Chúng ta

'Cảm giác đi làm muộn rất xấu hổ'

Thứ năm, 14/2/2019 | 10:00 GMT+7

Phạm Thị Trang (TIN Hà Nội) cho biết, đơn vị có hệ thống kiểm soát vân tay nên nhân viên đều tuân thủ giờ giấc đi làm đúng 8 giờ sáng hằng ngày. Thời điểm đi thang máy khi sát giờ làm luôn mang lại cho cô cảm giác lo lắng.

Ở cách công ty (107 Nguyễn Phong Sắc) chưa đến 3km, Phạm Thị Trang (cán bộ tuyển dụng TIN Hà Nội) luôn cố gắng đến trước 8 giờ sáng - khung giờ làm việc tiêu chuẩn của FPT Telecom. Nữ nhân viên nhà "Cáo" cho hay, việc đến muộn từng giây cũng được đo đạc bằng hệ thống check in vân tay. Đa số nhân viên đều tuân thủ khung giờ làm việc. 

Cô tâm sự rằng, thà đi sớm còn hơn đến muộn. Cô nhớ cảm giác hồi hộp đợi từng số tầng hiển thiện trên thang máy. Có đôi lần đợi quá lâu, Trang đành đi cầu thang bộ 6 tầng đến văn phòng. 

Đồng cảm với người bạn thân, Trịnh Thị Hương Giang (nhân viên TIN Hà Nội) bộc bạch rằng, tuy chế tài cụ thể về phạt tiền chưa áp dụng nhưng việc có tên trên "bảng vàng đi muộn" hằng ngày là điều nhân viên không muốn. Theo quy chế, nếu nhân viên đi muộn sẽ có email nhắc nhở và nặng hơn là đánh vào năng suất lao động làm việc.

1a-4177-1550047584.jpg

Phạm Thị Trang (đầu tiên từ trái qua) và Trịnh Hương Giang (đầu tiên từ phải qua). 

Đảm nhiệm công việc "giải vây" các tình huống khiếu nại, đội ngũ nhân viên Trung tâm chăm sóc khách hàng FPT Telecom luôn phải có mặt trước ca trực 15-20 phút. Đây trở thành quy định bất thành viên đối với họ. Hằng ngày, nhân sự có thống kê và bôi đỏ các nhân viên đến muộn. Việc kiểm soát thông qua 2 kênh: vân tay và phần mềm nội bộ Trung tâm chăm sóc khách hàng. Hằng ngày, quản lý phòng sẽ vào thống kê các trường hợp đến muộn có phép. Đối với nhân viên không báo trước lý do mặc định là đi muộn. Khác với các bộ phận khác, nhân viên trung tâm khi đến công ty sẽ không có thời gian đi ăn sáng hay trang điểm. Họ đeo tai phone và bắt đầu công việc chăm sóc, tư vấn của mình. Đặc biệt, nhân viên không được mang điện thoại theo người. Thời gian online chăm sóc trung bình một nhân viên khoảng 6,5 đến 7 tiếng/ngày. Buổi trưa nhân viên có khoảng 45 phút ăn trưa.

3a-7222-1550047584.jpg

Nhân viên Trung tâm chăm sóc khách hàng FPT Telecom luôn tuân thủ giờ giấc làm việc. 

Trung bình một 1 nhân viên dưới 4 lần cho phép sẽ được châm trước. Điều này còn căn cứ vào số phút đi muộn. Bảng thống kê giờ làm của nhân viên cũng có ảnh hưởng đến đánh giá năng suất, thành tích theo từng tháng. Tuy nhiên, so với FPT Software và FPT Retail, hiện nhà "Cáo" chưa ban hành quy chế xử phạt tiền cụ thể. 

Không chỉ quản lý thời gian, Trung tâm chăm sóc khách hàng FPT Telecom còn có đội ngũ theo dõi camera giám sát thái độ phục vụ, trang phục, giờ làm việc của nhân viên. 

So Trung tâm chăm sóc khách hàng, các bộ phận của FPT Telecom được ''thả lỏng'' hơn trong việc thời gian đi làm. Anh Nguyễn Hà Nam (Trưởng nhóm hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm chăm sóc khách hàng) cho hay, trong dịp Tết số lượng khách hàng hỗ trợ giảm bớt so với ngày thường. Làm việc tại Trung tâm, anh Nam chia sẻ, ngoài việc rèn được tính cách bình tĩnh xử lý công việc, đồng hồ sinh học thời gian của anh luôn chuẩn chỉnh. 

Trước đó, tại cuộc họp giao ban tập đoàn đầu Xuân Kỷ Hợi diễn ra sáng ngày 11/2 (tức mùng 7 Tết âm lịch), Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết, FPT sẽ "Leng Keng" về kỷ luật, trước mắt là kỷ luật họp hành. Người đến muộn không cần vào phòng họp. Trong công việc phải đúng hạn.

Thanh Tùng

Ý kiến

()