Chúng ta

Suýt bỏ cuộc, ứng dụng phục vụ khách hàng mùa dịch vẫn kịp tiến độ

Thứ sáu, 8/5/2020 | 09:48 GMT+7

Trước áp lực thời gian, anh Trình và anh Kiên đều hoang mang và suýt bỏ cuộc với dự án xây dựng FPT VPN khi nhóm lập trình đều không có nhiều kinh nghiệm trong công việc mới mẻ.

Ngày 24/4, Viễn thông Quốc tế (FTI - thuộc FPT Telecom) cho ra mắt giải pháp “FPT VPN - Kết nối ưu tiên” hỗ trợ khách hàng đảm bảo tốc độ kết nối Internet mượt mà với các hoạt động trực tuyến. Đến lúc này, anh Nguyễn Thanh Trì - GĐ Trung tâm ứng dụng dịch vụ công nghệ toàn quốc - người phụ trách dự án FPT VPN mới thở phào nhẹ nhõm. Một ứng dụng công nghệ hỗ trợ hàng triệu khách hàng nhưng nghiên cứu, triển khai tròn 14 ngày với lượng nhân sự mỏng - chỉ 7 người.

Xuất phát từ khó khăn của nhiều người khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến nhưng kết nối chập chờn ảnh hưởng tiến độ công việc, anh Trì đã bàn giao cho đội dự án, do anh Đoàn Trung Kiên - Trưởng ban Quản lý phát triển phần mềm FTI - dẫn dắt. Nhóm chỉ có thời gian 14 ngày trước khi sản phẩm ra mắt. Nhận nhiệm vụ, anh Kiên hoang mang vì thời gian quá "Leng Keng" khi đội dự án chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai, xây dựng VPN.

640-FTI-5995-1588760235.jpg

Đội lập trình viên nhiều lần hoang mang về dự án FPT VPN. Ảnh: ĐVCC.

Áp lực thời gian đặt nặng lên đôi vai của các thành viên khi chỉ có một tuần để ra mắt bản beta. “Càng gấp thì kế hoạch nhiệm vụ càng phải chi tiết, cơ hội hoàn thành mới cao”, anh Kiên bày tỏ. Anh vạch ra 3 nhiệm vụ rõ ràng để từng thành viên triển khai: Xây dựng website giới thiệu sản phẩm; Đăng ký sử dụng và thanh toán trực tuyến tạo tiện ích cho khách hàng; Kết nối với hệ thống VPN để quản trị tài khoản, thời hạn sử dụng. Bắt đầu triển khai, 5/7 người trong đội luôn trong tình trạng làm việc xuyên suốt không kể ngày đêm.

Xác định ngay từ đầu, 5 thành viên tạm gác ngày nghỉ cuối tuần, thông báo cho người nhà về tình hình công việc thường xuyên làm khuya để yên tâm công tác. Lúc đó, các thành viên chỉ nghĩ đến việc sản phẩm cần phải hoàn thành đúng hạn. Nếu nói đến động lực, có lẽ là việc nghĩ đến “nhóm sắp làm ra điều gì mới, hữu ích với cộng đồng”. “Dân công nghệ thích nghĩ và làm điều thuộc về riêng mình”, anh Kiên bày tỏ.

Không còn cảm giác hoang mang ban đầu, các lập trình viên bắt tay vào nghiên cứu xây dựng VPN. Chưa có kinh nghiệm nhiều, nhóm có một ngày nghiên cứu tài liệu, học hỏi chuyên gia và đưa ra các phương án. Ngày đầu tiên của dự án kết thúc trong yên bình. Ngày thứ hai trở nên gấp gáp khi có sự họp bàn chốt các phương án. May mắn là nhóm vẫn kịp chốt phương án đúng tiến độ để hẹn gặp đối tác.

