Chúng ta

Người F chia sẻ 3 nguyên tắc làm việc tại nhà hiệu quả

Thứ bảy, 15/8/2020 | 08:59 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid người nhà F triển khai làm việc tại nhà từ 50-70%, nữ cán bộ tuyển sinh nhà Giáo dục Phạm Thị Hoa cho rằng, Work from Home (WFH) có nhiều điểm tích cực chỉ cần tuân thủ 3 quy tắc: Tự giác, đảm bảo kết nối và tạo không gian riêng.

Tại FPT Education đang là thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên và giảng viên, tuy nhiên các cán bộ thuộc khối văn phòng vẫn đảm bảo đi làm bình thường. Do ảnh hưởng từ dịch Covid, bộ phận văn phòng cũng luân phiên làm việc tại nhà. 

Chị Phạm Thị Hoa - cán bộ Văn phòng Tuyển sinh ĐH FPT chia sẻ, đúng mùa chọn lọc hồ sơ, khối lượng công việc nhiều nhưng mọi người vẫn thực hiện giãn cách nghiêm túc. Làm việc tại nhà hay văn phòng đều có 2 mặt: thích thú và bất cập. Điểm thuận lợi là tiết kiệm thời gian: trang điểm, di chuyển trên đường tới công ty, không chịu cảnh tắc đường. Bên cạnh đó, công việc có thể trao đổi online với đồng nghiệp nhanh chóng và đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, không gian làm việc là điểm trừ khi WFH. Đối với người có gia đình có thể gây mất tập trung. Đối với công việc của chị Hoa, việc in ấn hồ sơ nhập học của sinh viên là bất cập vì điều kiện tại nhà không cho phép.

640-ngu-o-i-F-2705-1597399921.png

Nữ cán bộ tuyển sinh luôn cố gắng tuân thủ 3 nguyên tắc để đảm bảo năng suất công việc. Ảnh: NVCC.

Trải nghiệm thời gian làm việc tại nhà, chị Hoa cho rằng có 3 nguyên tắc mà mỗi người nên tuân thủ để đảm bảo năng suất làm việc. Đầu tiên là luôn thiết lập lịch trình làm việc và chấp hành nhiêm túc đúng quy định của công ty: giờ giấc, quần áo… Sau đó, chị Hoa luôn cố gắng giữ kết nối với lãnh đạo, đồng nghiệp trong suốt quá trình làm việc. Các báo cáo được cập nhật kịp thời, nhanh chóng và có phản hồi ngay sau khi vấn đề phát sinh. Điểm cuối cùng là tạo không gian làm việc riêng tư, thoáng đãng, thoải mái để tránh mất tập trung.

Đối với chị Hoa, làm việc tại nhà giúp chị tạo nên một số thói quen tích cực mà trước giờ đều bị xao lãng: Tập thể dục hàng ngày; Đi lại/uống nước đều đặn; Sáng tạo không gian làm việc; Thường xuyên sử dụng kênh online để trao đổi (Workchat, Outlook, Google meet).

Đồng quan điểm với chị Hoa, anh Bùi Văn Phú - cán bộ Ban Nhân sự FPT - nhận định, thiết lập kỷ luật thời gian làm việc và đảm bảo công cụ làm việc/kết nối tại nhà là điểm quan trọng. WFH tạo ra khoảng cách không gian nên việc liên tục giữ kết nối đặc biệt cần thiết, tạo cảm giác gần gũi, thuận tiện khi có vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, “làm việc tại nhà, công việc chỉ đảm bảo 80% năng suất so với tại văn phòng”, anh Phú bày tỏ.

Đối với người F tại Đà Nẵng, làm việc tại nhà là điều bắt buộc khi thực hiện giãn cách xã hội. Kể từ khi dịch bùng phát, chị Ngô Thị Mỹ Dung, FPT Software Đà Nẵng, đã nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, sắp xếp công việc để làm tại nhà. Chị quyết định dọn dẹp lại góc làm việc, trang trí thêm một vài chậu cây nhỏ để tạo không gian thoải mái. Do tình hình dịch phức tạp nên những ngày đầu có phần hơi lo lắng, chị dành nhiều thời gian theo dõi, cập nhật tình hình các ca nhiễm cũng như các khuyến cáo, hướng dẫn từ công ty.

