Chúng ta

‘Thị trường Campuchia thách thức nhưng đầy cảm hứng’

Thứ hai, 20/1/2014 | 14:46 GMT+7

Công việc của anh Phùng Hưng là tạo dựng một FPT Telecom mới tại Campuchia, đi lại con đường những ngày đầu đơn vị còn chập chững.
> ‘Tướng’ FPT kể chuyện toàn cầu hóa

Đầu năm 2008, một thanh niên có dáng người cao ráo, khuôn mặt vuông vức xuất hiện tại FPT Telecom. Thời điểm đó, anh Phùng Hưng, nay là TGĐ FPT Telecom Campuchia, chấp nhận bỏ tất cả thành quả 14 năm làm việc tại VNPT và đền bù hàng trăm triệu đồng chi phí đào tạo để đến nơi mà theo anh có thể tự do phát triển năng lực và tài năng cá nhân.

Với vị trí là Phó ban Viễn thông của VNPT, anh Phùng Hưng hoàn toàn có thể tìm được một công ty lớn cùng mức thu nhập "khủng" hơn. Nhưng bỏ qua nhiều lời mời, anh chọn FPT vì lực hấp dẫn từ văn hóa và con người nơi đây, nhất là của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình và anh Trương Đình Anh (nguyên TGĐ FPT), dù lúc đó chưa từng gặp mặt.

Sang FPT Telecom, như cây gặp đất tốt, anh đã dốc hết kinh nghiệm 14 năm làm nghề vận dụng sáng tạo và phù hợp với công ty. Chỉ sau vài tháng, từ vị trí Phó ban Viễn thông, anh Hưng được nhắc lên làm Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật của FPT Telecom miền Nam khi đơn vị này được thành lập.

Anh Phùng Hưng là một trong 100 cá nhân xuất sắc FPT 2012. Ảnh: Lâm Thao.

Anh Phùng Hưng là một trong 100 cá nhân xuất sắc FPT 2012. Ảnh: Lâm Thao.

Nhờ những sáng kiến cải tạo, quy hoạch lại mạng viễn thông, áp dụng các công cụ quản lý mạng viễn thông tiên tiến, tiên phong trong dịch vụ mới, cụ thể là FTTH, FPT Telecom đã đi đầu trong phát triển dịch vụ này trước cả VNPT và Viettel.

Ở giai đoạn 2008-2012, FPT Telecom đẩy mạnh phát triển vùng phủ, cung cấp dịch vụ ở nhiều tỉnh thành. Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Ngoại vi, tiến hành các cải tiến về mạng lưới và quản lý kỹ thuật trên quy mô toàn quốc.

Những tưởng “ngày tháng êm đềm trôi đi”, vào năm 2011, ở những phút cuối khi chốt danh sách những người sang Campuchia, anh Hưng bất ngờ lĩnh “ấn kiếm” đi “mở cõi”.

Ai cũng nhận thấy quyết định “đi xứ” của anh là một việc khó, bởi anh xuất phát từ dân kỹ thuật, chưa từng “đá sân” kinh doanh. Người ta cũng thấy sự khác nhau giữa điểm đi và điểm đến. Phải chăng anh đã chọn tìm một chức vụ mới cao hơn, ở xa hơn để có thể chỉ huy một công cuộc kinh doanh hoàn toàn theo ý mình hay anh đã “ngửi” thấy ở Campuchia một tiềm năng thị trường lớn lao cho FPT Telecom?

Anh Phùng Hưng (ngoài cùng bên phải) chia sẻ tại Hội nghị chiến lược FPT 2013. Ảnh: Nguyên Anh.

Anh Phùng Hưng (ngoài cùng bên phải) chia sẻ tại Hội nghị Chiến lược FPT 2013. Ảnh: Nguyên Anh.

Câu trả lời hóa ra rất đơn giản. Anh nhận quyết định chỉ vì câu nói của TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa: “Việc khó mới cần anh chứ!”. Vậy là anh được bổ nhiệm làm Giám đốc FPT Telecom Campuchia, tiến sang đất nước Chùa Tháp với mục đích nhân bản, phát triển một FPT Telecom ở đây.

Và đúng là khó thật, đụng đâu cũng thấy "sứt đầu mẻ trán". Anh không thuộc thông thổ, tiếng không rành, chạm vào làm là thấy khác biệt về môi trường kinh doanh và văn hóa, lịch sử. Anh Hưng phải mất nhiều thời gian để thích nghi, điều chỉnh, kết hợp hài hòa giữa cũ và mới.

