Chúng ta

iKhiến 2021: 7 sáng tạo sẵn sàng tranh tài tại chung khảo số 2

Thứ tư, 28/4/2021 | 08:13 GMT+7

Cuộc đấu trí tiếp theo giữa các sáng kiến của nhà F sẽ diễn ra vào ngày 29/4. FPT Smart Cloud lần đầu có sáng kiến dự thi.

Chung khảo số 2 của iKhiến 2021 là màn tranh tài của 7 sáng kiến đến từ 4 đơn vị thành viên. Trong đó, FPT Software, FPT Telecom và FPT IS mỗi đơn vị đóng góp 2 sản phẩm, sáng kiến còn lại đến từ "tân binh" FPT Smart Cloud.

Ngay lần đầu tham dự iKhiến, FPT Smart Cloud đã đem đến một sản phẩm khiến các đối thủ khác phải dè chừng: FPT.AI Voice Maker. Đây là ứng dụng chuyển đổi văn bản thành giọng nói với các tính năng ưu việt, tùy biến đa dạng, nhiều giọng đọc theo vùng miền, giới tính. Chất lượng giọng đọc cũng được đánh giá là tốt nhất trên thị trường. Chỉ trong vài giây, người dùng có thể dễ dàng tải file âm thanh định dạng MP3.

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/2020, FPT.AI Voice Maker có khả năng xử lý nhanh chóng chỉ khoảng 15-30 phút/một nội dung. Sản phẩm đã đóng góp khoảng 10% doanh thu cho dịch vụ Text to Speech của FPT.AI và vẫn đang tăng trưởng nhanh.

rsz-voice-maker-660-x-396-pixe-9877-1192

Voice Maker của FPT.AI có tính năng đa dạng, cho phép người dùng tùy biến trải nghiệm, cá nhân hóa đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Tại chung khảo lần này, nhà Phần mềm tiếp tục mang tới 2 sáng kiến. FHN-Newstar: Trang web hỗ trợ chăm sóc nhân viên mới và DevStat - Tool quản lý hiệu suất developer.

FHN-Newstar là tool của bộ phận FHN.GAT ra đời trong bối cảnh chỉ số nghỉ việc tại FHN (ToR) năm 2020 ở mức cao. Công cụ này hỗ trợ chương trình Gắn kết nhân viên mới và theo dõi hoạt động chăm sóc nhân viên mới tại các bộ phận, góp phần vào mục tiêu giảm ToR của đơn vị. Đến tháng 4, tool đã được 435 nhân viên mới; 160 quản trị dự án (PM) và 46 quản lý trung tâm (BUL) sử dụng. Kết quả đã giúp giảm hơn 50% thời gian khảo sát ý kiến nhân viên mới, giảm hơn 60% thời gian tổng hợp dữ liệu khảo sát để làm báo cáo. Đồng thời tiết kiệm 75% nguồn lực đánh giá của nhân viên/PM/BUL. Tool đã mở rộng áp dụng trên phạm vi FPT Software, hiện đang thử nghiệm tại một số đơn vị.

Cũng góp phần tiết kiệm thời gian và nguồn lực, DevStat là giải pháp giúp các PM rút ngắn 50% số giờ thực hiện báo cáo và tính toán năng suất của lập trình viên. Tool còn giúp đánh giá năng suất các thành viên của đội dự án và theo dõi tiến độ thực hiện dự án. Nhóm tác giả chia sẻ sẽ tiến hành nâng cấp sản phẩm ngay trong tháng 5, dự định đến tháng 6 mở rộng ra bộ phận FHM.JPG và tháng 7 sẽ áp dụng sáng kiến cho toàn Đơn vị Phần mềm chiến lược phía Nam - FHM.

ns-4101-1619518969.png

Giao diện của FHN-Newstar.

FPT IS “tăng tốc” trên "đường đua" Sáng kiến với 2 sản phẩm dự thi gồm: Hệ thống quản lý tập trung cảnh báo an toàn thông tin FRIDAY và Hệ thống quản lý hoa hồng tập trung.

