Chúng ta

Sử ký FPT: Kỹ năng khích lệ và một ‘phản ví dụ’ ở FPT

Thứ năm, 12/9/2013 | 17:24 GMT+7

Bề ngoài trông lù rù, dáng đi không mạnh mẽ, nói lí nhí, đứng trước đám đông được vài phút là gãi đầu gãi tai, mắt dán xuống đất. Có một sếp nọ ở FPT trông không ra dáng lãnh đạo cho lắm.
> Người lãnh đạo thủa ấy

Về bản chất, sếp này là người rất tốt, quan tâm tới anh em. Theo lý thuyết, anh ắt sẽ là lãnh đạo tốt. Tuy nhiên, do phong cách không ổn, anh em nhìn vào… không thấy tương lai.

a

Anh Nguyễn Quang Anh (bên phải) là nguyên TGĐ FPT IS PFS. Ảnh: C.T.

Anh tự thấy mình không tạo được động lực cho cấp dưới. Anh cũng tự nhận là trong cả tổng FPT IS thì đơn vị của mình hình như lúc nào cũng lẹt đẹt nhất, năm nào báo cáo kết quả kinh doanh cũng kém. Năm nào mở bài phát biểu, anh cũng… xin lỗi nhân viên, vì thưởng của chúng ta sẽ không cao, bộ phận chúng ta sẽ không tạo ra đột phá. “Đó là lỗi của tôi” - anh nói.

Thế nhưng, vừa mấy năm trước, anh được phong tặng Hoa hậu FPT. Mới đầu năm 2011, trong chương trình chia sẻ về chiến lược mới, cũng lại là sếp tổng BìnhTG gọi anh lên, giới thiệu dự án anh vừa bắt tay làm như là một ví dụ cho hướng đi rất sáng của chiến lược mới. Anh đứng trên sân khấu, vẫn gãi đầu gãi tai, kể lại câu chuyện được anh Bình gọi là “kỳ tích” mà trông chẳng lấy gì làm hồ hởi, hãnh diện, tự hào.

Rốt cuộc thì anh làm tốt hay làm dở?

Có lẽ anh làm tốt thật,nhưng vấn đề là anh không tự tin. Nhìn đâu anh cũng thấy tiêu cực, thất bại. Khi làm việc, anh cũng không thực sự thấy hạnh phúc trong công việc. Cái sự rầu rĩ về tinh thần ấy thể hiện ra bằng mặt mũi nhăn nhó, điệu bộ buồn bã. Có lúc anh còn tự hỏi: “Không biết có phải tôi là ‘lãnh đạo tới hạn’ hay không?”, làm anh em tự nhiên mất hết cả vui, đâm ra hoang mang, lo lắng.

Bởi thế, anh tự nhận mình là “phản ví dụ” ở khoản “motivate” nhân viên. Có lãnh đạo nào lại chỉ toàn xin lỗi nhân viên và nêu khó khăn bao giờ! Dù đã ý thức làm sếp thì phải truyền thông tốt, phải cổ vũ động viên, nhưng miệng thì hô hào động viên mà mặt lại rầu rầu thì làm sao nhân viên tin tưởng được!

Anh biết lắm cái khuyết điểm này, mà chưa sửa được. Bởi muốn sửa thì phải sửa từ tâm. Chính mình phải lạc quan, tin tưởng thì mới truyền lửa cho anh em được.

Nhưng chính anh, lại thấm thía hơn ai hết thế nào là ý nghĩa của “motivate”. Vì chính anh, nếu không nhận được những nguồn động viên từ những người sếp tốt, thì với cái tính bi quan cố hữu, chắc chắn đã rất nhiều lúc anh bỏ dở giữa chừng.

Đã có lúc stress nặng, anh từng ký đơn xin thôi việc, các sếp đã duyệt cả, anh đã chuẩn bị thủ tục bàn giao. Vậy mà đến đúng phút cuối, một người anh trong công ty xuất hiện, chuyện trò hỏi han, lại thổi vào anh tinh thần lạc quan, đánh thức trong anh ý nghĩa của công việc anh đang làm, và cả vai trò, trách nhiệm mà anh đang gánh. Không chỉ làm vì anh, mà làm vì hàng trăm anh em phía dưới, không chỉ vì FPT mà cho cả cơ hội thay đổi của đất nước. Tự nhiên anh giật mình, bừng tỉnh và lại say mê.

