Chúng ta

Bản tình hình nhà ‘Cáo’ - Hơi thở hiện đại từ những nhân vật xưa

Thứ sáu, 28/5/2021 | 16:54 GMT+7

“Đây là sáng tạo vui nhất từ đầu tới giờ!” chính là lời nhận xét “có cánh” mà chánh chủ khảo Vũ Anh Tú dành tặng cho sản phẩm "Làng Cáo - Chuyện chưa kể" của hai tác giả Trần Trung Hiếu và Nguyễn Thế Huynh đến từ FPT Telecom.

Tại vòng chung khảo số 3 iKhiến 2021, người F mang đến những sản phẩm sáng tạo với hàm lượng chất xám cao, công nghệ hiện đại. Nhưng đem tới sự thư giãn và thích thú mà không cần thuật toán phức tạp hay kỹ thuật cao siêu thì phải kể đến Bản tin hình format mới của Ban Truyền thông FPT Telecom.

192668465-1202825623489107-792-1457-7374

Bản tinh hình với format đầy mới mẻ, đội phá của Ban Truyền thông FPT Telecom.

Được xây dựng theo phong cách hoài cổ, hệ thống các nhân vật từ cổ tích Việt Nam (Tấm, Cám) hay các tác phẩm văn học kinh điển (Kiều, Mị, chị Dậu, lão Hạc) trong “Làng Cáo - Chuyện chưa kể” liên kết với nhau bằng cốt truyện xoay quanh hoạt động nội bộ của nhà Viễn Thông. Từ chuyện chuyển đổi số, thúc đẩy sáng tạo, phong trào thi đua đến các lĩnh vực kinh doanh, phục vụ khách hàng.... đều được phản ánh qua "vũ trụ" nhân vật đầy thú vị này.

Là những người từng thực hiện bản tin hình năm 2020 theo cách thức truyền thống, anh Thế Huynh và Trung Hiếu đã mạnh dạn sáng tạo khi thêm thắt các chi tiết bắt "trend" như đoạn mở đầu hấp dẫn, hay nhảy "cover" cùng các câu quote bắt tai... Ngay sau những thử nghiệm ban đầu đó, Thế Huynh nhận thấy đó là những điều người xem tò mò đón đợi, còn phần thông tin khô cứng thì “không mấy ai xem hết”.

Từ thực trạng đó, nhóm quyết định thay vì cải tiến cái cũ thì sẽ xây hẳn một format mới cho tất cả các số của Bản tin hình 2021. “Dù format mới nhưng chúng tôi vẫn quyết định lựa chọn các nhân vật trong văn học Việt Nam xưa bởi họ gần gũi với người xem nói chung. Dù già hay trẻ, có quan tâm đến các xu hướng, câu nói đang nổi hay không, người xem cũng đều sẽ hiểu và thích thú” - Thế Huynh phân tích. Anh Hiếu thì tin rằng bản tin format mới sẽ đem tới cho người nhà “Cáo” cách tiếp cận thông tin mới mẻ và “không thể lẫn lộn” với bất cứ bản tin nào khác. 

187049406-479270683154228-7857-3216-9469

Bộ đôi tác giả của "Làng Cáo - Chuyện chưa kể". 

Ngay khi đề xuất ý tưởng táo bạo này tới cấp trên trực tiếp, Thế Huynh và Trung Hiếu đã được chị Vương Quỳnh Mai ủng hộ vì nhận thấy “một điều ấn tượng theo đúng định hướng OKR sáng tạo”. Tiếp tục đem đứa con tinh thần giới thiệu với Trưởng ban Truyền thông FPT Telecom - Phùng Thu Trang, nhóm nhận được tín hiệu mở đường thứ hai: “Cá nhân chị rất ủng hộ những điều chưa ai làm bao giờ. Mình cứ làm đi”.

Khi mọi con đường đã được bật đèn xanh, Thế Huynh và Trung Hiếu như có thêm “doping” và chính thức bắt tay vào thực hiện hoá sản phẩm. Khâu "đau đầu" tiếp đến chính là xây dựng kịch bản: làm thế nào đưa thông tin kinh doanh chính thống thành những tình tiết hài hước? Làm thế nào để những câu chuyện nội bộ vừa có sức lan toả lại gửi được lời nhắc nhở vui nhộn đến mọi người?

“Đó chính là những bài toán khó khi tôi làm kịch bản. Còn anh Hiếu thì luôn suy nghĩ rất nhiều để tìm kiếm những khoảnh khắc mấu chốt để gửi gắm vào tác phẩm. Thật may chúng tôi đã phối hợp nhịp nhàng từ số đầu tiên đến số thứ 2, thứ 3. Làm việc cùng nhau bao giờ cũng tốt hơn là một mình” - Thế Huynh tâm sự.

