Chúng ta

'Trình bày nặng về công nghệ không mang đến lợi thế'

Thứ ba, 7/1/2020 | 19:15 GMT+7

Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc lưu ý các đội thi cần trình bày khéo, không quá nặng về công nghệ, chú trọng tính thực tiễn của sáng tạo để được đánh giá cao.

Ngày mai (8/1), chung kết iKhiến 2019 sẽ được tổ chức tại 17 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Phó Chủ tịch Bùi Quang Ngọc chia sẻ với Chungta.vn trước thềm sự kiện sáng tạo thường niên lớn nhất năm của FPT.

- Trong lịch sử iKhiến từng có lần trao hai giải vô địch trong một trận chung kết. Anh có cho rằng lịch sử mùa đầu tiên, hai đội đồng giải nhất sẽ lặp lại?

- Một cuộc chơi sòng phẳng phải có thắng, có thua. Cá nhân tôi không thiên về phương án đồng giải nhất, cũng giống cuộc thi Hoa hậu có hàng trăm cô gái đẹp, nhưng chỉ có một cô gái được xướng tên. Nếu hai đội chênh nhau 1% điểm cũng đã có thể phân định. Trong trường hợp hai bằng điểm, hội đồng giám khảo có thể chấm lại lần nữa, nhưng đã thi phải có nhất nhì.

- akaBot tính có ứng dụng thiên về doanh nghiệp, trong khi đó FPT.Fortuna ứng dựng lớn hơn trong khối chính phủ. Vậy để chấm điểm hai sáng tạo này công tâm, theo anh nên dựa theo tiêu chí nào?

- Doanh nghiệp cũng là khách hàng, chính phủ cũng là khách hàng. Nếu chúng ta hiểu như vậy sẽ không có gì gây ảnh hưởng đến chuyện chấm điểm. Theo tôi chấm điểm sáng tạo cần dựa theo tiêu chí dễ sử dụng, mang lại giá trị gì cho khách hàng. Những tiêu chí đó không phụ thuộc vào khách hàng là doanh nghiệp hay chính phủ.

buiquangngoc-1549460170.jpg

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc. Ảnh: Chúng Ta

- Anh từng nói: "Thước đo thành công của một công ty công nghệ là số sản phẩm công ty đó sáng tạo ra". Sau 3 năm, FPT có 371 sáng tạo thi iKhiến, anh đánh giá như nào về kết quả này?

- Số sáng tạo này là ổn và đủ. Cái tôi muốn nhấn mạnh chính là chất lượng các sáng tạo. Từ khi có phong trào iKhiến, cán bộ FPT đầu tư nhiều hơn cho sáng tạo, biến từ ý tưởng trở thành sản phẩm có ích cho nội bộ công ty thành viên, tập đoàn, mở rộng hơn là thị trường thương mại. Về tổng thể tôi tương đối hài lòng với phong trào iKhiến, mong các mùa sau sẽ được phát huy

- FPT định hướng trở thành tập đoàn có nhiều sáng tạo. Để thúc đẩy ý tưởng CBNV phát triển, công ty có thể làm gì?

- Để ý tưởng được ươm mầm và phát triển tốt nhất, ta cần có chính sách cổ động về vật chất và tinh thần. Ngược lại, ý tưởng cần hữu ích, ứng dụng ở mức độ nhất định. Tính ứng dụng tối thiểu áp dụng cho đơn vị, cao hơn là tập đoàn, chuẩn mực là mang ra thị trường thương mại. Sáng tạo phải có định hướng rõ ràng, sáng tạo có tính thực tiễn ít thì không nên đầu tư, đây là nhiệm vụ chính sách cần hướng đến.

- Theo anh, vai trò của khán giả và các đội thi trong chung kết iKhiến sẽ như thế nào?

- Cuộc thi cần lực lượng cổ vũ cuồng nhiệt, vui vẻ, giảm áp lực cho các đội thi. Tuy nhiên bản chất chính là các sáng tạo sẽ thi đấu ra sao. Để được đánh giá cao, các đội phải biết trình bày khéo, không quá nặng về công nghệ, nhưng phải đủ ý sáng tạo ở đâu, như thế nào.

Có hai yếu tố các đội cần đề cập được chính là điểm nhấn về công nghệ trình bày đầy đủ, khoa học và giá trị thực tiễn sáng tạo đã, đang và sẽ mang lại.

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, BTC trao giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng và Không khiến nhận 1 triệu đồng.

Trước đó, năm 2018, Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo AMT - Akaminds Machine Translation của nhóm tác giả Trần Việt Hùng - Đặng Khải Hoàn (FPT Software) và Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng của nhóm tác giả Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom) lọt vào chung kết iKhiến. Chung cuộc, đại diện nhà 'Cáo' ẵm trọn giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền thưởng của đơn vị. Năm 2017, Vô địch iKhiến cùng gọi tên Mở két của nhóm tác giả Đinh Tiến Dũng, Nguyễn Văn Long, Đặng Anh Vũ (FPT Telecom) và SSC Portal, tác giả Tô Trọng Hiếu (FPT Software).

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Huyền Trang

Ý kiến

()