Chúng ta

Trẻ sẽ học giỏi nếu không đi giày

Thứ năm, 30/3/2017 | 14:15 GMT+7

Khi cởi bỏ giày, trẻ sẽ tham gia hết mình vào các trò chơi ngoài trời, giúp chúng có hành vi tốt, điểm số cao.

Nghiên cứu do Đại học Bournemouth (Anh) thực hiện với hàng chục ngàn trẻ em của 100 trường học trong 10 năm qua. Các nhà khoa học phát hiện việc cởi giày sẽ khuyến khích trẻ dấn thân vào các trò chơi, khám phá ngoài trời nhiều hơn và áp dụng những điều học hỏi được vào các bài học, nhờ vậy điểm số tốt hơn.Một nghiên cứu mới về loại giày tốt nhất cho trẻ đến trường, kỳ thực lại là... không đi giày. Nghe có vẻ lạ nhưng nghiên cứu này đã chứng minh trẻ sẽ học tốt ở trường nếu không đi giày.

tre-se-hoc-gioi-neu-khong-di-giay

Ảnh: Lwcharterschools.

Một đặc điểm của các trường không đi giày là học sinh đến trường sớm hơn nửa tiếng và về muộn hơn nửa tiếng, như thế sẽ thêm được một giờ để dạy và học.

Các trường áp dụng hình thức này phổ biến ở một số quốc gia như Bắc Âu, Australia và New Zealand. Tại Anh, một số trường thí điểm hình thức này kéo dài suốt từ thời mẫu giáo đến vào đại học.

Theo các nhà nghiên cứu, cởi giày và chỉ đi tất trong lớp vẫn chưa là cách triệt để. Hiện nay nhiều học giả đang kêu gọi bỏ hoàn toàn tất giày, chỉ đi chân trần. Việc này sẽ khiến trẻ cảm giác như đang "ở nhà" và sẽ thoải mái, dấn thân nhiều hơn nữa.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư Stephen Heppell, nói: "Những đứa trẻ sẵn sàng ngồi xuống sàn, tương tác và thư giãn hơn nếu chúng không có giày. Nơi cuối cùng một đứa trẻ ngồi để đọc là một chiếc ghế và chúng tôi tìm thấy 95% trong số chúng thực sự không đọc sách trên ghế ở nhà. Vào những ngày nghỉ, trẻ nằm xuống để đọc. Nếu ở trường cũng giống ở nhà, có nghĩa chúng sẽ đọc được nhiều hơn".

Ở các trường không đi giày thì ít phải đầu tư nội thất, do trẻ ngồi học trên sàn. Hóa đơn làm sạch trường cũng thấp hơn 27% các trường thông thường. 

Giáo sư Heppell cho rằng chính sách không mang giày nên áp dụng từ học sinh đến các giáo viên và kể cả khách tham quan.

Theo VnExpress

Ý kiến

()