Chúng ta

Chuyện chinh phục 100 km leo núi của runners FPT

Thứ tư, 25/11/2020 | 10:21 GMT+7

Mùa VMM 2020 chứng kiến thành tích ngoạn mục của hàng loạt chân chạy nhà F với các cự ly dài, đặc biệt là thử thách khắc nghiệt nhất: 100 km. Đây cũng là lần đầu tiên FPT có tới 2 nữ runners hoàn thành 100 km leo núi.

Cuối tuần qua, hàng nghìn VĐV đã có mặt tại Sapa để tham dự giải chạy leo núi được coi là hấp dẫn nhất Việt Nam: Vietnam Mountain Marathon 2020 (VMM 2020). Trước khi đến với giải đấu, hầu hết runners đều bày tỏ lo lắng trước thời tiết khắc nghiệt của vùng núi Tây Bắc vào tháng 11. Thực tế ngược lại, khí hậu khô ráo, nắng hòa gió và bầu trời trong khiến cho các VĐV có thêm thuận lợi và cảm hứng trong cuộc đua. Tối thứ Sáu (20/11) là thời điểm xuất phát của các chân chạy cự ly tối đa: 100 km.

Người FPT đầu tiên chinh phục thành công 100 km của VMM vào năm ngoái - anh Bùi Thái Thành Long (FPT IS) tham dự giải với nhiều thận trọng do chấn thương dai dẳng từ đầu năm. Đến tận ngày thi, lấy BIB xong anh vẫn lăn tăn “chạy thi hay chạy chơi thôi”. Thế nhưng, anh Long đã hoàn thành chặng đua năm nay với thời gian 20h53p, ít hơn VMM 2019 đến gần 5 giờ.

“Mình cũng không giải thích được. Trước lúc đi mình xác định là chạy được km nào thì chạy, 5-10 km cũng được, rồi lên xe của BTC về khách sạn ngủ”, anh kể. Anh Long cho biết mình bắt đầu rất chậm, đến một thời điểm thấy kết quả khá tốt, anh cũng phấn khích hơn, và kết quả lại càng vượt xa mong đợi.

rsz-bttl-6020-1606273138.jpg

Anh Bùi Thái Thành Long rút ngắn thành tích so với năm ngoái gần 5 giờ.

Thành tích tốt hơn năm ngoái, anh Long “cũng vui” nhưng trải nghiệm tận hưởng lại không được như những năm trước, bởi nhiều đoạn đường đất mang lại cho anh nhiều hứng khởi giờ đã đổ bê tông hết, và bởi cái chân đau. “Tinh thần của mình hôm chạy thực sự không tốt, bàn chân trái có thể tái phát chấn thương bất cứ lúc nào nên lo lắm. Mình chỉ mong chạy xong sớm, về nghỉ sớm, tháo chân ra khỏi đôi giày cho thoải mái, được tắm nước ấm, trùm chăn ngủ”, anh bộc bạch. Mọi năm, anh Long toàn 23-24h mới về khách sạn, năm nay 208h anh đã được nghỉ ngơi, “vậy là cũng đạt được mục đích”.

Gia đình mừng vui thở phào vì anh Long vượt qua thử thách an toàn, bạn bè lại gọi đùa anh là “quạ chúa nói dối”, không tin anh chấn thương, không tập tành mà vẫn chạy được như vậy. Bền bỉ là thế, nhưng tại CP6-CP7, cán bộ nhà Hệ thống đã phải nôn một lần vì quá mệt. Nghỉ tầm 2-3 phút cho hết cảm giác đó rồi lại tiếp tục, Bùi Thái Thành Long cũng không biết sức mạnh đến với anh từ đâu. 

“Có lẽ cứ một đoạn đường nào đấy sẽ có những yếu tố làm cho mình lên tinh thần. Mình học nữ đồng nghiệp Thu Hường, những đoạn đổ dốc sẽ quay BIB ra đằng sau và xin nhường đường. Mọi người thấy BIB màu đen xám 100 km thì đồng thanh hô ‘nhường đường cho 100 đi qua này’, lúc đó sướng và hồ hởi lắm”, anh Long nhớ lại.