Thách thức tiếp theo khi liên hệ đối tác VNPay và Momo để sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến. Nhận nhiệm vụ kết nối đối tác thanh toán trực tuyến, anh Nguyễn Thanh Trì cố gắng không để thời gian phụ thuộc vào đối tác như trước kia. Tuy nhiên, kết nối với VNPay đã bị lỗi, không thể cung cấp ứng dụng thử nghiệm. Sai đâu sửa đấy, vướng đâu thì gỡ, với tinh thần như vậy và cũng lường được một số khó khăn, lập trình viên lập tức liên minh cùng kỹ thuật viên của đối tác để hoàn thành. Ba ngày vừa họp vừa làm tới 23-24h nhưng đổi lại sản phẩm chạy mượt trên ứng dụng của đối tác.

Hai ngày trước khi sản phẩm chạy thử, lập trình viên tiếp tục đổ nguồn lực xây dựng lại hệ thống VPN. Những hộp mì tôm ăn vội, cuộc họp khẩn lúc 22h kết nối miền Bắc - Nam… nhóm đã hoàn thành đúng kế hoạch, điều trước đây không ai ngờ tới.

Untitled-design-1-1-5446-1587633682.jpg

Ứng dụng cho phép người dùng kết nối từ xa để làm việc. Ảnh: ĐVCC.

Hết một tuần, sản phẩm chạy thử thêm 7 ngày trước khi ra mắt cộng đồng. Các vấn đề còn lại liên quan đến thiết kế, kết nối ổn định để hệ thống trơn tru. Nhóm dự án lắng nghe nhiều góp ý từ phòng Kinh doanh, Thiết kế, Lập trình để hoàn thiện.

Đúng như thời gian dự kiến, sản phẩm FPT VPN được chính thức ra mắt - đó là sự nỗ lực, khả năng làm việc "Leng Keng" của các thành viên. Anh Trình chia sẻ: “Hiện tại trên thị trường, FPT VPN đang là dịch vụ duy nhất cung cấp cho người dùng một kết nối Internet ưu tiên”. Hiện nay, sản phẩm đáp ứng nhu cầu rất lớn của khách hàng trên thị trường, đặc biệt ở những vùng có hạ tầng Internet chưa phát triển và ổn định.

Trước đó, Viễn thông Quốc tế cũng thực hiện một dự án "thần tốc 14 ngày" với việc xây dựng ứng dụng FTI Cloud Desktop - máy trạm ảo hỗ trợ doanh nghiệp thời gian làm việc tại nhà. Sau khi lên ý tưởng, đội ngũ của FTI đã chia thành 3 nhóm: kỹ thuật, marketing và kinh doanh. Trong đó, nhóm kỹ thuật phụ trách xây dựng sản phẩm; marketing thiết lập website; kinh doanh tham gia phần tài liệu bán hàng, lên chính sách giá bán. Cả ba nhóm làm việc với tần suất liên tục, phối hợp chặt chẽ giữa hai đầu Hà Nội và TP HCM theo hình thức trực tuyến. Do thời gian phân tách công việc, nên các thành viên trao đổi toàn bộ 100% công việc thông qua các công cụ Online như Workplace và họp qua Microsoft Team, Webex.

Sản phẩm Cloud Desktop được coi là giải pháp thông minh cho doanh nghiệp trong thời điểm làm việc từ xa của dịch Covid-19. Do đó, toàn bộ đội ngũ cần phải hoàn thành sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể để cung cấp cho doanh nghiệp ngay trong thời điểm tháng 4. Ngày 6/4, Viễn thông Quốc tế cho ra mắt giải pháp làm việc từ xa dành cho các doanh nghiệp sử dụng - Cloud Desktop. Giải pháp tập trung vào vấn đề của doanh nghiệp khi triển khai cho CBNV làm việc tại nhà: truy cập hệ thống, các ứng dụng riêng của doanh nghiệp, đồng thời tuân thủ các chính sách bảo mật của tổ chức.

>> FPT áp dụng quy định ứng xử trên các phương tiện truyền thông

Hà Trần

Ý kiến

()