Bước vào giai đoạn sản xuất, tất cả ekip đã làm việc không biết mệt mỏi từ 5 giờ sáng đến 21 giờ mỗi ngày. Ngay sau khi nhận kịch bản từ Thế Huynh, anh Trung Hiếu lên kịch bản quay chi tiết, phân công công đoạn và nhân sự cần cho từng mảng. 

191728176-510274277085516-9013-9573-3504

Mọi công đoạn sản xuất đều được thực hiện "cây nhà lá vườn" từ kịch bản, trang phục, bối cảnh đến quay dựng.

Khi ấy, “Làng Cáo - Chuyện chưa kể” không còn là đứa con tinh thần của riêng Thế Huynh hay Trung Hiếu nữa mà 100% nhân sự của Ban Truyền thông FPT Telecom đều chung tay thực hiện. Những diễn viên xuất hiện đầy long lanh trên bản tin cũng chính là những con người sau cánh gà, tự chuẩn bị trang phục, tự luyện thoại để rồi thăng hoa trên những thước hình. 

“Thật may mắn khi tôi và anh Hiếu có những người đồng nghiệp tuyệt vời. Họ đã đóng góp quá lớn, chúng tôi đã có nhiều hơn một bản tin hình đơn thuần” - Cán bộ truyền thông nhà “Cáo” tự hào.

Chỉ từ những chiếc máy quay bán chuyên, thậm chí là điện thoại cá nhân, nỗ lực từ những “cây nhà lá vườn” như thiết kế Đặng Thanh Hải, quay phim Vũ Duy Sơn, hậu cần Đặng Thu Hoà... giúp bản tin hình format mới gửi gắm đến tay người “Cáo” một cách hoàn thiện. 

Sau 3 tuần lên sóng tại đơn vị, “Làng Cáo - Chuyện chưa kể” đã thu hút 13.000 lượt xem - gấp 10 lần số lượng xem của một bản tin thông thường. Các lượt tương tác khác như bình luận, chia sẻ... đều tăng gấp 3 trong sự ngỡ ngàng và vui mừng “khó tả” của ekip.

Bản tin cũng nhận được phản hồi tích cực từ công chúng. Anh Phan Thế An - Trung tâm Đào tạo (FTC) hào hứng: “Mình ấn tượng vô cùng, nhất là với nhân vật Kiều xây dựng theo hướng hài hước, vui vẻ. Mình mong muốn bản tin mới sẽ ngày càng phát triển sáng tạo hơn nữa để tạo ra “chất riêng” của nhà Cáo”.

191344058-482287493023652-7697-4879-8536

Những thiêt bị đơn giản như điện thoại cá nhân góp phần làm nên "Làng Cáo - Chuyện chưa kể". 

Nhờ tính đột phá và nội dung đầy đặn, “Làng Cáo - Chuyện chưa kể” đã đạt giải Vàng với số điểm bình chọn tuyệt đối - 6/6 phiếu tại chương trình Sáng tạo FTEL số đầu tiên. “Thừa thắng xông lên”, Ban truyền thông FPT Telecom đã quyết định đem Bản tin hình format mới đến với iKhien 2021. Nhận được tin này, Thế Huynh lặng đi: “Tôi thường nói với anh Hiếu là ‘Sản phẩm của mình được đi thi iKhien ư? Em cứ như đang mơ vậy’. Có lẽ tôi và anh Hiếu đều sẽ không bao giờ quên niềm tự hào này”.

Ngay tại vòng Chung khảo tháng 5, Giám khảo - Giám đốc Công nghệ Vũ Anh Tú đã không tiếc lời khen tặng: “Đây là sáng tạo vui nhất, dễ hiểu nhất từ đầu tới giờ” và “đặt hàng” Ban Truyền thông FPT Telecom làm cho iKhiến một bản tin trên tinh thần sáng tạo tương tự.

Dự kiến trong bản tin các tháng tới, “Làng Cáo” sẽ xuất hiện thêm nhiều nhân vật thú vị để nối tiếp “vũ trụ” đặc biệt của mình. “Còn rất nhiều thứ phải làm để sản phẩm này không bị cũ vào năm sau. Trước mắt, trong điều kiện khó khăn của Covid-19, chúng tôi cũng cần phải thay đổi để đưa ra phương án sản xuất phù hợp. Nhưng dù có thế nào, thì “Làng Cáo - Chuyện chưa kể” cũng sẽ còn nhiều điều để nói như chính cái tên của mình” - bộ đôi tác giả bật mí. 

Hà My

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()