Chúng ta

Đại học FPT đón lứa sinh viên mới

Thứ ba, 18/9/2012 | 15:56 GMT+7

"Ở ĐH FPT, tất cả những gì chúng tôi làm là để cho các em thành công", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình phát biểu trong lễ khai giảng khóa 8 của trường diễn ra sáng nay (18/9) tại Hà Nội.
> Đại học FPT tổ chức khai giảng cho sinh viên khóa 8

Khóa 8 của trường có khoảng 600 sinh viên. Các em sẽ theo học trên cơ sở Hòa Lạc.

Khóa 8 của trường có khoảng 600 sinh viên. Các em sẽ học tập tại cơ sở của trường ở Hòa Lạc, Hà Nội.

8h30 phút, hội trường gần 800 chỗ của Nhà Văn hóa quận Cầu Giấy chật kín chỗ. Sắc cam trên áo đồng phục của các tân sinh viên nổi bật cả khán phòng. Ở phía trên, đại diện gần 100 phụ huynh áo quần chỉnh tề, gương mặt ai cũng phấn khởi, khác hẳn với tâm trạng lo lắng ngày đưa con đi thi vào trường.

Gần 8h, hội trường nhà Văn hóa Cầu giấy chật cứng.

Gần 8h, hội trường Nhà Văn hóa Cầu Giấy chật cứng người.

Hơn 600 tân sinh viên khóa 8 của Đại học FPT đã tham gia sự kiện khai giảng của trường, đánh dấu trang mới tươi đẹp và quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhắn nhủ, tôn chỉ của trường là tạo môi trường thuận lợi để các em phát huy nhân cách, tri thức, kỹ năng và trải nghiệm thực tế, giúp các em vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiến tới thành công.

Theo anh, thành công và hạnh phúc hiểu đơn giản là mình muốn làm điều gì thì mình thực hiện. "Ở ĐH FPT, chúng tôi muốn các em rèn luyện, trải nghiệm và học tập để làm được điều đó", anh nói.

Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình với phần 'truyền lửa' cho các tân sinh viên.

Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình với phần diễn thuyết 'truyền lửa' cho các tân sinh viên.

Ngày xưa, bậc tiền nhân cho rằng, con người muốn vào đời cần phải trải qua tiến trình bốn giai đoạn gồm “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Ngày nay, quan niệm này không thay đổi giá trị và các sinh viên FPT cần hiểu được ý nghĩa của những giai đoạn trên.

Dành nhiều thời gian chia sẻ cho sinh viên, anh Bình nhắn nhủ, trong tương lai, nếu muốn có cuộc sống một cách đàng hoàng, bạn phải là khác biệt. "Khác biệt là lý do tồn tại nên các bạn phải rèn luyện từ bây giờ. Chúng ta phải sáng tạo, không chỉ sáng tạo mà còn là sáng tạo ở đỉnh cao. Chúng tôi trông chờ các bạn, những công dân độc lập có trách nhiệm học tập, trải nghiệm, sáng tạo", anh nói.

Về phía đại diện nhà trường, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Khắc Thành tâm sự, hôm nay chắc chắn là một ngày đặc biệt đối với sinh viên và thầy cô, bởi nó khởi đầu cho một chặng đường mới .

Anh hy vọng, sau khi kết thúc chặng đường này, hơn 600 sinh viên sẽ có đủ ba chữ "T", gồm: Tri thức, Trải nghiệm và Tình bạn.

Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ về những giá trị các em sẽ có khi học tại ĐH FPT.

Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ về những giá trị các em sẽ có khi học tại ĐH FPT.

Tri thức sẽ giúp các em tự tin bước vào đời, mạnh dạn tìm kiếm những vị trí tốt trong xã hội. Tuy nhiên, học thật chăm chỉ nhưng phải có phương pháp, để không bị lạc vào ma trận của tri thức.

Hiện nay, nhiều người nghĩ rằng học đại học để kiếm tấm bằng xin việc cho tốt, suy nghĩ này không sai nhưng theo anh Thành thì chưa đủ.

"Một trường đại học tốt phải là nơi cho các em những trải nghiệm tốt. Một người sống lâu không phải được đo bằng năm tháng anh ta sống trên đời, và người giàu có nhất là người có trải nghiệm phong phú nhất, dù khổ đau, sung sướng. Các em hãy ném mình vào những ý tưởng mới, mạnh dạn đi tới những miền đất khác lạ, tham gia vào các CLB, chơi những môn thể theo yêu thích và tìm đến cái đẹp của nghệ thuật, triết học", anh nhắn nhủ.

