Chúng ta

BookMe nhận thưởng 100 triệu đồng nhờ nhân rộng cấp tập đoàn

Thứ ba, 18/5/2021 | 16:15 GMT+7

Đây là lần thứ 2 nhà F thưởng nhân rộng sáng kiến. Hệ thống book phòng họp từ FPT Software đã giúp Tập đoàn tiết kiệm 1,6 tỷ đồng chi phí xây mới.

BookMe là sản phẩm của Ban Phát triển công cụ (FHO.FST) thuộc FPT Software. Đây là hệ thống book phòng họp đã được áp dụng tại nhà Phần mềm từ hơn 3 năm nay. Hệ thống cho phép người dùng nhìn trực quan trạng thái các phòng họp, đặt phòng họp dễ dàng; người quản lý có thể hỗ trợ khi cần thiết. Thao tác trên hệ thống rất đơn giản. Khi đăng nhập hệ thống, người dùng nhìn thấy ngay bảng thông tin tất cả phòng họp và chỉ cần chọn lựa phòng mà mình cần đặt.

Tháng 11/2020, Tập đoàn tìm giải pháp book phòng họp cho tổ hợp mới là FPT Tower. Ban Công nghệ Thông tin FPT đã tiến hành cho đội phát triển hệ thống làm việc với Văn phòng Tập đoàn và ngành dọc các đơn vị về mong muốn, nhu cầu sử dụng. Với tính linh hoạt và phù hợp thực tế, hệ thống quản lý phòng họp BookMe đã được lựa chọn triển khai. Từ tháng 4, Booking - hệ thống đặt phòng họp xây dựng trên nền tảng BookMe - đã được áp dụng trong phạm vi FPT HO và đang tiếp tục phát triển cho các CTTV.

Áp dụng hệ thống này, nhà F tiết kiệm được 1,6 tỷ đồng chi phí xây mới. Nhóm phát triển sản phẩm đã được tập đoàn thưởng 100 triệu đồng vì hiệu quả mang lại.

bm1-2796-1621328659.jpg

Phần thưởng thứ hai về nhân rộng sáng kiến của FPT tiếp tục thuộc về FHO.FST. 

Chia sẻ về việc phát triển sản phẩm, anh Mai Minh Hải - Trưởng ban Phát triển công cụ nhà Phần mềm - cho biết do Tập đoàn gồm nhiều đơn vị, nhóm sản phẩm phải tích hợp và cải tiến nhiều điểm cho phù hợp quy mô lớn. “Mình phải nâng cấp thêm một nấc về mặt quản lý, theo multi-tenant (nhiều đơn vị). Điểm cải tiến nổi bật là tích hợp màn hình touch screen ở bên ngoài mỗi phòng họp, người dùng nhìn vào đó sẽ biết đang và sắp có cuộc họp nào diễn ra, thời gian trong bao lâu… Chúng tôi cũng phát triển thêm ứng dụng di động tích hợp với mỗi màn hình đó”, anh Hải nói.

Bên cạnh đó, Booking cũng giúp nâng cấp một số chức năng quản lý chi phí và các dịch vụ phòng họp, book tea-break, các thiết bị, nâng cấp hệ thống báo cáo… Chị Nguyễn Hải Quỳnh - PM của dự án - thì cho rằng việc đặt phòng có yêu cầu khá tương đồng với FPT Software nên không cần tùy chỉnh quá nhiều, những thay đổi lớn nhất là bổ sung một số tính năng đặc thù cho Tập đoàn, đặc biệt là thay đổi cơ chế đăng nhập.

Đây là lần thứ hai Tập đoàn thưởng nhân rộng sáng kiến, cũng chính là lần thứ hai giải pháp do nhóm của anh Mai Minh Hải nhận thưởng. Trước đó, nhóm anh đã được thưởng 100 triệu đồng với sản phẩm cổng thông tin hợp nhất uniGate (tên sản phẩm ở quy mô FPT là Portal), tiết kiệm cho tập đoàn hơn 1 tỷ đồng chi phí xây mới.

“Chính sách thưởng nhân rộng tạo động lực và có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ làm sản phẩm, khích lệ họ tạo nhiều giải pháp có giá trị hơn”, anh Hải khẳng định. Theo anh, với chính sách này, các nhóm dự án sẽ cố gắng nhìn nhận vấn đề ở mức tổng thể, sáng tạo, đóng gói sản phẩm để có thể sử dụng rộng rãi, từ công ty ra tập đoàn và cho cả khách hàng.

bm1-3713-1621328659.jpg

Giao diện trực quan của Booking.

Năm 2020, FPT đã ban hành Quy định Khuyến khích phát triển sáng kiến áp dụng cho các cá nhân, tập thể trực thuộc FPT và CTTV (trừ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý từ cấp 5 trở lên), nhằm phát triển các sáng kiến ở hai nội dung: Sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ và Sáng kiến về công cụ/phương tiện làm việc.

Các giải pháp được công nhận là sáng kiến khi đã hoàn thiện dưới dạng một sản phẩm, phần mềm đóng gói hoặc công cụ làm việc áp dụng thành công trong thực tế, đáp ứng đủ tính hiệu quả (về kinh tế hoặc hoạt động), tính mới và tính sáng tạo.

Các sáng kiến được đánh giá và xét thưởng bởi Hội đồng thẩm định tại CTTV gồm: Giám đốc Tài chính, Giám đốc Công nghệ và các vị trí phụ trách, chuyên gia các lĩnh vực liên quan.

Tác giả/nhóm tác giả sáng kiến xác định được hiệu quả kinh tế có cơ hội nhận được phần thưởng trị giá tối đa bằng 10% tổng giá trị hiệu quả kinh tế mang lại (với sáng kiến có hiệu quả kinh tế một lần) hoặc giá trị hiệu quả kinh tế mang lại trung bình trong 1 tháng của 6 tháng gần nhất (với sáng kiến có hiệu quả dài hạn). Trường hợp sáng kiến không xác định được hiệu quả kinh tế, trị giá phần thưởng tối đa là 20 triệu đồng/sáng kiến.

Ngoài phần thưởng bằng hiện kim, các tác giả/nhóm tác giả sẽ được tôn vinh khen thưởng cấp FPT theo chương trình iKhiến và xem xét đầu tư để thương mại hóa theo Quy định quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và Phát triển sản phẩm công nghệ.

“FPT luôn trân quý những sáng tạo của người nhà F. Sáng tạo của các bạn, dù nhỏ hay lớn, đều mang lại giá trị cho tập đoàn, CTTV và cho chính bạn. FPT muốn phát triển bền vững phải có nhiều người sáng tạo, tiếp tục đưa ra các sản phẩm - dịch vụ, công cụ lao động… mới. Do đó, nuôi dưỡng, tạo môi trường và thúc đẩy sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm của ban điều hành FPT các cấp”, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết.

Người điều hành FPT cam kết, Ban lãnh đạo sẽ cầu thị, lắng nghe ý kiến, đóng góp của CBNV và điều chỉnh phù hợp với thực tế, để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống. “Việc chúng ta cùng sáng tạo, cùng hiện thực chính sách là cách để tiếp tục xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo ở FPT, từ đó giúp tập đoàn phát triển bền vững và trường tồn”, CEO FPT nhắn nhủ.

Hoa Hạ

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()