Anh Phùng Hưng (sinh năm 1971), cử nhân Đại học Bách khoa TP HCM chuyên ngành Điện tử Viễn thông; năm 2001 tốt nghiệp Thạc sĩ điện tử viễn thông - Đại học New South Wales (Australia).

Ngày 1/1/2008, anh gia nhập FPT Telecom. Trước khi được bổ nhiệm làm TGĐ FPT Telecom Campuchia, anh từng đảm nhiệm các vị trí Phó TGĐ FPT Telecom miền Nam, Giám đốc FPT Telecom phía Nam, Giám đốc Ngoại vi FPT Telecom.

Anh thích phim ảnh, thể thao và du lịch. Mong muốn của anh là đi phượt đủ 5 châu lục. 

“Thách thức, khó khăn nhưng đầy cảm hứng”, người đứng đầu FPT Telecom Campuchia hào sảng nói. Anh bảo “chưa biết thì học. Trong nước chưa trực tiếp làm nhưng mấy năm xem mọi người làm, tôi thấy cũng không có vấn đề gì”. Nhưng anh cũng thẳng thẳn thừa nhận, trải nghiệm ở Việt Nam không thể áp dụng cách thức “copy and paste” ở thị trường Campuchia, vì mỗi thị trường một khác. Cách anh xử lý công việc là “cứ luyện kinh của các anh chị đi trước” rồi tự rèn luyện thêm, tỉnh táo đánh giá đúng tình hình, áp dụng đúng “công thức” thì sẽ xong.

Vừa chân ướt chân ráo sang Campuchia, anh phải xử lý nhiều việc, trong đó có khoản nợ của công ty trước đó. Kiên quyết nhưng cũng rất mềm dẻo, anh đã giải quyết êm thấm việc này, đồng thời còn thắt chặt quan hệ hơn với đối tác.

Cơ hội trở thành CEO của FPT Telecom Campuchia đã cho anh Hưng một trải nghiệm thực thụ khi lãnh đạo toàn bộ công việc cải tổ và định hướng chiến lược mới cho một công ty. FPT Telecom Campuchia non trẻ, chỉ với 7 người ban đầu đi “mở đất”, sau hai năm đã có hơn 250 người, vươn lên từ vị trí cuối bảng trở thành quán quân trong bảng xếp hạng thị phần các ISP tại đất nước Chùa Tháp khi năm 2013 vừa kết thúc.  

Anh tin tưởng, thị trường Campuchia sẽ đóng góp 50 triệu USD cho mục tiêu 1 tỷ USD của tập đoàn. Ảnh: Nguyên Anh.

Anh tin tưởng, thị trường Campuchia sẽ đóng góp 50 triệu USD cho mục tiêu 1 tỷ USD của tập đoàn. Ảnh: Nguyên Anh.

Với mức tăng trưởng đạt 245% so với năm 2012, FPT Telecom Campuchia hiện có mức tăng trưởng cao nhất trong các công ty cháu của FPT. Công ty cũng vừa giành giải Vàng thi đua tại Đại lễ FPT 25 năm vào tháng 8/2013 ở hạng mục tốc độ tăng thị phần và doanh số.

Anh chia sẻ, hiện tại anh đang trên hành trình “xây một FPT Telecom mới ở Campuchia, đi lại con đường như những ngày đầu FPT Telecom chập chững”. Nếu FPT Telecom phải mất 15 năm mới xây được vị trí vững chắc trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam, thì ở Campuchia, thời gian này sẽ phải ngắn và “đi nhanh” hơn.

“Thời buổi này cạnh tranh lắm. Campuchia có kinh tế thị trường và Chính phủ để cho tư nhân làm viễn thông. Ở đó, đối thủ đông gấp ba ở Việt Nam và người điều hành hầu hết có quốc tịch nước ngoài”, anh nói, rồi khoát tay bảo sẽ cố gắng bởi “FPT Telecom phát triển được như hôm nay cũng nhờ quen làm việc khó”.

Người điều hành FPT Telecom Campuchia chiêm nghiệm mấy chữ "Gương sâu thấu đạt", có vẻ hợp khi đi khai phá. Theo anh, lãnh đạo phải gương mẫu trước ba quân thì anh em mới nể, phải sâu sát quần chúng, lúc nào cũng phải tỉnh, trí phải sáng để nhìn ra cốt lõi vấn đề và làm gì cũng phải có mục tiêu rõ ràng vì “anh em theo mình cũng đều có mục tiêu, nên cố lo cho cả nhà cùng đạt”.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()