Khép lại bài phát biểu bằng những nhận định về tình bạn, giá trị sẽ tạo thành công trong cuộc sống sau này, Phó Hiệu trưởng nhà trường thay mặt cho Ban lãnh đạo ĐH FPT đánh hồi trống khai giảng.

Giây phút im lặng của hội trường có lẽ là lúc 800 sinh viên và người thân được trải nghiệm nhiều cảm xúc nhất. Niềm háo hức, tự tin của các em được đặt cạnh sự phấn khởi, xúc động của cha mẹ khiến không khí chương trình thêm phần trang trọng.

Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà thay mặt Ban lãnh đạo nhà trường trao học bổng cho các sinh viên có điểm thi cao.

Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà trao học bổng cho các sinh viên có điểm thi cao.

Bác Trịnh Quốc Thịnh, phụ huynh em Trịnh Quốc Thăng, xúc động chia sẻ, bác cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia chương trình này, thực hiện niềm ước mơ lớn lao, xa vời của đời người những năm 60-70 của thế kỷ trước.

"Chúng tôi theo tiếng gọi của chiến trường, trở thành bộ đội. Khi ấy, niềm ước mơ tột cùng là được học đại học. Ngày hôm nay, tham dự lễ khai giảng của con, tôi rất xúc động. Cả hai đứa con tôi đều học ở trường này", bác Thịnh nói.

Đại diện cho các sinh viên khóa 8, em Phạm Hoàng Lê Minh phát biểu: "Đến thời điểm này, em vẫn không hối hận với quyết định của mình, em cảm thấy cuộc đời sinh viên sắp tới sẽ rất thú vị".

Minh cho biết, ban đầu em nhận được học bổng Nguyễn Văn Đạo, điều đầu tiên em quan tâm tới là giá trị của học bổng. Nhưng sau đó, tìm hiểu về học bổng danh giá này, em thấy mình phải có trách nhiệm. "Em phải chứng tỏ cho các thầy cô thấy rằng, học bổng không trao nhầm người và em không ngồi nhầm trường".

Kết thúc cấp 3, Minh đứng trước nhiều sự lựa chọn cho ngã rẽ của cuộc đời. Bố mẹ đều làm trong quân đội nên hướng em vào ngành tài chính, kinh tế... "Nhưng em không thích những gì liên quan đến tiền bạc", Minh nói.

Minh thích những con số 01 và thích màu xanh của những bản vi mạch điện tử. Cậu cho rằng, niềm đam mê khi đến với CNTT không bắt nguồn từ những điều to lớn như viết code, lập trình mà chỉ bởi yêu thích chơi game. "Chơi game đủ rồi, em cảm thấy phải phát triển game đó theo ý của mình, cải thiện game hay hơn nữa", chàng tân sinh viên chia sẻ về lý do chọn ĐH FPT.

Chương trình khai giảng của ĐH FPT đã diễn ra trong vòng hai tiếng đồng hồ. Với mục đích có một lễ khai giảng trang trọng, ý nghĩa cho tân sinh viên khóa 8, đồng thời, tạo ấn tượng tốt đối với sinh viên, phụ huynh về tính chuyên nghiệp của trường, buổi lễ này đã được thực hiện với đầy đủ nghi thức truyền thống của giáo dục Việt Nam.

Sau nghi lễ chào cờ, biểu diễn võ thuật, chương trình cũng có phần giao lưu văn nghệ giữa các lãnh đạo tập đoàn, đại diện nhà trường với tân sinh viên khóa 8. Các sinh viên xuất sắc nhận được học bổng của ĐH FPT cũng đã được vinh danh trong niềm hãnh diện của cha mẹ.

Không khí sôi nổi, vui vẻ kéo dài từ khi chương trình diễn ra cho tới lúc kết thúc. Cả hội trường dồn về phía khán đài, hát vang bài ca " FPT Dòng sông lời thề" với các lãnh đạo. 

Thầy trò cùng hát vang ca khúc FPT Dòng sông lời thề, khép lại buổi lễ khai giảng.

Thầy trò cùng hát vang ca khúc "FPT Dòng sông lời thề", khép lại buổi lễ khai giảng.

Trước đó, BTC đã có mặt từ rất sớm để chuẩn bị khâu đón tiếp người nhà và sinh viên một cách trang trọng. Theo kế hoạch, chiều cùng ngày, một số tân sinh viên lên Hòa Lạc và chính thức bắt đầu cuộc sống sinh viên. Nhà trường cũng đã gửi thông báo về tuần lễ định hướng và tháng rèn luyện tập trung cho các em.

Tại TP HCM, một chương trình tương tự sẽ được nhà trường tổ chức tại tòa nhà Innovation, lô 24, Công viên Phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh, vào ngày 24/9 tới.

Thanh Nga

 

Ý kiến

()