Chúng ta

Điểm sáng Yết Kiêu

Thứ năm, 22/2/2007 | 16:42 GMT+7


Tại Hà Nội, cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hoá quan trọng của thủ đô. Đối với người FPT, nơi này là một địa danh quan trong lịch sử phát triển của mình. Ngày nay, nơi đây đã tập trung rất nhiều con người FPT và làm cho đời sống văn hoá của dân cư khu vực 1A Yết Kiêu thêm phong phú.


Từ phía đường Yết Liêu nhìn lên tận phía trên cao nhất, bạn sẽ nhìn thấy tấm biển Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT - APTECH. Đi qua một cánh cửa màu xanh, bạn sẽ đối diện với cầu thang dài hun hút có tay vịn cũng màu xanh, màu của hy vọng. Leo đến tầng thứ ba thì bạn đã thở dốc rồi, nhưng đừng lo, hãy ngồi nghỉ một chút. Bạn sẽ nghe thấy những tiếng hát trong trẻo ngộ nghĩnh từ trên cao vọng xuống khiến bạn đủ tò mò mà đi tiếp. Chi đoàn FAT được cái may mắn sở hữu một nguồn cảm xúc vô hạn đối với chị em phụ nữ, "hoàng đế" FPT Khắc Thành. Con người lãng mạn và tài ba này có trong tay những ba cô gái xinh đẹp, một quý bà nhân hậu và một chàng trẻ tuổi để râu. Những nhân viên ở đây không chỉ trang bị cho khuôn viên của mình một màu xanh hy vọng mà con cùng với các cao thủ của FMB kết thành một tập thể trai tài gái sắc ca hát suốt ngày. Không chỉ rèn luyện các bài hát, liên chi đoàn này còn ứng dụng công nghệ truyền thông hiện đại vào việc phát hành các tác phẩm của mình. Nếu bạn không tin hãy thử bước vào trung tâm FMB và yêu cầu, bạn sẽ được lắng nghe bài hát "Chị tôi" từ loa của cái máy điện thoại Panasonic với chất lượng không thua gì loa máy tính. Điều chắc chắn là chưa có đơn vị nào của FPT lại có thể quảng bá bài hát của mình qua phương tiện hiện đại như thế. Có lẽ tại trung tâm này có quá nhiều người chưa xây dựng gia đình, nên lời bài "Chị tôi" này như một lời nhắn nhủ từ những người đã có gia đình: nếu có xây dựng gia đình hãy... (mời nghe bài hát sẽ biết).


Một chi đoàn khác cũng mới đóng đô tại Yết Kiêu, đó là FDR. Chi đoàn này cũng có trong tay nhiều ngôi sao sáng trong làng nghệ thuật của FPT. Trong đó ngôi sao lớn nhất là Giám đốc Tô Minh Tuấn, viết nhiều nhất là Tô Minh Tiến, xinh đẹp nhất là... tất cả các chị em. Với quân số ngày càng đông đảo, lần đầu tiên Trung tâm FDR (tiền thân là FCO và FCD) đã lập được một đội bóng của chính mình. Những trận đấu tập được tiến hành đều đặn cùng với những bài viết của Tô Tiến đã làm cho FDR thực sự là một dấu hỏi lớn trong những giải FPT sắp tới. Nếu bạn có thời gian theo một buổi tập bóng của họ tai sân Chu Văn An bạn mới thấy họ quyết tâm với thể thao như thế nào. Cũng có thể bạn đặt câu hỏi tại sao họ lại có thể kiên trì đuổi theo quả bóng như thế? Câu trả lời sẽ đến với bạn nếu đi theo họ sau mỗi buổi tập họ đều có nhiệm vụ cao cả là tháo gỡ "bom" ở đầu làng Ngọc Hà. Trong nhiệm vụ cao cả này các cổ động viên còn nhiệt tình hơn cả các cầu thủ.


