấu sếp”.

“Những chia sẻ về nâng cao đời sống tinh thần của anh em giữa các cán bộ hạt nhân của từng công ty đã được đưa ra tại buổi họp. Đây là cơ hội để mọi người bộc bạch suy nghĩ của mình và cùng đưa ra bàn luận giải pháp hiệu quả nhất”, anh tâm sự.

Anh cho biết: “Thời đó, hoạt động này chủ yếu là tự phát, các anh em tham gia cũng không phân chức vụ vị trí, cứ ai có ý kiến thì chia sẻ và đóng góp”

Sau khi hoạt động phong trào vài năm thì anh Quang Anh thôi không sinh hoạt cùng nhóm chăm lo đời sống tinh thần người FPT nữa. Nhưng có lẽ chính bài học và kinh nghiệm từ thời gian hoạt động phong trào đã giúp anh rất nhiều trong công việc. Khi lên chức vụ quản lý, anh khéo léo lo hai việc kinh doanh và tinh thần cùng một lúc.

Với anh, sự quan tâm về tinh thần rất đơn giản như nếu có ai buồn thì hỏi xem vì sao, nếu có ai gặp khó khăn thì cố gắng trợ giúp… Nếu có thời gian, tổ chức hoạt động “ăn chơi nhảy múa” cho anh em xả stress.

Nói về sợi dây liên kết giữa công tác Đoàn và vị trí lãnh đạo hiện tại, anh cười bảo: “Ngày trước, cán bộ có kinh nghiệm, có uy tín trong bộ phận được gửi lên hoạt động đoàn cùng công ty. Với bài học tích lũy được trong khi sinh hoạt đoàn cộng với tố chất sẵn có khi trở về cơ quan, họ càng có đất để tiếp tục phát huy khả năng của mình”.

Chị Trần Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn FPT, Phó Ban Nhân sự FPT cũng từng đảm nhiệm vị trí thành viên Ban chấp hành Đoàn FPT trong nhiều năm.

Chị chia sẻ: “Dù đã quá tuổi đoàn 13 năm nhưng giờ có hoạt động gì của thanh niên là tôi luôn sẵn sàng ủng hộ và tham gia nhiệt tình”.

Ngày trước, hoạt động đoàn của FPT lồng ghép trong công tác tổng hội. Các cán bộ đoàn cùng nhau sinh hoạt theo hình thức như câu lạc bộ và hoạt động chính trong các sự kiện và cuộc vận động của FPT.

tranthuha-jpg400-jpgok-343742-1412975604

Tham gia hoạt động Đoàn giúp chị Hà (phải) có nhiều giá trị thặng dư trong cuộc sống và công việc.

Thông qua hoạt động đoàn thể mà chị Hà có cơ hội tiếp xúc và làm quen với rất nhiều bạn trẻ của FPT, qua đó hiểu được tâm tư nguyện vọng của lớp trẻ. Điều này, đặc biệt giúp ích cho công tác chuyên môn nhân sự của chị Hà.

Chị cho biết: “Hoạt động Đoàn là cách tốt nhất để đến gần hơn với bạn trẻ, nếu chỉ gửi bản suvey khô cứng thì kết quả sẽ không thể sinh động như mọi người chia sẻ với mình như người bạn”.

Nhờ hoạt động đoàn mà chị có nhiều mối quan hệ hơn và có nhiều cơ hội để phát huy năng lực. Cũng từ đó mà lãnh đạo nhìn nhận khả năng, đồng nghiệp cũng công nhận năng lực của chị. Đó là giá trị thặng dư mà hoạt động Đoàn mang lại cho chị Hà.

Ngoài ra, chị Chu Thanh Hà (Phó Tổng Giám đốc FPT), anh Hoàng Việt Anh (Giám đốc FSU1, FPT Software)... cũng có thời gian hoạt động Đoàn sôi nổi ở FPT.

Tiếp bước thế hệ đàn anh, đàn chị đi trước, anh Đinh Tiến Dũng, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT tiếp nhận vị trí Bí thư Đoàn FPT.

Anh Dũng từng tham gia hoạt động Đoàn từ khi còn là một học sinh cấp 3. Lúc đó thì đơn giản là ham vui nên anh tham gia các cuộc thi, các chương trình do Đoàn phát động và rồi yêu thích những hoạt động này lúc nào không hay.

Chính vì ham thích hoạt động phong trào, dù tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I, anh về Trung ương Đoàn làm việc và sau đó đầu quân cho FPT.

a

Thời gian tới anh Dũng sẽ tập trung vào trang bị một số kỹ năng sống cụ thể cho đoàn viên, thanh niên trong FPT, có thể bắt đầu từ những kỹ năng cơ bản như biết bơi, biết lái xe ô tô, biết khiêu vũ...

Anh Dũng chia sẻ: "Thời gian làm việc ở Trung ương Đoàn của tôi tuy không dài nhưng cũng cho tôi những kinh nghiệm và kiến thức hết sức quý báu, bên cạnh đó, những mối quan hệ tôi có được trong quãng thời gian công tác này cũng giúp tôi rất nhiều khi làm phong trào cho FPT".

Theo anh Dũng, FPT hiện nay đã trở thành một cơ sở Đoàn với số lượng đoàn viên rất lớn, do đó không chỉ riêng tôi mà rất nhiều các lãnh đạo tập đoàn cùng anh chị em trong Ban Văn hóa - Đoàn thể đang dồn tâm huyết để phát triển phong trào thanh niên nói riêng và văn hóa doanh nghiệp trong FPT nói chung".

Với vai trò Bí thư Đoàn, thời gian tới anh Dũng sẽ tập trung vào trang bị một số kỹ năng sống cụ thể cho đoàn viên, thanh niên trong FPT, có thể bắt đầu từ những kỹ năng cơ bản như biết bơi, biết lái xe ô tô, biết khiêu vũ...

Lưu Vân

Ảnh: S.T.

Ý kiến

()