Chúng ta

Sáng tạo để cùng đi xa hơn

Thứ sáu, 14/5/2021 | 17:32 GMT+7

Từ ngày mang sản phẩm DevStat đến sáng tạo iKhiến, Phan Thế Nhân bắt đầu nghĩ nhiều hơn về giấc mơ của mình. DevStat giờ đây không dừng lại ở cấp đơn vị mà đang được chắp cánh để bay xa hơn với mục tiêu phủ sóng các dự án của nhà Phần mềm và bán ra thị trường.

DevStat là một công cụ quản lí hiệu suất lập trình viên do nhóm tác giả Phan Thế Nhân, Nguyễn Thu Huyền, Trần Thanh Hiệp và Phạm Hùng Cường bắt tay triển khai. Chính tinh thần sáng tạo đã kết nối những con người chưa từng làm việc chung giờ đây cùng nhau thực hiện hoá một giấc mơ DevStat.

Nơi ý tưởng và sự thấu hiểu gặp nhau 

Với vai trò người làm công nghệ tại FPT Software, gần 8 năm qua, anh Phan Thế Nhân (FHM.JPG) đã tham gia rất nhiều dự án cải tiến, nâng cấp, tiêu tốn không ít công sức và chất xám. Dĩ nhiên, kết quả cho việc đầu tư nghiêm túc này là những dự án thành công, được khách hàng đánh giá cao và cán đích theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, nỗi trăn trở của Nhân cũng xuất phát từ chính điều này. Anh không muốn dừng lại ở hai từ “kế hoạch”, anh khát khao phát triển những sản phẩm này lên một bước mới, thực sự có dấu ấn của những sáng tạo riêng. 

Công cụ quản lí hiệu suất lập trình viên mang tên DevStat cũng vậy. Nó xuất phát từ những bài toán thường ngày trong hàng trăm, hàng nghìn dự án tại FPT Software. Đều đặn mỗi tháng, FHM.JPG luôn có cuộc họp mang tên Kaizen - ý nghĩa hướng đến là sự cải thiện trong công việc. Chương trình Kaizen này nhằm xử lí các vấn đề phát sinh trong quá trình làm dự án. Trong đó chú trọng cải thiện năng suất và chất lượng.

183555238-141545237901830-3488-8559-1139

Cả nhóm tranh thủ sau giờ làm việc để cùng ngồi lại để xây dựng DevStat. Ảnh: NVCC

Trong cuộc họp này, Phan Thế Nhân nhìn thấy được cơ hội cải tiến quản lí năng suất của lập trình viên. Với tính chất của một dự án OSDC – phát triển phần mềm cho các công ty nước ngoài, việc quản lí tiến độ, hiệu suất là điều rất được chú trọng. Hàng tuần, mỗi PM (Quản trị dự án) đang mất khoảng 8 giờ đồng hồ để trao đổi với khách hàng về vấn đề hiệu suất làm việc. Ngoài ra còn phải theo dõi, cập nhật liên tục, gây nhiều trì trệ.

Từ “phàn nàn” này của PM, anh Nhân nghĩ ngay đến việc cho ra đời một công cụ có thể thay thế cách làm hiện tại, giúp giảm thiểu thời gian, tăng năng suất. Suy nghĩ này cứ cuốn lấy anh trong suốt cuộc họp và những ngày sau đó. Cũng đôi lúc anh do dự, khi công việc bận rộn cuốn đi. Nhưng có lẽ, “bản năng” của một người làm công nghệ khiến Nhân rốt cục không thể từ bỏ. Anh quyết định phải biến ý tưởng thành hiện thực. 