FRIDAY là một phần mềm trung gian, nhằm hỗ trợ người vận hành quản trị các cảnh báo và người trực cải thiện khả năng xử lý cảnh báo bằng việc khử nhiễu và tự động hoá những công việc lặp lại. Sau một thời gian ngắn áp dụng, phần mềm đã giảm khối lượng công việc của người trực, giảm tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, FRIDAY còn kiểm soát, quản lý các cảnh báo và nguồn thông tin một cách linh hoạt, cụ thể. Hiện tại hệ thống có thể hỗ trợ hàng chục loại nguồn an toàn thông tin và hàng trăm loại cảnh báo khác nhau cũng như đơn giản hoá quá trình tích hợp các sản phẩm của bên thứ 3.

Hệ thống quản lý hoa hồng tập trung cho phép đưa ra chính sách hoa hồng ngay trên giao diện web mà không phải tác động vào code. Trong quá trình làm việc, khách hàng thường phàn nàn về việc khó cập nhật, sửa đổi các chính sách hoa hồng. Đó là động lực để nhóm dự án xây dựng nên hệ thống này. Hiện giải pháp đang được triển khai tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone và công ty TNHH thu phí không dừng VETC. Về phía FPT IS, hệ thống giúp tiết kiệm nguồn lực hỗ trợ khách hàng, còn khách hàng giảm được thời gian quản lý, truy soát, cập nhật, tăng năng suất lao động. 

at-8653-1619518970.jpg

Sáng kiến Trang bị tool Adapter Test làm công cụ bắt buộc cho kỹ thuật viên. 

Luôn đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng sản phẩm/giải pháp, FPT Telecom có 2 sáng kiến trong chung khảo số 2: Wi-Fi Quick Mesurement và Trang bị tool Adapter Test làm công cụ dụng cụ bắt buộc cho kỹ thuật viên.

Là một thiết bị đo kiểm, Quick Wi-Fi Mesurement được Ban Chất lượng FPT Telecom sử dụng để đánh giá, xác nhận chất lượng dịch vụ Wi-Fi. Điểm đặc biệt của thiết bị là sau khoảng 7 phút cho ra ngay kết quả một cách dễ hiểu với mọi đối tượng liên quan (nhân viên đảm bảo chất lượng, nhân viên bán hàng, khách hàng). Trong khoảng 2 tháng thử nghiệm, đánh giá của khách hàng khớp với kết quả đo kiểm của Ban Chất lượng đến 90%. Đây cũng được kỳ vọng là công cụ thể hiện sự vượt trội của FPT Telecom so với các đối thủ, bởi các công ty viên thông khác hiện đều chưa có sản phẩm tương tự.

Sáng kiến thứ hai đến từ FPT Telecom là việc thay đổi quy trình để tối ưu chi phí và chất lượng dịch vụ. Tool Adapter test có từ năm 2019 nhưng chỉ xuất cho mỗi đơn vị một bộ để đo kiểm ở kho. Trong quá trình sửa và test thiết bị, tác giả nhận thấy phần nguồn có ảnh hưởng rất lớn đến phần thiết bị. Khi thử nghiệm lấy tool đã có sẵn đưa cho kỹ thuật viên áp dụng vào thực tiễn thì kết quả là kỹ thuật viên phát hiện nguyên nhân lỗi mạng chuẩn xác, tránh được checklist lặp. Áp dụng thử nghiệm từ tháng 12/2020, giải pháp đã giúp nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng và giảm chi phí bảo trì.

Chung khảo iKhiến số 2 sẽ được tổ chức vào 14h thứ Năm, ngày 29/4. Tại vòng Chung khảo tháng, thí sinh sẽ nhận thưởng từ 1-5 triệu đồng cho các giải: Khuyến khích, Đồng, Bạc, Vàng. 

Ở vòng Chung kết năm, giải Sáng tạo của năm trị giá 100 triệu đồng; Á quân nhận thưởng 20 triệu đồng; Nhân vật sáng tạo của năm và Đơn vị có nhiều sáng tạo nhất sẽ đồng nhận thưởng 5 triệu đồng.

>> ‘Ông bầu’ iKhiến nhà Phần mềm

Hoa Hạ

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()