Chúng ta

‘Nhân tố bí ẩn’ nhà F trên đường đua marathon

Thứ sáu, 13/11/2020 | 14:59 GMT+7

Trước khi trở thành người chạy nhanh thứ hai FPT trong năm 2020 tại Longbien Marathon, Trần Văn Đăng không được nhiều người trong Hiệp hội FPT Run biết đến.

Sau giải chạy Longbien Marathon, chị Nguyễn Thu Hường, trưởng nhóm 4 trong thử thách chạy bộ gây quỹ ủng hộ miền Trung do Hiệp hội FPT Run phát động, rất ngạc nhiên khi thấy tracklog của một thành viên ghi nhận vừa hoàn thành cự ly 42km với thành tích ấn tượng 3h31. Sau chút bất ngờ, chị Hường kiểm tra thông tin thì biết runner đó là đồng nghiệp nhà Phần mềm.

“Anh thực sự không biết Đăng, cũng chưa nghe anh em nào trong Hiệp hội giới thiệu” - anh Nguyễn Hà Vũ, Phó Chủ tịch Hiệp hội FPT Run cho biết. Không chỉ “nằm vùng” với các thành viên của Hiệp hội, chàng trai nhà F còn kín tiếng đến mức không thể tìm thấy thông tin trên Chungta.vn. Vậy mà runner sinh năm 1995 lại khiến không ít “tiền bối” bất ngờ khi bứt phá với thành tích 3h31 ở cự ly 42km. Theo anh Nguyễn Hà Vũ mốc 3h31 là mốc tương đối khó với những người lần đầu chạy. Để có thể chinh phục cự ly này, người chạy không chỉ cần sức trẻ mà còn phải nền tảng thể lực cũng như quá trình tập luyện bài bản, liên tục.

Trước khi được biết đến với thành tích ấn tượng 3h31 ở cự ly 42km tại Longbien Marathon 2020, Đăng cũng đã có một số “vốn” kha khá tích lũy từ các giải chạy tham dự trước đó như nằm trong top 10 nhóm tuổi từ 20-29 cự ly half marathon Longbien Marathon 2019, đứng thứ 9 hạng mục bán chuyên tại Viettel Fastest 2020 với thành tích 40p1.

Top 3 runner chạy full marathon nhanh nhất FPT đều là người Phần mềm gồm: anh Vương Quân Ngọc (3h26), Trần Văn Đăng (3h31) và Nguyễn Hà Vũ (3h44).

Đầu quân vào bộ phận DSL, FHN (Đơn vị sản xuất phần mềm chủ lực Hà Nội, thuộc FPT Software) với vị trí Java Developer (lập trình viên Java) vào tháng 8/2019, đến nay Đăng là thành viên tại Hiệp hội FPT Run và có mặt tại không ít hoạt động thể thao cùng đơn vị. Chia sẻ về giai đoạn trước khi “sụp hố” và chính thức theo đuổi bộ môn này vào năm 2019, Đăng cho biết anh từng có thời gian khá dài gắn bó với bóng đá nghệ thuật (freestyle football) tại ATW (Around the World Team) Hà Nội.

Lúc đó, chạy bộ với anh chỉ như một bài luyện tập bổ trợ cho bóng đá nghệ thuật. Mỗi tuần, chàng trai nhà FPT Software thường dành khoảng 1-2 buổi tập chạy nhẹ nhàng để tăng sức bền và độ dẻo dai. Tuy nhiên, giờ làm việc từ sáng đến 18h mới tan ca khiến anh chàng khó sắp xếp thời gian có mặt tại sân tập vào 17h cùng đồng đội.

1-Giai-bong-da-nghe-thuat-chau-9122-8502

Trần Văn Đăng tại giải Bóng đá Nghệ thuật châu Á 2018 tổ chức ở TP HCM. Ảnh: NVCC

Bước ngoặt quyết định đến với Đăng vào tháng 4/2019, một người chị ở công ty cũ rủ anh tham gia giải chạy ảo. Ban đầu cứ nghĩ là chạy cho khỏe, tăng sức đề kháng, dần dần chàng trai nhà F đâm ra nghiện bộ môn này vì thời gian linh hoạt cũng như khâu chuẩn bị không quá cầu kỳ, "cứ xỏ giày vào là đã đủ điều kiện để bắt đầu".

Sau giải chạy ảo vào tháng 4/2019, Đăng cũng tiếp tục chinh phục thêm khoảng 7-8 giải chạy lớn nhỏ. Kể về lần đầu tham gia một giải chạy, anh nhớ lại: “Lần đầu tôi tham dự một giải chạy chuyên nghiệp là Revive Marathon Xuyên Việt 2019 như một bài thử sức với cự ly 21km. Xuất phát từ Hồ Gươm chạy qua những con phố khắp Hà Nội cho tôi cảm giác gần gũi, gắn bó hơn với nơi mình đang sống”.

Để có được những bước chân thần tốc trên đường chạy, chàng trai nhà F phải tranh thủ cân bằng giữa công việc và thời gian tập luyện. Chẳng hạn như lần tham gia Viettel Fastest 2020 cự ly 10km, khi đó để duy trì động lực anh chàng tranh thủ tham gia thêm thử thách chạy ít nhất 10km trong 21 ngày liên tục được một người anh đặt ra trong nhóm chạy bộ.

