Chúng ta

Nữ trưởng phòng nhà F hiếm hoi chinh phục cự ly marathon 42 km

Thứ bảy, 23/2/2019 | 09:54 GMT+7

Chưa đầy một năm tập chạy, chị Quách Thị Bích Thùy đã chinh phục cự ly 42 km và đang chuẩn bị cho VnExpress Marathon sắp tới tại Quy Nhơn.

Cách đây chưa đầy một năm, khi phong trào chạy bộ đã "hot" bần bật trong nhà "Cáo", chị Thùy còn chưa từng thử km chạy bộ nào. Rồi đợt ấy, cuối tháng 5, nhóm quản lý của Vùng 5 tổ chức leo núi Bà Đen ở Tây Ninh. Quyết tâm không để bị chấn chương và leo núi với anh em không phải e ngại rằng phụ nữ thì té lên té xuống nên chị đã tập chạy để nâng cao thể lực. Chị Quách Thị Bích Thùy là Trưởng phòng kinh doanh tại Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 12, FPT Telecom.

Những bước chạy đầu tiên của Thùy như được "gắn lò xo", đôi chân được tiếp sức mạnh từ sự hào hứng, phấn khích muốn khám phá bộ môn cực kỳ mới với bản thân. Ngày đầu tiên, nữ Trưởng phòng kinh doanh đã chạy một mạch 5 km rồi đi bộ 5 km. "Tôi vừa đi bộ vừa chụp một loạt hình tại nơi mình sống. Không ngờ nơi ở của mình đẹp thế không biết", chị hào hứng kể. Với chị, việc chạy thật sự mang đến cho bản thân những trải nghiệm và khám phá đầy thú vị về thế giới xung quanh gần gũi bấy lâu nay không hề hay biết. 

MG-1450.jpg

Đến ngày thứ hai, chị cũng lặp lại như ngày đầu tiên. Nhưng sang ngày thứ ba, chị không chấp nhận chạy một nửa, đi bộ một nửa vì quá tốn thời gian. Thế là chị chạy liên tục. Đến giờ, chị vẫn không thể nào quên cảm giác toàn thân đau nhức, ê ẩm đó. Lúc ấy, lời nói của cô bạn thân văng vẳng bên tai: "Thùy không vượt qua được ngày thứ 3, thứ 4, thứ 5 thì không thể nào chinh phục được mục tiêu ban đầu. Thùy không vượt qua được lúc kiệt sức nhất thì Thùy mãi như lúc ban đầu". Cô bạn khẳng định là vượt qua ngày thứ 5 thì sẽ không còn cảm giác nhức mỏi và muốn bao nhiêu chạy cũng được. 

Đến ngày thứ 4, cảm giác nâng chân lên nhức không chịu nổi, nhưng quyết tin theo lời của cô bạn thân, chị Thùy cứ thế mà tập. Vả lại, đã đặt mục tiêu chạy 5 km trong 30 phút, chị lên dây cót tinh thần để hoàn thành quãng đường mà không phải đi bộ, vì "đi bộ thì biết bao giờ mới về đến nhà".

May mắn, trong quá trình luyện tập đó, chị được chồng và con hết mực ủng hộ. Thời gian đầu, chị Bích Thùy chạy rất đều đặn. Một hôm, do mải "sống ảo" nên chị bị kẻ xấu giật mất điện thoại. Sự cố ấy không làm chị nản lòng, mà càng phải rút ra kinh nghiệm cho chính mình và chia sẻ với những người xung quanh. "Nếu chạy một mình nên chọn lúc có người qua lại, nên để các vật dụng như điện thoại, tiền, chìa khóa vào túi đeo trước", chị khuyên từ những trải nghiệm xương máu của mình. Ngoài ra, để tránh những sự cố ngoài ý muốn về sức khỏe, cần cung cấp đủ nước, trước khi chạy cần uống 1-2 ly nước,  khởi động thật kỹ. Tập hít thở cũng là điều quan trọng, phải tập hít, thở bằng mũi vì hít vào bằng miệng thì sẽ khô cổ họng nên khát nước.