Người “bày mẹo” cho anh Long - chị Nguyễn Thu Hường (FPT Software) chính là nữ VĐV người F đầu tiên hoàn thành 100 km tại VMM 2020. “Lần đầu chạy xong 100 km đường núi, mình thực sự cảm thấy phấn khích, đến chính mình cũng không tin rằng bản thân có thể làm được, cảm xúc khá khác khi hoàn thành cự ly 70 km năm ngoái”, chị Hường chia sẻ.

Không hoàn toàn sẵn sàng cho mùa VMM này, chị Hường từng tâm sự mình thật sự “liều mạng” khi đăng ký chạy 100 km. Trên đường đua năm nay, cũng rất nhiều lần chị muốn khóc và muốn dừng lại, nhưng nghĩ thế nào đôi chân vẫn tiếp tục chạy. Chị hoàn thành đường đua sau 24h12p.

rsz-ok-6707-1606273138.jpg

Chị Thu Hường (giữa) và anh Thành Long (ngoài cùng bên trái) nhận BIB VMM 100.

May mắn, theo nữ runner kỳ cựu, là chị không gặp sự cố nào ngoài việc cơ thể chưa quen với thức quá lâu. Chị Hường thường xuyên rơi vào trạng thái buồn ngủ tột độ trong cuộc đua. “Mình đã hơi chủ quan khi nghĩ chạy buổi đêm không có gì khó, nhưng đồng hồ sinh học của con người không cho phép điều đó. Mình thiếu bài tập chạy đêm để cơ thể làm quen, đã rất nhiều lần vừa chạy vừa ngủ gật loạng choạng tí ngã lề đường, dù dội nước, tát vào mặt vẫn không ăn thua”, chị kể về mùa VMM thứ 5 của mình. Ở những km cuối từ đỉnh Đá Bạc về đích, Hường phóng như bay, phát huy hết sở trường đổ dốc.

Lần đầu chạy cự ly tối đa, cô gái Phần mềm được rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp tiễn ra điểm tập trung và đợi tại vạch đích. Sự quan tâm, cổ vũ của mọi người cùng những khó nhọc của chặng đường quá dài bỏ lại sau lưng khiến chị muốn òa khóc khi hoàn thành cuộc đua.  

Cũng muốn khóc như chị Thu Hường, và thực tế đã “khóc nhè khá to” ngay từ khi lên xe đến điểm tập trung VĐV chạy 100 km, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (FPT Software) đến giờ vẫn chưa nguôi xúc động vì những tình cảm nhận được từ gia đình và bạn bè. “Những câu nói, cử chỉ động viên của tất cả đã làm mình không thể kìm được nước mắt”, chị Mai nghẹn ngào kể.

VMM 2020 không phải giải đấu ghi dấu thành tích của chị Mai, nhưng là một hành trình đầy cảm xúc. Trước giải khoảng một tuần, vì lý do sức khỏe, chị quyết định không chạy mà chỉ lên Sapa để chơi với gia đình. Thế nhưng khi đến nơi, không khí giải đấu trên vùng núi đã khiến chị đổi ý, muốn chạy. “Đó là một quyết định rất bất ngờ với mình. Không giày, không phụ kiện chạy, mình đã phải nhờ người chuyển đồ từ Hà Nội lên tận Sapa”.

Nghĩ đến cả năm trời luyện tập, chị Mai bèn thay đổi mục tiêu, thay vì chạy lấy thành tích chị sẽ lấy trải nghiệm, chỉ cần về đích. “24h50p dĩ nhiên là quá thấp so với dự định khi còn sung sức của mình. Nhưng sức khỏe chỉ cho phép hoàn thành ở mức đó thôi, mình chấp nhận để được chạy”.

rsz-image-8-3531-1606273138.jpg

Chị Tuyết Mai "khóc nhè" ngay trên xe đến điểm tập kết các thí sinh VMM 100.

