Chúng ta

Tốt nghiệp thủ khoa, FPT Small được cấp visa lập nghiệp ở Anh

Thứ tư, 11/12/2019 | 10:43 GMT+7

Với tấm bằng xuất sắc nhất ngành Nghệ thuật minh hoạ tại Anh, Nguyễn Cao Quỳnh Như, con gái chị Huỳnh Thị Cao Thi - Giám đốc Nhân sự FPT Retail, vừa thành lập doanh nghiệp tranh và đồ trang trí nghệ thuật với một phần tài trợ của nhà trường.

Nguyễn Cao Quỳnh Như (nghệ danh Alice Cao, sinh năm 1999), vừa tốt nghiệp khoa Nghệ thuật minh hoạ, trường Anglia Ruskin University (Cambridge, Anh quốc) với thành tích thủ khoa và chinh phục tấm bằng tốt nghiệp hạng "First Class Honours" (danh dự hạng nhất) - chỉ dành cho khoảng 10% sinh viên toàn quốc.

7cf4b44f7f7b8625df6a-1187-1575968854.jpg

Quỳnh Như cùng mẹ và ông ngoại trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: NVCC.

Du học từ năm 2014, Như coi nước Anh như quê hương thứ 2 của mình và say sưa theo đuổi đam mê tại xứ sở có truyền thống hội hoạ, minh hoạ rất lâu đời. Từ khi mới chỉ là 'họa sĩ sinh viên', trang Instagram và Facebook của Như đăng tải các tác phẩm của mình đã thu hút lần lượt hơn 2.500 và 1.100 lượt thích và theo dõi.

Luôn là một trong những sinh viên xuất sắc nhất, vào năm cuối, Alice Cao tham gia cuộc thi 'The Big Pitch' dành cho học sinh có ý tưởng xây dựng một doanh nghiệp mới. Cô gái trẻ đến từ Việt Nam đã xuất sắc lọt Top 6 và tiến vào vòng chung kết. Tuy cuối cùng không giành giải cao nhất, Như vẫn được cấp visa doanh nghiệp trẻ và được thành viên Ban giám khảo giúp đỡ trong quá trình lập nghiệp của mình.

Để được cấp visa doanh nghiệp trẻ (Start-up visa), Alice Cao đã được trường đứng ra chứng nhận doanh nghiệp có khả năng phát triển. Các tiêu chí để đạt được thư chứng nhận gồm sự đặc biệt đáp ứng nhu cầu thị trường Anh, khả năng tồn tại, và khả năng phát triển. Sau khi đạt được visa, Như được giới thiệu làm người nghiên cứu khoá học mới cho trường về ý tưởng giới thiệu kỹ năng doanh nghiệp trẻ vào tất cả các bộ môn trong trường đại học.

b6daaa1b652f9c71c53e-2589-1575968854.jpg

Cả 2 mẹ con lựa chọn trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam trong ngày quan trọng. Ảnh: NVCC.

Doanh nghiệp của Quỳnh Như lập hồi tháng 10 sau khi tốt nghiệp mang tên Mushroom Nook Studio, chuyên bán tranh in, tranh gốc, và những món quà bé xinh nặn từ đất sét. Start-up của nữ họa sĩ trẻ hoạt động chính trên Instagram và Etsy (trang web bán các đồ thủ công, cổ điển có tới 40 triệu người mua -bán).

"Ý tưởng của doanh nghiệp đến từ việc con thấy trẻ em...sướng quá! Bao nhiều đồ chơi muôn màu. Còn người lớn, đồ trang trí hay phụ kiện nào cũng nhàm chán. Vì thế con muốn tạo nên những sản phẩm làm cho cuộc sống của người lớn nhiệm màu hơn", cô gái nhỏ bộc bạch về lý tưởng kinh doanh.

Dù mới bắt đầu 2 tháng, Mushroom Nook Studio đã có doanh thu 50 bảng/ngày (tương đương hơn 1,5 triệu đồng). Theo thành viên Ban tổ chức Big Pitch 2019, trong số tất cả thí sinh tham gia, hiện doanh nghiệp của Alice Cao thành công nhất.

Tất cả các sản phẩm của Mushroom Nook Studio là do Alice Cao tự làm, tự đóng gói, gửi cho người mua qua bưu điện. Cuối tuần này, Mushroom Nook Studio sẽ lần đầu tiên tham gia hội chợ Giáng sinh "Mill Road Winter Fair" ở Cambridge - sự kiện mua sắm từ các doanh nghiệp nhỏ lớn nhất Cambridge.

photo-2019-12-10-15-56-15-6386-157596885

Cửa hàng online của Quỳnh Như trên Etsy - trang web bán các đồ thủ công, cổ điển có tới 40 triệu người mua và bán.

Quỳnh Như cho biết việc nặn đất sét là em tự học trong thời gian riêng ngoài lớp và cảm thấy rất hứng thú. Năm ngoái, Như thử khả năng của mình bằng các tự nặn tất cả quà Giáng sinh cho bạn bè, gia đình và mọi người đều rất thích. Phát hiện ra quá trình làm không quá khó, Như quyết định biến nó thành sản phẩm có thể đưa ra thị trường. Vẽ vẫn sẽ là nghề chính Như, nhưng việc có khả năng nặn tượng cho phép em luôn thay đổi, tránh nhàm chán. "Cho nên lúc nào cũng bận rộn", Như hạnh phúc với công việc mình theo đuổi.

Loại đất sét Như dùng là rất đặc biệt được gọi là 'polymer clay'. Khi nặn, đất mềm như đất sét trẻ em  thường dùng. Nhưng khi nặn xong, nướng trong lò 20 phút với nhiệt độ 180 độ C thì đất sẽ cứng lên, sau đó sản phẩm được sơn và giữ lâu mãi mãi.

Với thành tích xuất sắc và triển vọng của mình, Như đã được giáo viên giúp đăng ký quầy ở Mill Road Winter Fair cuối tuần này - hội chợ mùa đông lớn nhất Cambridge, và xin trường tài trợ phí hội chợ (70 bảng Anh). Như cho biết sẽ nghiên cứu để nhập hàng cho những cửa hàng bán quà du lịch và tham gia thêm nhiều chợ hơn.

Hiện tại, start-up non trẻ đang bán các sản phẩm quà tặng giáng sinh trên trang chủ Etsy và thu hút nhiều khách hàng yêu nghệ thuật. Mỗi sản phẩm có giá khoảng 10-28 bảng Anh (khoảng 300.000-900.000 đồng), có giao hàng về Việt Nam với giá chỉ từ 2,3 bảng Anh (khoảng 70.000 đồng). Người FPT đặt hàng có thể liên hệ với chủ shop ngay trên trang để được cấp mã giảm giá đặc biệt dịp Giáng sinh.

>> FPT Small tổ chức hội thảo CNTT và du học cấp 3 tại Mỹ

Hà An

Ý kiến

()