Chúng ta

Chinh phục lục địa già

Thứ năm, 12/6/2008 | 15:57 GMT+7

FPT Software vừa công bố việc thành lập Công ty TNHH Phần mềm FPT châu Âu (FPT Software Europe) vào ngày 04/06, đánh dấu một bước tiến dài của FPT trên con đường toàn cầu hoá.

FPT Software Europe, với trụ sở đầu tiên tại châu Âu được đặt tại Paris hoa lệ, được thành lập với vốn ban đầu là 300,000 USD, với mục tiêu đón đầu làn sóng “gia công phần mềm” đang diễn ra ở châu Âu, thị trường công nghệ thông tin lớn nhất thế giới.

Dự kiến, FPT Software Europe sẽ được khai trương vào ngày 13/06. Lý giải về thời gian này, GĐ FPT Software Europe, ĐứcLH cho biết: “Đây là thời điểm hội tụ đủ các điều kiện về thiên thời, địa lợi và nhân hoà”.

Sau nhiều năm quay lưng với nước ngoài, thị trường châu Âu chợt bừng tỉnh trước những thành công của Mỹ và hiện tại đang xuất hiện một làn sóng chuyển các dịch vụ tin học sang làm tại nước ngoài.

“Đến giờ, FPT Software có khá nhiều thuận lợi, thừa hưởng nhiều mối quan hệ khách hàng từ các bậc đàn anh đi trước và một đội kỹ sư hùng hậu, nắm vững chuyên môn, ngoại ngữ và văn hoá châu Âu. Đây là điều kiện lý tưởng để thu được sự tin tưởng từ với khách hàng”, anh ĐứcLH phân tích.

Anh ĐứcLH, GĐ FPT Software Europe cũng cho biết: “Theo đánh giá của CBI (Centre for the Promotion of Import from Developing Countries), thị trường CNTT châu Âu đạt mức tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây và đã trở thành một thị trường lớn nhất thế giới, dự báo sẽ đạt khoảng 150 tỷ Euro trong năm 2008”.

Thực tế, mức tăng trưởng của thị trường dịch vụ CNTT tại châu Âu kể từ năm 2004 đến giờ khá khởi sắc: 126 tỷ Euro (2004); 133 tỷ Euro (2006); và 148 tỷ Euro (2007). Trong đó, lĩnh vực gia công phần mềm được đánh giá là một trong những yếu tố chính giúp thị trường tiếp tục tăng trưởng nhanh.

Theo anh ĐứcLH, dịch vụ thế mạnh của FPT Software Europe là mảng công nghệ kỹ thuật mới như J2EE, NET, Oracle và các công nghệ nhúng. Ngoài ra, phía FPT Software Europe cũng đang nghiên cứu việc cung cấp các dịch vụ nghiên cứu và phát triển (R&D) cho các khách hàng tại lục địa già.

Các khách hàng lớn mà FPT Software Europe muốn nhắm tới là Renault, BNP Paribas, Neopost, Hitachi Europe…

FPT Software bắt đầu bước vào thị trường châu Âu từ năm 2000 thông qua khách hàng HaveyNash (Pháp). Năm 2004, FPT Software tiếp tục thành công với dự án lớn của IBM France. Cũng từ đây, đội dự án gồm các thành viên (ĐứcLH, GiangNT-B, TuấnTA, HuyNT, ThànhLV, TuấnBA, PhươngNTL) đã nhen nhóm ý tưởng thành lập công ty tại châu Âu và lên kế hoạch hành động trong 3 năm (2004-2007).

Thâm nhập thị trường theo hai hướng: phát triển phần mềm và ERP đồng thời tìm kiếm khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên cho thị trường này và mở văn phòng đại diện là những mục tiêu chính trong kế hoạch hành động này.

