Chúng ta

Tân Trạng nguyên FPT 2014: 'Tôi học cách tự tin từ thất bại'

Thứ tư, 26/11/2014 | 16:02 GMT+7

Với tân Trạng nguyên Trịnh Quang Vinh (FPT Software), ngoài kiến thức thì sự trải nghiệm từ những lần thất bại chính là điều giúp anh có được bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đối diện với mọi áp lực.

Là thí sinh của đội bại trận trong phần thi Game nhưng anh Vinh đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi lần lượt chinh phục được tất cả Ban giám khảo để ghi tên mình vào bảng vàng FPT.

Chúng ta trao đổi với Tân Trạng nguyên sau khi cuộc thi kết thúc.

7-3930-1416822388.jpg

Tân Trạng nguyên FPT từng đọc hết các giáo trình đào tạo Công nghệ của các trường đại học để tìm ra những điểm khác biệt. 

- Sau nhiều năm, FPT Software đã có CBNV đạt danh hiệu Trạng nguyên. Anh đón nhận tin tốt lành này như thế nào? 

- Tôi cảm thấy khá bình thản. Điều quan trọng là tôi đã làm được việc có ý nghĩa không chỉ với bản thân mà với cả đồng đội của mình. Phòng ban của tôi mới dược thành lập đầu năm nay (FSU11.BU11), đang trong đà phát triển, đã và sẽ được nhiều người biết đến.

- Là thí sinh tham gia phỏng vấn cuối cùng nhưng anh có phong thái rất tự tin. Điều gì giúp anh không bị "ngợp" trước các lãnh đạo tập đoàn? 

- Tôi rất hài lòng với phần trình bày của mình. Tôi chỉ nghĩ rất đơn giản: Lãnh đạo luôn hiểu và nắm được những việc mà chúng ta đang làm. Đúng với suy nghĩ ban đầu của tôi khi tham gia thi Trạng, những key word (từ khóa) của tập đoàn hoàn toàn trùng khớp với công việc thực tế mà đơn vị tôi đang thực hiện - SMAC - nên có gì thì nói vậy thôi.

Qua cuộc thi này, tôi muốn bày tỏ sự cảm phục những lãnh đạo giàu đam mê và nhiệt huyết như anh Trương Gia Bình. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ anh không được buông cuộc chơi, vì dưới anh còn rất nhiều người, đó là gia đình, là cơ hội và cuộc sống của họ.

- Anh thích vòng thi nào nhất?

- Vòng game Diplomacy để lại cho tôi nhiều bài học nhất. Đội của tôi đã bại trận hoàn toàn khi không để lại dấu vết gì trên bản đồ.

Từ thất bại này, tôi tự rút ra 4 bài học: Thất bại do không có sự phân chia nhiệm vụ cụ thể, chủ quan trong việc đọc tài liệu; Sử dụng người chưa đúng chuyên môn; Thao tác chậm và ngại hỏi; Đặc biệt khi gặp khó khăn thì tê liệt, không tỉnh táo để tìm lối thoát.

Hy vọng, BTC sẽ giữ hình thức game này trong năm thi sau để các sĩ tử thử sức.

- Còn về cú lội ngược dòng của mình thì sao?

- Thực ra ở vòng game, tôi thực sự không nghĩ mình sẽ được đi tiếp. Tuy nhiên, nếu được đi tiếp, tôi rất tự tin sẽ lật ngược tình thế. Trong lịch sử công việc, nhiều câu chuyện tương tự đã xảy ra với tôi.

Đối với người FPT nói chung và FPT Software nói riêng, Trạng nguyên là hình ảnh cao quý, đây sẽ là áp lực của tôi khi trở về đơn vị. Nhưng tôi cũng sẽ bình thản đối diện với nó và thu nhận mọi đóng góp của mọi người.

- Trải qua kỳ thi tôn vinh người tài trong FPT, anh ấn tượng nhất về điều gì?

- Tôi không biết nhiều lãnh đạo FPT nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và thực sự quá bất ngờ về anh.

