Chúng ta

Đạt giải nam diễn viên xuất sắc nhờ... tự kỷ trên sân khấu

Thứ năm, 21/9/2017 | 08:58 GMT+7

"Tôi nghĩ phần lớn do mình chịu khó lăn lộn, chạy nhảy và tự kỷ trên sân khấu trong bộ đồ người Nhện suốt cả vở diễn nên Ban giám khảo... thương trao cho giải cao", anh Phạm Văn Lưu, diễn viên xuất sắc Hội diễn FPT 2017, cười vui.

Thể hiện tốt hình ảnh người Nhện Trương Gia Bình với hai "gương mặt" khác nhau, anh Phạm Văn Lưu, FPT Telecom, đã "ẵm" giải Nam diễn viên xuất sắc. Đồng thời, vở diễn “Người (bị) Nhện (cắn)” mà anh tham gia cũng đăng quang ngôi vị cao nhất tại Hội diễn 13/9 năm nay.

Chúng ta có cuộc trò chuyện với anh về vai diễn này.

- Là một tân binh lần đầu đứng trên sân khấu Hội diễn lớn nhất FPT, cảm xúc của anh ra sao?

- Lần đầu đứng trên sân khấu hơn 3.000 khán giả, tôi có đôi chút hồi hộp, lo lắng. Hồi hộp vì lần đầu diễn trước mặt nhiều khán giả đến vậy và lo lắng vì sợ bị ngợp trên sân khấu lớn rồi quên mất lời thoại.

Ftel-2-8176-1505904214.jpg

Phạm Văn Lưu đạt giải nhờ chịu khó lăn lộn và... tự kỷ trên sân khấu. Ảnh: Anh Tuấn.

- Anh cảm thấy thế nào khi được xướng tên giải Nam diễn viên xuất sắc?

- Tôi vô cùng bất ngờ khi đạt giải Nam diễn viên xuất sắc. Tôi tự đánh giá vai diễn của mình không có quá nhiều đất diễn bởi phần lớn thời gian là đeo mặt nạ người Nhện và... tự kỷ trên sân khấu. Đến đoạn cuối khi nhân vật người Nhện lột xác và trở thành "Cụ Bình" thực sự thì tôi mới có cơ hội thể hiện khả năng diễn xuất và tâm lý nhân vật qua nét mặt, cử chỉ trong một thời gian ngắn.

Họ và tên: Phạm Văn Lưu
Ngày vào FPT: 20/2/2017
Vị trí: Phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn nhân lực FPT Telecom.

Sở thích: Ngồi một mình, hát và ghi âm lại những bài hát yêu thích và nghe lại giọng hát "khủng khiếp" ấy...
Năng khiếu: Nhạc nổi lên là có thể quẩy, và ở bất kỳ đâu.
Câu châm ngôn yêu thích: Nếu muốn, bạn sẽ tìm cách. Nếu không muốn, bạn sẽ tìm lý do.

Theo anh, yếu tố nào của cá nhân khiến vai diễn người Nhện ghi điểm với giám khảo?

- Tôi nghĩ do bản thân đã thể hiện đúng được cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật. Từ sự ngây ngô, tự kỷ của người Nhện cho đến phong thái, cử chỉ, tác phong lãnh đạo của cụ Bình. Ngoài ra, phần lớn cũng do mình chịu khó lăn lộn, chạy nhảy và tự kỷ trên sân khấu trong bộ đồ người Nhện suốt cả vở diễn nên Ban giám khảo... thương trao cho giải cao (Cười).

- Anh đánh giá thế nào về vai trò của "người Nhện Trương Gia Bình" trong vở diễn?

- Nhân vật này đóng vai trò rất lớn và tạo kịch tính cho vở kịch. Từ một người Nhện "nhạy cảm biến hình", bất ngờ đến cuối vở kịch lại trở thành một lãnh đạo "thét ra lửa ra khói". Đấy chính là bất ngờ mà anh Đinh Tiến Dũng, tác giả của vở kịch, muốn mang đến cho khán giả.

- Anh đã chuẩn bị tập luyện cho vai diễn này ra sao?

- Để diễn được vai này, tôi đã "cày" hết các phần của bộ phim "Người Nhện" để học cách bò, cử động và các động tác hình thể của người Nhện. Sau bao lần thử, tôi chợt nhận ra mình làm động tác của nhện cực xấu nên quyết định tự làm động tác của riêng mình sao cho tự nhiên và buồn cười nhất có thể.

ng-nhen-5571-1505904214.jpg

Phạm Văn Lưu đã thể hiện tốt hình ảnh "cụ Bình" quyết liệt trong phân cảnh cuối. Ảnh: Ngọc Thắng.

- Anh gặp khó khăn gì khi thể hiện vai này?

- Tôi mới gia nhập FPT Telecom chưa lâu nên chưa có dịp được tiếp xúc cũng như nghe anh Bình chia sẻ. Vậy nên trong những buổi tập ban đầu, tôi chưa thể hiện được đúng phong thái, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ của anh. Sau đó, tôi đã tìm kiếm các video anh Bình nói chuyện, chia sẻ để nhái theo bản chính. Không thể giống hoàn toàn được nhưng tôi nghĩ bản sao cũng đã phần nào thể hiện được "cụ Bình" giống như bản gốc.

- Một kỷ niệm đáng nhớ của anh trong quá trình luyện tập?

- Trong những buổi tập đầu chưa đủ đạo cụ, tôi chưa có roi để tập diễn đoạn cuối. Nếu tập chay và không có đạo cụ thì sẽ khó có thể nhập tâm vào vai diễn. Vì vậy, tôi đã dùng thắt lưng của mình để giả làm roi. Anh Lý Chí Huy, đạo diễn vở kịch, lúc ấy ví tôi như đang đóng phim... 50 sắc thái.

- Theo anh, điều gì làm nên thành công cho vở diễn của FPT Telecom?

- Người (bị) Nhện (cắn) là một vở kịch đầy ẩn ý sâu xa. Mỗi nhân vật khi xuất hiện đều mang một ý nghĩa sâu sắc. Kịch bản xuất sắc là yếu tố hàng đầu nhưng điều quan trọng nhất để đội giành được giải quán quân là do mỗi nhân vật đều hiểu, hóa thân vào vai diễn của mình, thể hiện được đúng ý đồ và những ẩn ý của anh Lý Chí Huy và anh Đinh Tiến Dũng. 

Các giải thưởng của Hội diễn 2017: 

- Diễn viên nam xuất sắc: Người Nhện của FPT Telecom

- Diễn viên nữ xuất sắc: Sinh viên Huyền - Tổ chức Giáo dục FPT

- Trailer xuất sắc: Tổ chức Giáo dục FPT

- Kỹ xảo ấn tượng: FPT Software

- Ba giải Khuyến khích: FPT Retail, FPT IS, FPT Trading

- Giải Ba: FPT Software và Tổ chức Giáo dục FPT

- Giải Nhì: FH2DO

- Giải Nhất: FPT Telecom

>> Hai tiết mục 'giải Nhất' của Hội diễn STCo Hà Nội

Tử Quyên thực hiện

Ý kiến

()