Chúng ta

Sinh viên Đại học FPT tranh biện 'nảy lửa' bằng tiếng Anh

Thứ bảy, 1/5/2021 | 14:30 GMT+7

Không chỉ "bắn" tiếng Anh như gió, giờ đây các sinh viên nhà F đã "nâng hạng" lên mức học tranh biện và đại chiến tư duy bằng tiếng Anh với những bài luận sôi nổi đầy hấp dẫn.

Nếu như trước kia, tranh biện là một khái niệm thách thức với những người trẻ khi đòi hỏi sự tự tin, khả năng thuyết trình thì nay, thầy trò Đại học FPT đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Trường F đã và đang đem bộ môn này trở thành một hoạt động ngoại khóa phổ biến qua các câu lạc bộ, cộng đồng hay "đấu trường" tranh biện cho sinh viên. "Nếu bạn nghĩ tiếng Anh mình giỏi, đứng lên mà tranh luận với thế giới" chính là câu nói thúc đẩy sinh viên đến với tranh biện nhanh nhất.

tb1-6491-1619682882.jpg

Sinh viên nhà F tự tin tranh biện, thể hiện quan điểm của mình trước đám đông.

Nằm ở toà nhà giảng đường nhìn ra khuôn viên rộng lớn và xanh mát, không gian Anh quốc mang tên Little UK trong lòng Đại học FPT đã gây ấn tượng với bất cứ ai lần đầu đặt chân đến bởi chất Châu Âu đậm nét. Đây cũng là nơi sinh viên trường FPT học tranh biện bằng tiếng Anh với mục tiêu: một công dân toàn cầu không thể thiếu kỹ năng thuyết trình và tranh luận.

Tại "nước Anh thu nhỏ" này, sinh viên sẽ sử dụng 100% tiếng Anh trong mỗi buổi học tập, trao đổi nhóm, phát biểu ý kiến, tranh biện. Tất cả góp phần tạo nên môi trường ngoại ngữ tối đa, giúp sinh viên phát triển tư duy ngôn ngữ và khả năng phản xạ thực tế.

photo-1-1619520098348120958249-1783-6862

Những cuộc tranh biện nảy lửa giữa các đội nhóm trong giờ học tiếng Anh của sinh viên Đại học FPT.

Tranh biện là hoạt động học không thể thiếu đối với sinh viên Đại học FPT sau khi kết thúc level 4 và level 5 trên tổng số 6 level của chương trình học tiếng Anh. "Theo như lịch học từ level 3 đến nay thì lớp sẽ được đưa chủ đề từ đầu tuần và cuộc tranh biện sẽ vào khoảng thứ 6, thứ 7. Tới nay mình đã được trải qua 7 - 8 lần tranh biện và đó chính là những cơ hội tốt để mình được học hỏi thêm nhiều điều cung như tự tin hơn khi nói trước đám đông" -  Lê Diệu Hằng, sinh viên Đại học FPT Hà Nội chia sẻ.

Không chỉ tổ chức với sinh trong trường, những cuộc tranh biện với sinh viên trường khác cũng giúp sinh viên nhà F có thêm trải nghiệm, cơ hội giao lưu học hỏi. Do tranh biện 100% bằng tiếng Anh nên việc khó khăn nhất là phải trau dồi kiến thức, vốn từ, cải thiện ngữ pháp để có được những phần tranh biện thuyết phục nhất.

photo-3-1619520098363170175058-6925-1619

Tranh biện là trận chiến của tư duy, bằng chứng, niềm tin, kỷ luật và đồng đội.

"Học đi đôi với hành", sau những giờ học tranh biện bằng tiếng Anh, sinh viên còn được tham gia các cuộc thi tranh biện do chính thầy cô và nhà trường tổ chức. Một "trận chiến" tranh biện tại chương trình học tiếng Anh của Đại học FPT thường diễn ra với 3 phần, đầu tiên là Thuyết trình, nơi mỗi đội sẽ cử ra 3 thành viên để trình bày những luận điểm, luận cứ. Đây là vòng đấu quan trọng vì tất cả những thông tin mà mỗi đội đưa ra đều có ảnh hưởng đến vòng đấu sau. Các thành viên cần có thái độ tự tin để thu hút khán giả, trình bày cẩn thận, rõ ràng để mọi người hiểu đúng, hiểu đủ những luận điểm, luận cứ của đội mình.

Tiếp đó là vòng Hỏi đáp, nơi diễn ra những màn tranh luận nảy lửa và sáng tạo giữa 2 đội thi. Mỗi đội sẽ đặt câu hỏi cho đối thủ và đội được hỏi phải tìm ra những câu trả lời thuyết phục để đáp trả. "Tinh thần thép" là điều cần thiết vì không chỉ "chiến" với đối thủ, bạn còn phải ứng phó với những câu hỏi từ dàn host, giám khảo và khán giả của cuộc thi. Cuối cùng là vòng Kết luận, nơi các đội thi củng cố lại quan điểm một lần nữa và thuyết phục khán giả bầu chọn cho mình.

photo-1-1619520095484163657662-7851-1620

Sinh viên nhà F có một không gian trải nghiệm và thực hành tiếng Anh siêu thú vị, lý thú, biến những giờ học tiếng thành giờ trải nghiệm ngôn ngữ sống động.

Tham gia các cuộc thi này không chỉ giúp sinh viên Đại học FPT gia tăng tình yêu với ngoại ngữ, nâng cao khả năng giao tiếp, phản biện tiếng Anh mà còn thể hiện được tiếng nói của mình về những vấn đề trong đời sống, xã hội. Tranh biện sôi nổi cũng là một cơ hội để các sinh viên luyện rèn tinh thần làm việc nhóm, tư duy khoa học, logic, nhìn nhận và phản biện một vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau.

Hà My

 

Ý kiến

()