Chúng ta

FPT Software tổ chức Tết Đoan Ngọ cho CBNV

Thứ năm, 25/6/2020 | 17:30 GMT+7

Nhằm mang đến cảm giác gần gũi như ở nhà, Ban Văn hoá và Đoàn thể FPT Software đã tổ chức ngày Tết Đoan Ngọ tại công ty thu hút hơn 300 CBNV tham gia.

Nắm bắt được tâm lý hầu hết CBNV, ngày Tết đi làm, thậm chí overtime (làm thêm giờ) không có thời gian về quê, bên gia đình, Ban Văn hoá và Đoàn thể FPT Software Hà Nội đã tổ chức buổi tiệc Tết Đoan Ngọ.

Theo đó, hơn 300 CBNV FPT Software tại Hà Nội đã tham gia Tết Đoan Ngọ - ngày 5/5 âm lịch. Chương trình được tổ chức chiều nay (ngày 25/6) tại tầng 15, Toà nhà FPT ở Duy Tân. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức cho CBNV tại site Cầu Giấy, nhằm tạo điều kiện cho CBNV có cơ hội giao lưu, kết bạn, và cùng trò chuyện về những tục lệ thú vị khác trong ngày 5/5.

640-FS-2-2585-1593079009.png

Chương trình diễn ra vào 15h chiều ngày 25/6. Ảnh: FUN FPT Software.

Theo anh Lê Hồng Quân - Trưởng phòng Văn hoá và Đoàn thể FPT Software Hà Nội, Tết Đoan Ngọ là một ngày quan trọng của người Việt Nam và ở một số quốc gia khác của châu Á: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ở từng nước, ngày Tết này mang một ý nghĩa riêng với những phong tục khác nhau. Riêng Việt Nam, ngày Tết Đoan Ngọ gắn liền với nhiều món ăn dùng để giết sâu bọ đã trở thành truyền thống của mọi gia đình.

Tại buổi tiệc, những loại hoa quả gần gũi nhất được trưng diện: vải, ổi, mận, dưa hấu cùng tinh hoa luá mạch - rượu nếp cái. Việc sử dụng rượu nếp cái là điều không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Theo dân gian, bộ phận tiêu hoá của con người thường có các loại ký sinh gây hại và chúng nằm sâu trong bụng nên không phải lúc nào cũng diệt được. Duy có ngày mồng 5/5 (âm lịch), các loại ký sinh này thường ngoi lên, con người có thể ăn thức ăn, hoa quả vị chua, chát và nhất là rượu nếp có thể loại bỏ chúng.

640-FS-5450-1593079009.png

Đồ ăn quen thuộc trong ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh: FUN FPT Software.

Theo đó, Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ Tết truyền thống ở Việt Nam, tổ chức vào ngày mùng 5/5 âm lịch. Đây là một ngày Tết truyền thống dựa trên văn hóa - tín ngưỡng dân gian Phương Đông nhằm đánh dấu một giai đoạn mới mở đầu cho những điều tốt đẹp, cầu cho mùa màng bội thu, sinh nhai thuận lợi. Trong ngày Tết Đoan Ngọ, người ta thường có những tục lệ khác nhau như: Diệt sâu bọ; Nhuộm móng chân - móng tay; Tắm nước lá mùi; Khảo cây lấy quả; Hái thuốc vào giờ Ngọ…

Ở Việt Nam, Tết Đoan ngọ được "Việt hóa" thành ngày Tết diệt sâu bọ và thờ cúng tổ tiên. Người Việt Nam còn gọi Tết Đoàn Ngọ là "Tết giết sâu bọ" vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Vào ngày này, dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh.

Hà Trần

Ý kiến

()