Ngay từ những checkpoint đầu tiên, chỉ hơn 10 km chị Mai đã dính chấn thương dải chậu chày. Đã quyết định thì phải dấn thân, chị tìm mọi cách để chạy, và giảm thiểu nỗi đau để vượt qua. “Ai cũng cổ vũ hết sức, mình không thể bỏ cuộc giữa chừng”. Anh nhà luôn dõi theo và ủng hộ, nhưng đồng thời rất lo lắng, chỉ mong chị Mai hoàn thành cuộc đua an toàn.

Chính điều này khiến chị Tuyết Mai chạy với tâm thế cực kỳ cẩn thận, tránh rủi ro nhiều nhất có thể. Chủ động kiểm soát tốc độ và từng bước chạy, có thời gian nhìn ngắm và định hình con đường chạy, nên suốt quãng đường hầu như chị không bị trượt chân hay ngã một lần nào. Về đích an toàn, chị Mai đã không phụ lòng mong mỏi của người thân.

Cũng có lần đầu thử sức với cự ly 100 km tại VMM, anh Trịnh Nam Phong (FPT Software) mang tâm trạng khá vui vẻ, không áp lực nào về thành tích. VMM 2019, anh từng đăng ký 100 km, sau đó quyết định rút xuống 70 km. Năm nay, anh Phong đăng ký Dalat Ultra Trail 100 km và VJM 70 km nhưng đều không tham gia được do chấn thương.

Trịnh Nam Phong chạy VMM 100 cùng hai anh em khác, trong đó một anh 53 tuổi. Dự tính sẽ về đích trước trời tối, tuy nhiên hai đồng đội của anh Phong đã dừng bước ở Km 58 để đảm bảo an toàn. “VMM là giải đua khắc nghiệt, sau hàng năm trời tập luyện thì quyết định dừng lại là rất khó nhưng mình tin hai anh đã làm đúng, không ai có thể quyết định thay mình ở thời điểm đó cả”, anh Phong kể.

rsz-tnp-7321-1606273138.jpg

Đèn pin của anh Trịnh Nam Phong hết pin hai lần trong đêm 20/11 do không chuẩn bị đèn dự phòng. "Điều rút ra là mọi sự chuẩn bị đều cần thiết", anh đúc kết.

Chỉ còn lại một mình khiến anh Phong khá hụt hẫng, “đã nghĩ đến việc không chạy nữa để về uống bia cùng anh em cho khoẻ”. May mắn, đến Km 66 anh Phong gặp được hai người bạn cùng câu lạc bộ đang chạy cự ly 42 km. “Từ đó 3 anh em mình đi cùng nhau chuyện trò, hái hoa, đuổi bướm cho đến khi về đích. Có điều do mải chơi nên về khá muộn, mệt và đói”, anh dí dỏm. Cán bộ Phần mềm đã hoàn thành 100 km trong 23h19p.

VMM 2020 cũng để lại trong anh Phong nhiều cảm xúc đáng nhớ, bởi đây còn là chuyến kết hợp đi chơi chơi Sapa của anh cùng gia đình. Cậu con trai 4 tuổi sau khi tiễn anh ra xe lên điểm xuất phát đã sụt sùi vì nhớ bố. “Nhờ race này mà mình phát hiện ra ông con nghịch ngợm hàng ngày thật ra rất tình cảm”, anh tâm sự.

Khép lại một mùa giải nữa, hầu hết runners VMM 100 nhà F đều quả quyết sẽ dành kỳ nghỉ ngơi thật dài, xa khỏi đường chạy một thời gian sau chặng đua “hành xác”. Nhưng như chị Thu Hường nói, “đừng tin lời hứa runner, cứ thấy giải hay là lại đâu vào đấy”, người nhà F hoàn toàn vẫn có thể tin tưởng sớm gặp lại những gương mặt VMM 100 này tại các giải đấu tiếp theo.

Hoa Hạ

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()