Tôi cũng xem trên nhiều phương tiện truyền thông về anh Bình, cảm nhận ban đầu là anh hay nói tới những vấn đề cao siêu, nhiều khi hơi sáo rỗng. Nhưng không ngờ, khi anh chia sẻ, anh thật dễ gần, thân thiện, cảm giác chân thành và truyền được cảm hứng. Nó khác xa so với hình dung của tôi.

5-3787-1416822388.jpg

Ở vòng thi Constructivism, anh Vinh thể hiện được khả năng lãnh đạo, dẫn dắt các thành viên và đặc biệt, biết chia sẻ với các thành viên cơ hội cho họ tỏa sáng.

- Trạng sẽ được bổ nhiệm. Anh nhìn nhận việc này ra sao?

- Cá nhân tôi nghĩ không cần thiết. Chẳng hạn, công việc của tôi tại FPT Software luôn đòi hỏi quá tầm của bản thân. Tôi cũng luôn tự tạo ra áp lực cho mình mà không cần ở vị trí cao hơn để cảm nhận nó. Hơn nữa, tôi rất tôn trọng cơ chế của công ty: Năng lực đến đâu thì làm đến đấy.

- Sau khi trở thành Trạng nguyên FPT, kế hoạch sắp tới của anh như thế nào?

- Về ngắn hạn, tôi mong muốn được mơ tiếp giấc mơ của Nguyên Chủ tịch FPT Software Nguyễn Thành Nam. Đó là xây dựng được đội ngũ con người đủ mạnh. Có lẽ phải mất 3-4 năm để thực hiện. 

Về dài hạn, tôi muốn được tham gia dự án lớn với đội quân của mình, kết hợp với FPT IS tạo ra một sản phẩm có ích cho cộng đồng, đất nước.

- Là người hướng dẫn cho các quản trị dự án (PM) tại đơn vị, anh gặp những khó khăn gì trong công việc hiện nay?

- Khó khăn lớn nhất xuất phát từ chính bản thân. Tôi vẫn cảm thấy mình chưa đủ tầm để có thể làm được mọi việc. Để khắc phục, dự định của tôi là tiếp tục học hỏi để nâng cao trình độ, tạo tiền đề xây dựng đội ngũ mạnh.

Thực tế, để có một PM thực thụ mất rất nhiều thời gian và công sức. Bởi PM là người phải có nhiều tố chất, được huấn luyện và cọ sát với dự án thực tế, trong quá trình đó, phải thể hiện được mình. Tôi cũng phải động viên các bạn ở đơn vị tham gia nhiều khóa học, thi chứng chỉ quốc tế vì tham gia sân chơi toàn cầu, mọi thành tích cần phải được chứng minh qua những con số, bằng cấp cụ thể mới có thể thuyết phục được khách hàng.

- Quê ngoài Bắc nhưng sống trong Nam, anh cân bằng cuộc sống của mình như thế nào?

- Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa thể cân bằng được cuộc sống của mình. Thời gian làm việc bận rộn và tôi ít có thời gian dành cho bản thân. 

Tuy nhiên, tôi cũng có sở thích là làm vườn, thích cảm giác làm người nông dân và thích được đọc những cuốn tiểu thuyết trữ tình. Người giàu là người làm chủ được thời gian. Vì thế, có lẽ khi nào dừng lại công việc và đam mê hiện tại, tôi sẽ thực hiện sở thích cá nhân của mình. Chắc lúc đó cũng phải ngoài 50 tuổi.

- Anh từng chia sẻ, khó ai có thể tạo áp lực cho anh. Phong thái tự tin này là bẩm sinh hay anh đã được rèn giũa? 

- Tôi thường bị áp lực trước những khách hàng lớn nước ngoài ở level cao, bị áp lực vì không làm chủ được cuộc chơi. Nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ càng, và khi làm chủ được ngôn ngữ, tôi sẽ vượt qua được cảm giác này một cách tự tin.

Sự tự tin của tôi ngoài những kiến thức bản thân thu nhận và tích lũy từ sách vở, cuộc sống, đồng nghiệp còn xuất phát từ chính những thất bại. Sự trải nghiệm qua những lần không thành công đã giúp tôi đứng dậy và bước tiếp.

Thanh Nga

Ý kiến

()