Chúng ta

Nhà biên kịch xuất sắc của Khối Giáo dục FPT

Thứ tư, 16/9/2015 | 09:05 GMT+7

Yêu nhạc kịch, nuôi trong mình một ước mơ được đứng trên sâu khấu nhạc kịch, kịch bản của tác giả Hồ Ngọc Sơn, cán bộ FPT School, đã để lại dấu ấn đặc biệt qua vở nhạc kịch mang tên “Khúc 1/4 bi tráng” tại Hội diễn 13/9, tổ chức dịp sinh nhật 27 năm FPT.

son-620.jpg

Ngọc Sơn là giáo viên Kỹ năng mềm THPT FPT. Ảnh: NVCC.

Vở nhạc kịch của Khối Giáo dục (FE) nói về tái cấu trúc của FPT và quá trình chuyển giao lãnh đạo. Điểm nhấn của vở kịch chính là sự thuần nghệ thuật và đột phá về khâu dàn dựng. Với bố cục chặt chẽ, các chuyển đoạn hợp lý, lời thoại thông minh, sâu sắc, kịch bản của biên kịch Hồ Ngọc Sơn, khối Giáo dục FPT, đã lay động được trái tim người xem và đem về giải Nhất cho đơn vị tại Hội diễn 13/9. 

Trước vở diễn này, Ngọc Sơn là một gương mặt khá quen thuộc với cộng đồng sinh viên FPT ở những sân chơi như FU Talent Show 2012, SV 2012… "Nhà viết kịch" Ngọc Sơn được biết đến là một người có khả năng diễn thuyết. Cậu có khả năng thuyết trình hoặc tung hứng với bạn bè mình trong các cuộc thi hoặc sân chơi của ĐH FPT trong nhiều giờ mà vẫn giữ được nhiệt cùng sự chú ý của khán giả. 

Dù tuổi đời còn khá trẻ, vừa tròn 25 tuổi nhưng Sơn lại yêu thích thứ nghệ thuật hàn lâm. Sơn chia sẻ: "Tôi là một người rất yêu nhạc kịch. Tôi luôn mơ ước được đứng trên sân khấu nhạc kịch hoặc tham gia vào một sự kiện đại chúng. Với việc được lựa chọn làm biên kịch và góp sức vào chiến thắng Đại nhạc kịch 13/9 năm nay của khối Giáo dục FPT khiến tôi cảm thấy rất vui. Tôi còn vui hơn khi được làm việc trong tập thể đoàn kết, chung sức và thấy sự thoả mãn của khán giả".

Điều may mắn là Hội diễn 13/9 tạo đất diễn cho Sơn, khi đề bài ra đúng chủ đề cậu yêu thích. "Hãy theo đuổi điều mình yêu thích và chắc chắn cơ hội lớn sẽ đến, nhất là khi ở một môi trường nghề-gì-cũng-có như ở FPT", Sơn tâm niệm.

Với vở nhạc kịch nói về “Khúc 1/4 bi tráng” của FPT dài gần 20 phút được Sơn chắp bút trong vỏn vẹn hai buổi tối. Theo Sơn, đoạn diễn của FE gọi là “Khúc 1/4 bi tráng” vì nằm trong chương miêu tả FPT giai đoạn kinh tế suy thoái, chuyển giao lãnh đạo, hàng loạt đơn vị phải tái cấu trúc… Nhóm đã chuyển thành tên “Tân dòng sông ly biệt” - tên bài hát kết thúc vở kịch để về tình cảm người với người của FPT, vẫn được nhắc đến như các dòng suối nhỏ trong một con sông lớn.

Trước khi bắt đầu viết, Sơn đã ngồi cùng chị Nguyễn Phương Thuý và anh Hồ Ngọc Bảo Khiêm lên ý tưởng, chọn ca khúc. Ý tưởng thay đổi liên tục, phải đến lần thứ 10 mọi người mới chốt kịch bản cuối cùng. Sau đó, Sơn nghe đi nghe lại các bài hát đó (nguyên gốc tiếng Anh và tiếng Pháp) nhiều lần trong ngày cho thấm giai điệu, cảm xúc và chọn từ ngữ hợp vần cho giai điệu.

Có 5 bài hát trích từ hai vở nhạc kịch nổi tiếng đã được sử dụng trong vở kịch của nhà hát FE. Trong đó, hai bài hát được trích từ nhạc kịch Notre Dame de Paris (Thằng gù nhà thờ Đức Bà) là Les Temps de Cathedrales (Thời đại của những nhà thờ lớn) và Belle (Người đẹp). Ba bài hát được trích từ nhạc kịch Les Miserables (Những người khốn khổ) là At the end of the day, Final Battle và Bring him home. Trong số các bài hát này, bài Belle là yêu cầu từ phía Ban tổ chức. Nhà thờ Đức Bà vẽ nên một bức tranh về thời kỳ nhiều u tối bế tắc với hai thái cực, một bên là quyền lực của những nhà thờ lớn, một bên là sự khốn khổ của những người dân di cư.

Theo Sơn, 5 bài hát trên tương đương với bố cục của vở diễn gồm 5 đoạn. Đầu tiên, vở nhạc kịch của FE tái hiện không khí bi tráng, thể hiện sự tự hào và kiêu hùng của sếp tổng khi đứng trên cao nhìn xuống cơ đồ. Khi ngày trôi qua, các CBNV phải lao động rất vất vả mệt mỏi nhưng sếp tổng không nhìn thấy được, còn quản lý cấp trung điều khiển nhân viên như những con rối. Các chương sau đó nói về quá trình cải cách, tái cấu trúc nhân sự, đồng thời vẽ ra tương lai của các nhân tài ở đơn vị. Kết thúc vở diễn cũng là lúc gióng lên lời cảnh tỉnh các lãnh đạo hãy đứng xuống vị trí của anh em để nhìn vấn đề, "dòng sông lớn không thể chảy về biển lớn nếu các con suối nhỏ không chảy cùng một hướng".

"Thông điệp chính của vở kịch là lãnh đạo hãy hiểu và yêu thương CBNV, hãy công bằng, trân trọng và biết giữ họ, vì hiền tài không chỉ quan trọng với doanh nghiệp mà họ là chính doanh nghiệp" - kịch bản gia FE nhắn gửi thông qua vở kịch.

Vở kịch giành giải Nhất của FE:

Lần đầu tiên đại nhạc kịch được tổ chức với tên gọi "FPT Rhapsody", ra mắt người nhà F dịp sinh nhật tập đoàn 13/9. Đây là khúc sử ca hùng tráng được chia thành 7 chương thể hiện một số giai đoạn đáng nhớ của FPT. Bảy chương của vở đại nhạc gồm: Hồng hoang (FPT Telecom), Những người khốn khổ (FPT IS), Cuộc thánh chiến (FPT Retail), Cuộc viễn chinh (liên quân FPT HO và FPT Online), Lên đỉnh (FPT Trading), Khúc 1/4 bi tráng (Khối Giáo dục FPT) và Vĩ cuồng (FPT Software).

Lưu Vân - Vân Anh

Video: Trần Quang 

Ý kiến

()