Tháng 10/2007, đội dự án (G10.ĐN) đã ký kết thành công hợp đồng lớn trị giá 13 tỷ USD với khách hàng danh tiếng nhất châu Âu – Neopost - tập đoàn của Pháp chuyên về giải pháp thư tín lớn thứ 2 trên thế giới và là đối tác chiến lược của FPT Software. Hợp đồng là một trong những viên gạch móng đầu tiên quan trọng cho việc thành lập FPT Software Eroupe.

FS.jpg


Đến cuối năm 2007, G10 đã có khách hàng tại Pháp, Bỉ, Luxembourg với doanh thu 1,7 triệu USD và có trong tay 96 nhân lực.

Sau gần một năm nỗ lực chuẩn bị (từ tháng 08/2007), FPT Software Eroupe chính thức được cấp phép tại Paris, Pháp. Đây là chi nhánh thứ 3 của FPT Software đặt tại nước ngoài, sau văn phòng tại Nhật Bản, Singapore.

“Sự ra đời của FPT Software Eroupe sẽ giúp FPT Software đa dạng thêm thị trường và tạo ra sức tăng trưởng mới trong thời gian tới. Sự kiện này khẳng định chiến lược toàn cầu hoá của FPT và là món quà ý nghĩa của FPT Software tặng FPT nhân dịp Tập đoàn 20 năm”, PTGĐ FPT NgọcBQ, đánh giá.

Ông Jerome Modolo, GĐ TT Nghiên cứu và Phát triển của Neopost Technology

tại Việt Nam, nhận định: “Việc thành lập FPT Software Eroupe có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho FPT Software đến gần hơn với khách hàng, thiết lập và phát triển cả quan hệ hợp tác kinh doanh và hợp tác công nghệ, kết nối hai lục địa cả về mặt địa lý và ngôn ngữ”.

“Rõ ràng, thị trường châu Âu có một tiềm năng lớn nhưng để khai thác tốt lại là một nỗi trăn trở lớn với FPT Software Europe”, anh Đức nói, “châu Âu luôn đặt rất cao các tiêu chuẩn về chất lượng nên việc làm hài lòng khách hàng sẽ là một thách thức lớn.

Theo kế hoạch, trong năm 2008, FPT Software Eroupe sẽ tập trung vào mảng thị trường truyền thống của FPT Software là Anh, Pháp, Bỉ, ổn định các hoạt động và nhân lực. Doanh số dự kiến trong năm nay là 7 triệu USD.

Kế hoạch của công ty trong năm 2009 là mở rộng mạng lưới kinh doanh sang các nước Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan; và mở thêm chi nhánh thứ 2 tại châu Âu vào năm 2010. Doanh số dự kiến đến năm 2010 sẽ đạt 20 triệu USD.

Việc phát triển thị trường Âu - Mỹ là một trong những kế hoạch dài hơi của FPT Software và được kỳ vọng sẽ thành công như thị trường Nhật Bản và châu Á- Thái Bình Dương (FAPAC).

Anh PhươngNL, PTGĐ FPT Software cho biết: “doanh thu của FPT Software tại Nhật Bản và FAPAC chiếm khoảng 75% tổng doanh thu của toàn FPT Software năm 2007’. Chị LiênBH, GĐ FPT Software Japan tiết lộ: “Công ty đang đặt mục tiêu doanh thu tại thị trường này sẽ đạt 30 triệu USD vào cuối năm nay”.

Doanh thu của toàn FPT Software dự kiến sẽ đạt 48,5 triệu USD trong năm 2008. Theo công bố của PTGĐ FPT NgọcBQ, hiện FPT Software đóng góp 15 % tỷ lệ lợi nhuận của toàn Tập đoàn và “xu hướng tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”.

Trụ sở FPT SoftwareEurope đặt tại:

Tour Pacific, 11 cours Valmy, 92977 Paris La Defense cedex, France

Trong thời gian đầu thành lập, nhân sự FPT Software Eroupe sẽ có 3 người:

  • Lê Hà Đức,

  • Nguyễn Tiến Dũng

  • Ngô Duy Khang

  • Ý kiến

    ()