Chúng ta

Người FPT phía Nam bắt nhịp guồng quay đầu năm mới

Thứ sáu, 15/2/2019 | 08:54 GMT+7

FPT Tân Thuận hay FPT IS Tân Thuận bắt nhịp công việc năm mới tương đối đầy đủ ngay sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi dài.

8h7 phút ngày 14/2, Nguyễn Ngọc Đỉnh, Trưởng phòng Phát triển Phần mềm số 10, bước vào khoang làm việc của Trung tâm Hệ thống Thông tin (ISC, FPT Telecom) ở lầu 1, tòa nhà Tân Thuận, quận 7. “Khoang này gần 200 người nhưng hiện chưa có hệ thống check-in”, Đỉnh cười nói.

Theo Trưởng phòng Phát triển Phần mềm số 10, phòng có 17 nhân sự và trong khoảng từ 8h-8h15 sẽ có 7-8 người đến, số còn lại thường đông đủ lúc 8h30. “So quy định giờ làm từ 8h, nhiều đồng nghiệp sẽ đi muộn”, anh Đỉnh cho hay. “Tuy nhiên, ISC muốn nhân viên thật thoải mái về giờ giấc nên không đánh giá việc đi muộn. Đầu giờ làm việc mỗi người đều đăng nhập hệ thống để chấm công (timesheet). Thường ai đến trễ xíu buổi sáng sẽ về muộn vào cuối ngày. Cứ làm đủ giờ và hiệu quả sẽ được đánh giá cao”.

phuong-IMG-9852-9124-1550124050.jpg

CBNV tại tòa nhà FPT Tân Thuận 2 hối hả vào giờ làm. Đây đang là nơi đóng quân của các đơn vị FPT Telecom, Sendo, Synnex FPT với hơn 2.000 CBNV.

Cùng tòa nhà, trên lầu 3 là vị trí làm việc của một vài bộ phận thuộc Viễn thông Quốc tế FPT (FTI). 8h30 nhưng văn phòng khá vắng người. “FTI chủ yếu là các đội kinh doanh, và anh em thường đi khách hàng nên vắng”, PTGĐ FTI – chị Hoàng Thanh Phương cho hay. “Giờ giấc tuân thủ theo quy định của công ty rất nghiêm túc”.

phuong-IMG-9848-5937-1550124050.jpg

FPT Tân Thuận là nơi làm việc của FPT Telecom, Synnex FPT, Sendo.vn và FHO phía Nam, với khoảng 2.000 người. Chưa đến giờ quy định nhưng nhà xe đã phải di dời ra bên ngoài và phía sau tòa nhà. Bảo vệ tòa nhà cũng ghi nhận, lưu lượng xe đi vào tòa nhà tập trung đông nhất vào 8h-8h30, chỉ lác đác vài trường hợp đi vào khoảng thời gian 9h. Lác đác vài chỗ trống là bàn trống hoặc CBNV đang đi công tác hoặc làm việc ngoài công ty. 

Khu vực bên phía phòng ODS cũng khá vắng vẻ. Chị Trần Thị Thanh Trang, Phó phòng, cho biết sáng 14/2 có một nhóm 8 CBNV kinh doanh họp riêng tại quận 1, nhóm 12 CBNV khác đi gặp khách hàng và một đồng nghiệp xin nghỉ phép, số còn lại đến đúng giờ và đầu giờ làm việc đi trao đổi thông tin nội bộ với các phòng ban khác. “Các bạn đi gặp khách hàng đều báo cáo cho quản lý trực tiếp”, chị Trang thông tin.

Cách đó khoảng 2km, tại tòa nhà Hệ thống phía Nam (FPT IS Tân Thuận), chưa đến 8h, chị Nguyễn Thị Hương Giang (đơn vị QA) đã chăm chú làm việc trên máy tính. Chị cho biết thường đi làm sớm để tránh tắc đường. Theo ghi nhận của chị Giang, văn phòng thường đông người nhất trong khoảng từ 8h30 đến 8h45. Hiện tại văn phòng không kín chỗ, còn nhiều dãy bàn chưa có nhóm nào ngồi, chị Giang cho biết.

DSC9739-SRV-9h17.jpg

Bên trong tầng 2 toà nhà FPT IS Tân Thuận lúc 9h.