“Nghĩ đến cảnh nhiều lần về đến nhà đã tầm 19h30, xỏ giày vào thì đồng hồ đã chỉ 20h30, tôi phải tự động viên mình cố gắng. Bởi một buổi chạy vừa để hoàn thành thử thách với anh em, vừa là cơ hội để bản thân chuẩn bị cho mục tiêu dài hơi hơn” - Đăng bộc bạch. Cuối cùng, quả ngọt cũng đến với chàng trai FPT Software, mặc dù hôm đó Hà Nội có mưa nhưng anh vẫn cán đích với thành tích 40p1s, vượt xa mục tiêu ban đầu là 42p.

2-Chay-tap-o-Ho-Guom-1-JPG-2877-16052542

Một buổi tập chạy vào cuối tuần của Đăng tại Hồ Gươm. Ảnh: NVCC

Nói về Longbien Marathon 2020, chàng trai nhà F thừa nhận đây là giải chạy dài và khắc nghiệt nhất mà anh từng tham gia. Một tháng trước khi tham dự, Đăng mới có thể sắp xếp thời gian để bắt đầu tập luyện một cách bài bản. Bắt đầu ở cự ly quen thuộc là 23km, tăng dần lên 25, 30 rồi chạm đến mốc 32km khi giải chỉ còn 3 tuần là khởi động. “Cái hạn chế của việc chạy một mình là tôi không có anh em để tiếp nước hoặc hỗ trợ khi có sự cố trên đường chạy. Vì vậy dù rất muốn chạy dài hơn nhưng tôi cũng đành chấp nhận, bù lại bằng những bài tập ngắn để nâng cao sức bền” - runner nhà Phần mềm bày tỏ.

Trải lòng về những trải nghiệm khó quên trên đường chạy, “X-factor” nhà F nhớ nhất lời khuyên của các anh chị đi trước: “Chạy marathon chỉ thực sự bắt đầu từ kilomet (km) thứ 32”. Bởi khi đó thể lực người chạy không còn đạt đỉnh như khi mới bắt đầu trong khi đoạn đường còn tương đối xa. Dù thời tiết Hà Nội hôm diễn ra giải chạy khá thuận lợi khi không quá lạnh hay nắng gắt nhưng bắt đầu từ km thứ 32, Đăng đã bắt đầu có dấu hiệu căng cơ đùi, buộc lòng phải giảm tốc độ xuống khoảng 20s/km. May sao anh chàng được một anh pacer (người dẫn tốc, là người chạy có kinh nghiệm, đồng hành cùng các vận động viên) có quen biết từ trước tiếp nước, cổ vũ.

Tới km thứ 38, lúc này Đăng lại gặp một anh pacer khác động viên, cổ vũ nhưng cũng…không làm gì được vì “chuột” đã quá căng. “Khi chỉ còn cách vạch đích 200m, tôi đã biết là khó lòng đạt được mục tiêu đề ra ban đầu nhưng vẫn cố gắng để có thành tích tốt nhất” - anh chàng thừa nhận.

Kết thúc giải, những vận động viên cự ly 42km được trao medal (huy chương) và áo finisher (áo hoàn thành đường chạy, thường dành cho vận động viên ở cự ly 21km hoặc 42km) ở hai khu vực khác nhau. Nhưng anh chàng khi đó vì quá mệt đã…quên lấy áo finisher mà tính đi ra ngoài ngồi nghỉ. Đến khi được các bạn tình nguyện viên hỗ trợ thì Đăng mới bước khập khiễng vào nhận áo.

3-Longbien-Marathon-2020-1-JPG-4197-1605

Thành tích ấn tượng tại Longbien Marathon 2020 cũng khiến bản thân anh chàng bất ngờ. Ảnh: NVCC

Đăng tự nhận thấy, chạy bộ thực sự đã giúp anh có thể lực, sức bền và nhịp tim tốt hơn. Bên cạnh đó, áp lực công việc và cuộc sống cũng "bị đánh rơi mất" trên những đường chạy. Không ít lần, trên quãng đường chạy một mình, anh còn tìm ra giải pháp cho những vấn đề đang cần giải quyết trong công ty. Đối với Đăng, câu nói “Hãy bắt đầu chạy bộ ngay hôm nay, để thay đổi cuộc sống của bạn” thực sự đã ứng nghiệm và anh chàng còn mời gọi tất cả các thành viên khác của nhà F tham gia môn thể thao này để thấy được điều đó.

Hiện tại anh chàng cũng đăng ký tham gia thử thách chạy bộ do Hiệp hội FPT Run tổ chức nhằm gây quỹ ủng hộ các đồng nghiệp nhà F/đồng bào gặp khó khăn do bão lũ tại miền Trung. Song song đó, Đăng tích cực tập luyện để hướng tới mục tiêu 1h35 với cự ly 21km tại VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2020 diễn ra vào ngày 29/11.

>> Anh Vương Quân Ngọc lập kỷ lục người chạy nhanh nhất FPT

Minh Quân

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()