Giới nữ của FDR không hề thua kém cánh nam giới trong những phong trào của chi đoàn. Họ thường xuyên tổ chức các buổi seminar về nữ công gia chánh hoặc chăn, nuôi, đánh, bẫy "chồng" trọt các cây có củ. Trong đó chủ đề làm thế nào để cây sẽ có củ được chị em đã có gia đình quan tâm, còn chị em chưa có gia đình lại tham khảo vấn đề chăn, nuôi, bẫy, thả thính... Bên cạnh đó trong mỗi hoạt động của cánh nam giới FDR đều có sự ủng hộ tích cực của chị em phụ nữ. Đến FDR để tham gia hoạt động Đoàn bạn sẽ được hưởng thụ thú vui của môn thể thao vua và nếm những món ngon, của lạ từ chị em FDR.


Một binh chủng quan trọng và gần như thầm lặng của FPT, luôn luôn sống xa HO, được coi là điểm nóng của STC, trung tâm bảo hành FSM. Được lãnh đảo bởi người giám đốc hiền hoà ít nói, nhưng vui tính Lê Mạnh Thắng, Trung tâm Bảo hành vốn có những nét riêng biệt của mình. Ngoài cây bút hóm hỉnh sắc xảo Nguyễn Thanh Bình, ít ai biết đến ở đây còn có nhà thơ bất đắc chí Lê Tô Long, ca sỹ có giọng hát mượt mà Lê Quang Hiếu, nữ sỹ Diệu Hồng, bác sỹ Nguyễn Hải Minh, chuyên gia tâm sinh lý Nguyễn Minh Thông cùng nhiều tài năng khác. "Rất hiếm khi người ta nhìn thấy các chiến sỹ FSM trên sân khấu", phân đoàn trưởng Lê Thanh Hải cho biết, "bởi vì những họ không cần phải lên sân khấu mới có thể biểu diễn, hơn nữa ở đâu chúng tôi cũng sử dụng loại ngôn ngữ đặc biệt riêng, nếu biểu diễn chẳng khác nào hát Opera bằng tiếng ý cho người Tây Tạng nghe vậy. Chẳng hạn, bạn có biết "chóc cựa" là gì không?" Anh còn cho biết từ xưa đến nay Trung tâm Bảo hành luôn luôn có các hoạt động ngoại khoá tập thể khiến tinh thần đoàn kết ở đây rất cao. Chiều thứ bảy thì có đá bóng, hàng sáng có họp giao ban, buổi trưa thì ăn cơm và hát dân ca tập thể. Mỗi bữa ăn trưa ở đây là những thời khắc thư giãn sau những nhọc mệt với khách hàng. Chị Huyền phòng Tài vụ đã từng làm khách một lần ở đây, chắc hẳn chị không quên những giây phút "không thể nào tả nổi" như chị nói khi đó? Sau giờ tan tầm, trước đây có hoạt động đôi bạn cùng tiến, bây giờ thì nghiên cứu sức mạnh Delta. Trong năm 2000, các hoạt động trên không chỉ là tự phát mà đã được đưa vào chương trình chính thức của từng cá nhân. Không những thế, từng nhóm công tác còn có những hoạt động riêng hết sức đặc thù của mình. Tóm lại, sinh hoạt đoàn của FSM phong phú và được các đoàn viên tự nguyện tham gia đông đủ. Các hoạt động Đoàn ở đây mang đậm tinh thần STC, nhưng theo cách riêng của nó, không giống bất cứ nơi đâu. (Để nói về điều này có lẽ phải có hẳn một loạt bài về con người FSM).

Khu 1A Yết Kiêu thực sự là một điểm sáng của FPT "bên ngoài" FPT. Những tập thể ở xa HO này không chỉ gìn giữ bản sắc văn hoá FPT mà còn làm phong phú thêm ngôi nhà chung bằng những nét riêng rất đáng quý của mình.

Ý kiến

()