Chúng ta

‘Em không thể ngủ được khi biết chị mình đang ở Nepal’

Thứ hai, 27/4/2015 | 16:52 GMT+7

48 giờ qua, gia đình và đồng nghiệp của Phan Thu Giang, giảng viên ĐH FPT đều bất an khi Nepal xảy ra động đất mạnh 7,8 độ richter, cướp đi sinh mạng của hơn 3.200 và Giang khi ấy vẫn bặt vô âm tín.

Phan Thanh Sơn, em trai Giang, hiện đang thực tập tại FPT IS cho biết, cô khởi hành sang Nepal từ ngày 1/4. Hành trình tham quan và leo núi của Giang sẽ kéo dài một tháng và kết thúc vào tháng 5 tới.

Giang đến thung lũng TSum, nằm ở phía bắc huyện Gorkha của Nepal ngày 7/4. Trong thư gửi về nhà cùng ngày Giang báo cô đang chuẩn bị leo núi và nói “gia đình đừng lo lắng”. Gần 20 ngày sau đó gia đình không thể liên lạc với Giang.

Giangok-2248-1430128108.jpg

Giảng viên ĐH FPT Phan Thu Giang đã báo về nhà an toàn sau 20 ngày ngắt liên lạc và 48 giờ gia đình và bạn bè bất an khi cô ở Nepal - nơi vừa xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ richter. Ảnh: FB.

Ngày 25/4, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại Nepal. Hãng CNN dẫn lời nhà chức trách Nepal cho biết, hơn 3.200 người đã thiệt mạng, khoảng 6.500 người bị thương. Trong đó, ít nhất 1.100 người thiệt mạng tại thủ đô Kathmandu - nơi có khoảng một triệu dân sinh sống.

Nghe thông tin gia đình và đồng nghiệp của Giang đều lo lắng. ‘Em liên hệ với bạn bè của chị Giang để hỏi thông tin nhưng không ai biết gì. Mọi người trong gia đình rất hoang mang”, Sơn cho biết.

Sau đó, bố Giang đã gọi điện trực tiếp cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị giúp đỡ. Đại sứ quán cho hay tình hình rất khó khăn và sẽ liên lạc với gia đình ngay sau có thông tin.

Còn em trai Giang thì tìm mối quan hệ của chị qua kênh Facebook, để nhờ cập nhật tình hình. Tuy nhiên, thông tin không mấy khả quan.

“Mặc dù, em tự trấn an mình rằng khu TSum cách xa tâm chấn nên sẽ không nguy hiểm nhưng bản thân thì vẫn hết sức căng thẳng. Hai đêm rồi em không ngủ được, cả ngày bật kênh CNN để theo dõi diễn biến ở Nepal”, Sơn chia sẻ.

Trong lúc ấy, đồng nghiệp của Giang ở ĐH FPT đều thấp thỏm, lo lắng. Vũ Hồng Quân, Trưởng phòng Phát triển cá nhân, trường THPT FPT - vừa là đồng nghiệp vừa là bạn học cấp 2 của Giang - đứng ngồi không yên.

Khi biết tin về động đất ở Nepal mọi người đều nghĩ đến Giang. Lúc đó, tôi cảm thấy bất lực vì không làm được gì. Thông tin tôi biết chỉ là ngày đi và về của cô ấy”, Quân nhớ lại cảm xúc khi chưa có thông tin về bạn mình.

Quanok-7339-1430128108.jpg

Vũ Hồng Quân, Trưởng phòng Phát triển cá nhân, trường THPT FPT mấy ngày qua bất an khi chưa có thông tin của bạn mình. 

Hành động của Quân lúc đó là đăng tin trên Facebook, nhờ cộng đồng mạng tìm kiếm giúp và chờ tin từ gia đình. Bạn bè chung của hai người ở Mỹ, Anh đều inbox cho anh để hỏi han. Quân vốn sốt ruột lại càng thêm bất an.

Hải Yến, nữ sinh ĐH FPT vừa thoát chết ở Nepal, cũng vào cập nhật tình hình. Tuy nhiên, cô cũng không có tin tức gì của Giang. Cô cho biết tình hình ở Nepal khá gấp gáp, sân bay đã đóng cửa để ưu tiên cho những chuyến bay cứu trợ.

Sau 20 ngày ngắt liên lạc và 48 giờ căng thẳng, hồi hộp, lo âu cả gia đình và bạn bè đều thở phào nhẹ nhõm khi 14h chiều nay, 27/4, Giang đã điện thoại về nhà báo an toàn.

“Chị Giang nói bản thân chị và những người đồng hành đều mạnh khỏe. Chị báo việc đi lại đang khó khăn nên khi nào thu xếp được sẽ về nhà. Hiện tại, chị cùng mọi người đang đi giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”, Sơn thông báo.

Trái tim vốn bị bóp nghẹt trong hai ngày qua đã trở lại nhịp đập bình thường nhưng sự lo lắng thì vẫn còn hiện hữu. “Tôi an tâm được một phần, chỉ khi nào gặp được bạn mình tôi mới thôi nghĩ ngợi”, Quân bảo.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 25/4 đã khiến hơn 3.200 người thiệt mạng và gây hư hại rộng khắp ở vùng tâm chấn là trận động lớn nhất trong vòng 81 năm qua tại Nepal. Theo Reuters, ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi. Các quan chức nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người bạn và người thân của du khách. 

"Chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn tại đây. Rất khó để đánh giá số người thiệt mạng và mức độ thiệt hại". Mohan Krishna Sapkota, một quan chức du lịch nói. "Những người leo núi phân tán xung quanh trại xuất phát và một số thậm chí đã leo lên cao hơn. Gần như không thể liên lạc với bất cứ ai".

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm nay xảy ra ở Nepal, khiến ít nhất 876 người chết và gây hư hại rộng khắp ở vùng tâm chấn. Chính phủ Nepal ban bố tình trạng khẩn cấp tại những khu vực chịu ảnh hưởng và kêu gọi quốc tế hỗ trợ cứu hộ cứu nạn.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()