Sau một thời gian ngắn, giờ đây việc làm tại nhà nhìn chung không có quá nhiều trở ngại, mọi thứ suôn sẻ. Theo chị, điều khác biệt lớn nhất chính là sự sao nhãng trong khi làm việc. Nếu ở công ty nhịp độ làm việc của mọi người diễn ra liên tục, thì khi làm việc tại nhà sẽ có lúc bị chi phối bởi việc nhà, người thân trong gia đình hỏi chuyện…

Vì thuộc khối back-office (Ban Nhân sự Hành chính) của công ty nên cần hỗ trợ kịp thời các công việc trong mùa dịch với khối lượng khá lớn, chị đã gửi con nhỏ nhờ ông bà trông giữ hộ trong lúc làm việc, để tập trung cao độ, xử lí nhanh, kịp thời tiến độ được giao.

640-ngu-o-i-F-2-9988-1597399921.png

Làm việc tại khu cách ly nhưng chị Tiên luôn cố gắng tạo sự thoả mái 'chill' nhất cho bản thân để năng suất làm việc không thay đổi. Trong hình, chị Tiên chụp hình tại khu cách ly. Ảnh: NVCC.

Cũng đang làm việc online, Đặng Thị Trinh Tiên - đơn vị PID.SKU (FPT Software) nói vui rằng, mình đang làm “Work from… khu cách ly”. Sau một vài ngày đầu thực hiện cách ly tập trung để phòng dịch Covid, Tiên đã được người thân hỗ trợ gửi máy tính cá nhân vào khu cách ly để làm việc. Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ từ các đồng nghiệp tại công ty, Đặng Thị Trinh Tiên đã quen dần với nhịp độ làm việc online mùa dịch. Chị cho biết, dù điều kiện ở đây không thể đáp ứng đầy đủ, nhưng cơ bản chị vẫn có thể hoàn thành các công việc trong ngày. “Tôi nghĩ việc duy trì nhịp độ làm việc liên tục, dù trong bất cứ điều kiện nào là một điều rất cần thiết. Như vậy sẽ giúp mỗi người nhanh chóng trở lại với công việc thường nhật hơn sau khi hoàn thành cách ly”, Tiên chia sẻ.

Trước đó, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã ban hành 3 chính sách để ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid. Đặc biệt, CEO nhấn mạnh, người FPT cần tuân thủ thời gian làm việc tại nhà theo kế hoạch của lãnh đoạ CTTV. Đến ngày 13/8, toàn FPT có 16.294 người làm việc ở nhà/từ xa, đạt tỷ lệ 59%. Trong đó, FPT Online đạt mức cao nhất - 86%. Các đơn vị còn lại gồm: FPT Telecom - 73%; Synnex FPT - 68%; FPT Retail - 60%; FPT HO - 59%; FPT IS và FPT Software - 51%; FPT Education - 42%.

Nội dung chỉ thị của TGĐ cũng nêu rõ, toàn bộ CBNV FPT cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. CBNV cài đặt ứng dụng theo link.

CBNV FPT lưu trú tại Đà Nẵng trong thời gian từ 1/7 - 29/7 hoặc có mặt tại những địa điểm bệnh nhân F0 đi qua theo các Thông báo khẩn của Bộ Y tế công bố tại ncov.gov.vn cần tuân thủ các yêu cầu: thông báo ngay cho CBQL trực tiếp, bộ phận Hành chính CTTV để nắm thông tin và có phương án xử lý; thực hiện khai báo y tế tại tokhaiyte.vn và liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; bắt buộc cách ly và làm việc tại nhà trong 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng hoặc kể từ ngày có mặt tại những địa điểm có F0.

Bên cạnh đó, CBNV FPT có tiếp xúc trực tiếp với những người có thời gian lưu trú tại Đà Nẵng trong khoảng thời gian trên hoặc những người có mặt tại địa điểm F0 đi qua cũng cần thông báo ngay cho CBQL trực tiếp, bộ phận Hành chính để có phương án xử lý kịp thời.

Đối với CBNV có triệu chứng ho, sốt, khó thở, tức ngực cần thông báo ngay tình trạng với cơ quan y tế gần nhất, CBQL trực tiếp và bộ phận Hành chính CTTV. Đồng thời CBNV đó cần tuân thủ bắt buộc làm việc tại nhà, tuyệt đối không đến công ty, hạn chế tối đa giao tiếp và nghiêm tục chấp hành các quy định về dịch tễ.

Chỉ thị cũng đề cập đến việc CBNV dừng di chuyển đến và đi khỏi các địa phương có dịch theo công bố của Bộ Y tế đến khi có chỉ thị tiếp theo; trường hợp đặc biệt cần được TGĐ CTTV phê duyệt.

Hà Trần - Huy Nguyễn

Ý kiến

()