Có trong tay bài toán và công thức, cái Nhân thiếu chính là những cộng sự đắc lực để tìm lời giải chính xác nhất. Anh cho rằng, mỗi người luôn có một cách nghĩ khác nhau và sẽ mang đến những ý tưởng mới mẻ. Nghĩ là làm, Nhân hẹn gặp chị Nguyễn Thu Huyền và Phan Thanh Hiệp cho một cuộc “đàm phán”. Kết quả là ra đời cột mốc 17h45 hằng ngày sau giờ làm việc, cả 3 người sẽ cùng ngồi lại công ty để triển khai dự án này. Một cuộc “kí kết” được xem là cực kỳ nhanh gọn. Nhân kể lại, lúc đầu cũng sợ bị từ chối lắm, nhưng ngờ đâu chị Huyền và Hiệp đã đồng ý rất dứt khoát.

Có thể nói, DevStat là nơi gặp gỡ giữa sự trẻ trung, năng động, nhiệt huyết của Hiệp với bản lĩnh dày dặn, đầy kinh nghiệm từ chị Huyền và sự thấu hiểu của anh Hiệp. Sự kết hợp của họ đã đem lại kết quả "thần tốc". Đúng 1 tháng sau, DevStat chính thức được chạy trên hệ thống.

Mạnh dạn mơ xa

"Ban đầu cả nhóm cũng không dám mơ nhiều hơn ngoài việc đưa DevStat phục vụ dự án đang triển khai" – chị Nguyễn Thu Huyền thẳng thắn thừa nhận. Theo chị, nếu không nghĩ đúng về khái niệm sáng tạo, DevStat có thể sẽ chỉ là một cải tiến đơn thuần trong công việc và áp dụng nội bộ mà thôi. Nhưng giờ thì khác!

Anh Phạm Hùng Cường chính là người đã lên kế hoạch để DevStat có một hành trình xa hơn, vượt ngoài FHM.JPG. Lúc nhìn thấy những hiệu quả mà công cụ mang lại, anh gọi ngay cho Phan Thế Nhân và khẳng định chắc nịch, DevStat hoàn toàn có thể được ứng dụng rộng rãi trong các dự án nhà Phần mềm.

183647516-508339896861306-1178-4478-5066

Tinh thần sáng tạo đã giúp cả nhóm mạnh dạn đặt mục tiêu phủ sóng DevStat tại các dự án của FPT Software. Ảnh: NVCC

Thoạt đầu, cả nhóm cũng "bán tín bán nghi". Vì công cụ cải tiến năng suất dự án thì những người như Nhân hay chị Huyền trước giờ làm suốt. Nhân bảo: “Cũng không có gì to tát, nhỡ đâu mọi người lại cười”. Hiểu được ý nghĩ của Nhân, anh Cường chỉ ra rằng ở FPT sáng tạo là thứ luôn được đề cao. 

“Chúng tôi tiến hành cải tiến một công cụ cải tiến, tức là DevStat có đủ tư cách để trở thành một sản phẩm sáng tạo” - đúng như những gì anh Cường nói, DevStat ban đầu chỉ đơn thuần là một công cụ giúp tăng năng suất làm việc. Nhưng với hiệu quả nổi trội, khả năng áp dụng rộng rãi, ý tưởng này đã trở thành một giải pháp, một sản phẩm đáng nể trên thị trường công nghệ. 

Thực tiễn đã chứng minh cho niềm tin của họ. Sau thời gian ứng dụng, DevStat đã giúp các PM rút ngắn 50% số giờ thực hiện báo cáo và tính toán năng suất của lập trình viên. Tool còn giúp đánh giá năng suất các thành viên của đội dự án và theo dõi tiến độ thực hiện dự án. Nhóm tác giả chia sẻ, sẽ tiến hành nâng cấp sản phẩm ngay trong tháng 5 này, dự định đến tháng 6 mở rộng ra bộ phận FHM.JPG và tháng 7 sẽ áp dụng sáng kiến cho toàn Đơn vị Phần mềm chiến lược phía Nam – FHM. DevStat cũng là đại diện góp mặt trong Vòng chung khảo sáng tạo FPT- iKhiến số 2 diễn ra vào 29/4 vừa rồi với nhiều lời khen ngợi. 

>>Từ 'bức xúc' đến sản phẩm thân thiện cho người dùng

Nguyễn Huy

Ý kiến

()