Chúng ta

Bản hợp đồng đặc biệt giữa Giám đốc FUNiX và con gái

Thứ ba, 30/4/2019 | 08:51 GMT+7

“Tôi vừa ký với cô con gái 12 tuổi bản hợp đồng này, với hy vọng nó (và cả tôi) sẽ trở thành những công dân số chuẩn mực và hiệu quả”, anh Phan Phương Đạt, Giám đốc FUNiX chia sẻ trên FPT workplace.

Thỏa thuận đặc biệt mang tên “Hợp đồng về tư cách Công dân số” (digital citizenship) đã được anh Phan Phương Đạt áp dụng ngay tại gia đình mình. Anh Đạt tìm được bản hợp đồng này từ một nguồn ở nước ngoài và dịch về tiếng Việt.

2-5738-1556561445.jpg

Bản hợp đồng về tư cách Công dân số được anh Phan Phương Đạt chia sẻ trên FPT workplace. 

Nội dung bản hợp đồng có 9 điều trong phần cam kết của trẻ em và 10 điều trong phần cam kết của cha mẹ. Việc ký và tuân thủ hợp đồng sẽ góp phần giúp trẻ nhỏ trở thành một công dân số tiêu chuẩn, có ý thức, và tạo sức ép cho bố mẹ hỗ trợ, làm gương.

Khi nhận được bản hợp đồng, anh Đạt cho biết, con gái anh đã xem rất kỹ và tự đưa ra ý kiến của bản thân. Cô bé phản đối điều 4: “Tôi sẽ không trả lời bất kỳ tin nhắn xúc phạm nào, và nói chung các tin nhắn khiến tôi cảm thấy không thoải mái. Đó không phải là lỗi của tôi nếu tôi nhận được một tin nhắn như vậy. Nếu nhận được, tôi sẽ nói với bố mẹ hoặc người lớn có trách nhiệm ngay để họ có thể liên lạc với những người thích hợp”.

“Bé nói rằng nếu nhận được tin nhắn xúc phạm thì sẽ không để im mà sẽ nhắn tin lại”, anh Đạt bật cười khi kể về phản ứng của cô con gái.

1-4320-1556561445.jpg

Giám đốc Đại học Trực tuyến FUNiX hy vọng sẽ có thêm nhiều người nhà F biết đến bản hợp đồng và tham khảo sử dụng tại gia đình mình. 

Theo anh, giáo dục ở Việt Nam từ trước tới nay có phần nghiêng về áp đặt, mệnh lệnh. Bố mẹ, thầy cô luôn là người biết nhiều hơn và “nắm” chân lý. Là một cha, đồng thời cũng là một người làm trong ngành giáo dục, Giám đốc FUNiX không đồng tình với điều đó.

“Tôi muốn giáo dục con cái dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng trẻ con. Tôi luôn ý thức rằng có nhiều cái bọn trẻ còn biết nhiều hơn mình. Và bậc làm cha mẹ không chỉ nói xuông mà phải làm gương cho trẻ nhỏ”, anh chia sẻ. Anh Đạt cũng nhấn mạnh, việc ký hợp đồng và coi con cái bình đẳng với cha mẹ sẽ khiến trẻ em tự có ý thức thực hiện cam kết chứ không phải bị ép buộc. Anh hy vọng sẽ có thêm nhiều phụ huynh nhà F biết đến hợp đồng này và tham khảo sử dụng với gia đình mình.

Chi tiết bản “Hợp đồng về tư cách Công dân số” (digital citizenship) xem tại đây.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()