Còn anh, vẫn tự nhận mình là “phản ví dụ”, vì không biết cách động viên anh em.

Tuy nhiên, có chuyện này chắc anh không biết: Có một người - cựu nhân viên của anh (giờ cũng đã lên sếp) nói rằng, người này vẫn còn rất nhớ chuyện đã được anh tặng cho một lọ kẹo chocolate, vào cái thời chocolate chưa nhiều như bây giờ - như một món quà cảm ơn những đóng góp của anh này cho bộ phận. Người ấy nói đó là hành động khiến anh cảm kích nhất, và đã tạo động lực cho anh cố gắng rất nhiều. Không phải vì kẹo ngon, mà vì anh đã để ý tới cái sở thích bé tí ấy, vô tình nói ra trong một buổi chuyện gẫu.

a

Anh Nguyễn Quang Anh (giữa) là Hoa hậu FPT năm 2008. Ảnh: C.T.

Cứ như thế, mỗi lần thấy thiếu tự tin trước một nhiệm vụ mới, buồn nản khi việc không thông…, anh lại tìm tới những nguồn động viên đó để lấy lại động lực cho mình.

Và bài học anh rút ra, từ chính mình và những gì anh nhận được, đó là mỗi người đều luôn có một nguồn động viên tốt cho mình, và phải tự tìm ra nguồn động viên đó. Cần nhất chính là người sếp trực tiếp, nhưng nếu sếp không có khả năng ấy, đừng vội bỏ cuộc mà hãy kiếm tìm từ những người khác. Đó có thể là một người đồng nghiệp, một người sếp từ bộ phận khác, hay bất kỳ ai, quan trọng là người có thể thổi lửa tự tin cho mình.

Cũng có không ít nhân viên khác nói rằng, nhờ những báo cáo chi tiết, tỉ mỉ về tiến độ, tầm ảnh hưởng của dự án tới việc cải cách, phát triển đất nước, họ cảm thấy tự hào rằng công việc của mình là quan trọng và có ý nghĩa, để từ đó có động lực làm việc hơn. Những báo cáo này do chính anh lập, ghi lại từng con số dự án đạt được, đánh giá tầm ảnh hưởng và gửi cho mọi người trong dự án hàng tuần.

Và chắc chắn điều này anh không ngờ tới: Có những nhân viên từ nhiều bộ phận khác trong công ty, khi tiếp xúc và làm việc với anh đã nói họ vẫn ở FPT vì có những người như anh, và “giá như sếp mình cũng hiểu và sẻ chia về công việc của mình được như anh ấy!”

Bản thân tôi cũng có một kỷ niệm với anh. Khi đó, tôi hẹn anh phỏng vấn để viết một bài báo giới thiệu về dự án PIT. Lúc viết xong bài, tôi gửi lại nhờ anh review, nhưng anh bận quá không xem được. Tới hạn ra báo, tôi đánh liều đưa luôn bài mình viết lên báo. Nào ngờ ngay hôm sau anh gặp tôi bảo: “Vân à, bài em viết nhiều chỗ chưa đúng đâu. Phải sửa lại đấy, chưa dùng được!”. Mặt tôi tái mét: “Thôi chết, em đăng lên báo mất rồi!”. Cứ tưởng anh sẽ mắng tôi vì cái tội nhanh nhẩu, cẩu thả, chưa được anh review mà đã tự ý làm, không ngờ anh vỗ vai tôi nói: “Lỗi tại anh, anh không dành thời gian xem trước cho em!”. Chuyện nhỏ này, có lẽ anh không nhớ, nhưng với tôi - đứa làm ở bộ phận luôn tiếp xúc với các sếp và rất dễ ăn mắng, thì thực sự cảm động vô cùng.

Sự động viên của anh vẫn có đấy chứ! Có thể nó không đúng “technic” cho lắm, nhưng những ai đã tiếp xúc với anh đều hiểu: Họ được động viên bởi sự chân thành, tận tụy và tôn trọng của anh dành cho họ và công việc của họ, cho dù họ ở vị trí nào.

Chắc bạn đã biết “phản ví dụ” này là ai rồi. Đó là anh Nguyễn Quang Anh, nguyên TGĐ FPT IS PFS.

  Nông Thị Bích Vân

"Kỹ năng khích lệ và một ‘phản ví dụ’ ở FPT" là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của Nông Thị Bích Vân, FPT HO. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.

Ý kiến

()