MG-1463.jpg

Sau quá trình tập chạy, chị rút ra rằng hơi thở vô cùng quan trọng. Chị kể, mới tập chạy do không nắm lý thuyết nên chị hít thở loạn xạ. Chị vận dụng việc vừa đếm nhịp thở vừa chạy theo 2 cách: Một là hít - hít - thở - thở đến vài ngày sau tự nhiên thở đều lúc nào không hay. Dần dần, chị có thể chạy một mạch 21 km bình thường mà không hề uống nước là do tập giữ nước trong cơ thể. Đó là uống nước trước khi chạy và hít thở đều trong quá trình chạy. Lời khuyên của chị dành cho người mới chạy bộ là hãy khởi động thật kỹ trước khi chạy và tập hít thở để nhịp tim đều và ổn là điều rất quan trọng. "Một mình chạy thì buồn lắm, nếu có thơi gian hãy tham gia CLB nào đó, trong đó sẽ có nhiều người có kinh nghiệm chạy và học hỏi được từ họ", chị khuyên.

Sau quá trình tập chạy, chị nhận được nhiều lời khen từ bạn bè, đồng nghiệp rằng ngày càng trẻ trung, năng động, tự tin, phong cách hơn rất nhiều. Và chính bản thân chị cũng nhận thấy rõ sự thay đổi trên cơ thể, nói một cách nôm na là "thay da đổi thịt", trẻ khỏe hơn trước đó.

Không những vậy, điều quý giá nhất mà chị nhận ra sau quá trình luyện tập - sức khỏe chính là chìa khóa quan trọng nhất cho mọi thành công. "Bạn không có sức khỏe tốt, bạn sẽ làm được gì? Có sức khỏe, bạn làm được tất cả". Chị nhận định, chạy số trong kinh doanh cũng như một cuộc đua marathon, chỉ việc hướng về đích và chạy thôi. Đích (mục tiêu) ở phía trước, việc về sớm hay muộn cũng tùy thuộc vào mỗi người. "Chạy chậm cũng được nhưng nhất quyết không được dừng lại. Khi bạn đi bộ, bạn đã để người khác vượt mặt. Khi bạn chấp nhận đi sau và dừng lại nghĩa là đã chấp nhận thất bại, thua cuộc".

Vừa qua, tại HCM Run, chị là cái tên nữ hiếm hoi của nhà F chạy chạy 42 km. Chị tiết lộ, việc đăng ký 42 km cũng là tình cờ thôi vì không còn số báo danh cho các cự ly khác. Thế là cũng vì bất đắt dĩ, chị lại đánh dấu một cột mốc mới trong cuộc đời.

Trong marathon, 42 km là cự ly full-marathon cực kỳ khó. Theo thống kê ở Mỹ, quốc gia hàng năm có khoảng 600 cuộc đua Marathon được tổ chức, chỉ có 0,5% dân số chạy được cự ly này. 42 km cũng là một khoảng cách chạy khiến cánh mày râu, những người đã tập chạy trong thời gian dài cảm thấy e dè và khao khát chinh phục. Ấy vậy mà một phụ nữ làm văn phòng lại có thể hạ gục quãng đường chạy này một cách nhẹ nhàng.

Nữ trưởng phòng kinh doanh cho hay, dưới cái nắng gắt của HCM Marathon và trên suốt 42 km đường chạy, chị không hề nghĩ sẽ bỏ cuộc. Chị thừa nhận trước ngày chạy, chị cũng thật sự lo lắng liệu có vượt qua được cự ly từng làm nản lòng không biết bao nhiêu anh em xung quanh, nhưng vì câu nói của đồng đội: "Lần đầu tiên chạy 42 km, về đích phải thật tươi để còn nhận huy chương cho oách", chị như được tiếp thêm sức mạnh.

Rốt cuộc, chị cũng đã cực kỳ mãn nguyện khi về đích trong trạng thái xinh tươi, lung linh và phấn khởi đến nỗi "quên mất chụp hình".

Sắp tới, chị Quách Thị Bích Thùy và các đồng nghiệp nhà F cũng sẽ tham gia giải chạy VnExpress Marathon tổ chức tại Quy Nhơn.

Tại FPT Telecom, FoxRun là Câu lạc bộ của những CBNV yêu thích chạy bộ. CLB tập luyện thường xuyên, đồng thời, tham gia các giải chạy trong và ngoài FPT. 

Xuân Phương

Ý kiến

()