Giờ làm việc của CBNV FPT IS HCM theo quy định thường là 8h30. Đơn vị FPT IS ENT quy định giờ làm sớm hơn, bắt đầu lúc 8h và nghỉ lúc 17h. Ngoài ra, theo chị Dương Thị Minh Thu, trưởng phòng nhân sự (HR), nhiều bộ phận của nhà Hệ thống không có quy định cứng nhắc giờ làm việc do đặc thù công việc dịch vụ hoặc làm dự án, như ERP, SRV, ENT...

Văn phòng nhìn từ ngoài cho đến hơn 9h có vẻ còn thưa thớt. Nhiều vị trí ngồi còn chưa “có chủ”. Lý giải cho điều này, phòng HR cho hay sức chứa của văn phòng các tầng hiện vẫn còn rất lớn, còn khoảng 380 chỗ trống (gồm chỗ chưa có ai ngồi và trừ CBNV đi onsite thường xuyên). Có 200 CBNV đi onsite thường xuyên trên tổng số 650.

DSC9712-SRV-8h29.jpg

SRV là bộ phận thường xuyên onsite hỗ trợ khách hàng nên văn phòng luôn khá vắng. 

So với các năm trước, chị Nguyễn Thị Thanh Trang (cán bộ truyền thông FPT IS HCM) nhận định năm nay CBNV rất nghiêm túc. Ngày đầu tiên sau nghỉ lễ, thời gian dành cho việc chúc Tết hỏi thăm nhau còn nhiều, nhưng bước qua ngày thứ 2 trở đi, mọi thứ đã trở lại guồng quay công việc.

Anh Bùi Văn Hiếu (GMC) cho biết thường mọi người trong đơn vị mình đến đông nhất lúc 8h35, trừ đội dự án. Hiện có nhiều dự án trong phố mà ‘chiến binh’ FPT IS GMC đang tham gia, nên văn phòng còn những chỗ trống, anh Hiếu cho biết.

Anh Trần Trọng Tường, nhân viên căng-tin tòa nhà FPT IS Tân Thuận cho biết căng-tin thường phục vụ 50 suất ăn sáng mỗi ngày cho CBNV, từ khoảng lúc 7h30-9h.

DSC9720-cangtin-8h41.jpg

Trước 9h, một số ít CBNV tranh thủ bữa sáng ở căng-tin tầng 6.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban tập đoàn đầu Xuân Kỷ Hợi diễn ra sáng ngày 11/2 (tức mùng 7 Tết âm lịch), Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết, FPT sẽ "Leng Keng" về kỷ luật, trước mắt là kỷ luật họp hành. Người đến muộn không cần vào phòng họp. Trong công việc phải đúng hạn.

Chia sẻ về chủ trương thực hiện “Leng Keng kỷ luật” của Chủ tịch Trương Gia Bình, anh Trần Văn Đến (quản trị dự án - ERP) đặt ra vấn đề quản lý con người hay quản lý giờ giấc. Với thực tế công việc của mình, anh cho rằng, quy định về giờ giấc là đúng, nhưng nhiều khi công việc không đúng theo giờ quy định, có việc không thể làm trong giờ mà phải làm ngoài giờ. Giữa hai chỉ tiêu là “đúng giờ” và “đúng việc”, anh cho rằng khó để đòi hỏi cả 2 cùng lúc.

‘Đúng việc thì không quan tâm đúng giờ’, đó là cách anh vận hành nhóm Anh đặt ra câu hỏi mục tiêu cuối cùng mà công việc cần là gì, và từ đó xem xét nếu đi đúng giờ có hiệu quả hơn không. Theo anh Đến, quản trị giờ giấc là dễ nhất, ai cũng làm được, nhưng với đặc thù công việc không phải là sản xuất dây chuyền cần đúng giờ để chạy dây chuyền, công việc chất xám nên quản trị con người-công việc hơn.

Theo Trưởng phòng Nhân sự - chị Dương Thị Minh Thu, hiện FPT IS HCM chưa có số liệu đi sớm/đi muộn do văn phòng mới, hệ thống mới và chưa có yêu cầu cụ thể về việc lấy báo cáo.

Video người FPT Tân Thuận đi làm đầu xuân Kỷ Hợi

Chúng ta

Ý kiến

()