Chúng ta

Còn 2 ngày để khai OKR quý I

Thứ tư, 26/2/2020 | 14:52 GMT+7

Hiện tại, FPT Retail, Synnex FPT và FPT IS là 3 đơn vị đã hoàn thành cập nhật OKR quý mới lên công cụ F.OKR.

Ngày 28/2 là hạn cuối cùng cập nhật OKR quý I/2020. Theo số liệu từ các đơn vị, 100% CBNV từ FPT Retail và Synnex FPT đã hoàn thành điền OKR lên công cụ F.OKR. Bên cạnh đó, FPT IS hoàn thành 97%. Tuy nhiên, anh Lê Quang Trung - Trưởng phòng Quản lý Chiến lược và Kế hoạch FPT IS chia sẻ, đơn vị không tiếp tục đốc thúc CBNV còn lại, do mọi người đều trong quá trình nghỉ phép.

Các đơn vị còn lại đều đang trong quá trình hoàn thiện và điền OKR lên công cụ. Cụ thể, FPT Telecom - 90%; FPT Software - 52%. 

Phương pháp luận OKR được FPT triển khai từ tháng 1/2019. Theo anh Nguyễn Thế Hoàng - GĐ Quan hệ khách hàng Synnex FPT, đại diện ban OKR đơn vị, sau 1 năm triển khai phương pháp luận mới, chất lượng mục tiêu và chỉ tiêu từng phòng ban được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, CBNV phòng kỹ thuật đã xây dựng OKR đúng 95%.

640-OKR-4256-1582702299.png

3/7 đơn vị đã hoàn thành cập nhật OKR lên công cụ F.OKR. Ảnh: Hà Trần. 

Năm 2020 là mùa thứ 2, nhà F tiếp tục thực hiện công cụ này để CBNV đặt trọng tâm vào điều then chốt, từ đó tăng năng suất lao động. Theo đó, toàn bộ CBNV (bao gồm cấp quản lý và nhân viên) đều phải xây dựng mục tiêu và các kết quả then chốt trong quý I/2020. Thời gian cập nhật lên tool F.OKR toàn tập đoàn là hết ngày 28/2.

Đặc biệt, CBQL bộ phận phải điền thêm OKR cả năm lên công cụ, cấp nhân viên không bắt buộc. Để CBNV đặt đúng OKR, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng đưa 6 bẫy thường gặp, bao gồm: Thiếu tường minh, không cụ thể; Không khả thi trong đo lường và theo dõi; Kết quả không được tạo ra trực tiếp từ những nỗ lực của bản thân; Kết quả then chốt đề ra không đảm bảo đạt được O; Mục tiêu không kết nối, hỗ trợ mục tiêu chung; OKR thiếu thách thức, không truyền cảm hứng.

Để hoạt động diễn ra đúng thời gian, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng ban hành khung chế tài cho những trường hợp vi phạm nguyên tắc đánh giá OKR, bao gồm lỗi về: Tuân thủ - Chất lượng OKR - Vai trò lãnh đạo. Quy định bắt đầu từ quý III/2019, đối tượng áp dụng là các quản lý, từ cấp trưởng phòng đến TGĐ CTTV.

Với lỗi "Tuân thủ", các trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng nếu vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản ở cấp công ty thành viên. Vi phạm lần 2 bị trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm nếu vi phạm lần ba.

Với lỗi "Chất lượng OKR", cán bộ quản lý vi phạm lần 1 bị cảnh cáo bằng văn bản cấp FPT; trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh nếu tái phạm lần 2; và vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét miễn nhiệm. Đối tượng áp dụng chế tài này là Trưởng bộ phận trên một cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu. Chất lượng bản OKR được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: Đặt đúng - Điểm đúng. Cụ thể, OKR đúng có tối đa 3 mục tiêu (Objective - O) và 2-4 kết quả then chốt (Key Result - KR) cho từng mục tiêu.

Ở lỗi "Vai trò lãnh đạo" (Cùng đúng), TGĐ công ty thành viên FPT (đơn vị cấp 2) hoặc TGĐ/Trưởng đơn vị trực thuộc (đơn vị cấp 3) vi phạm sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản, trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm với từng cấp độ vi phạm.

Hà Trần

Ý kiến

()