Chúng ta

Anh Nguyễn Thành Nam: ‘Khởi nghiệp phải có nghề’

Thứ bảy, 27/12/2014 | 11:23 GMT+7

“Tất cả những người khởi nghiệp thành công đều trang bị cho mình một nghề nghiệp vững vàng”, Phó Chủ tịch ĐH FPT Nguyễn Thành Nam chia sẻ trong chương trình Open Talk diễn ra tại Đà Nẵng vào chiều ngày 26/12.

15h30, Đà Nẵng trời đổ mưa và lạnh nhưng vẫn có gần 200 CBNV FPT có mặt tại khách sạn Như Minh để tham dự chương trình Open Talk tháng 12 với chủ đề “Khởi nghiệp trong doanh nghiệp” do Phó Chủ tịch ĐH FPT Nguyễn Thành Nam là diễn giả.

620-1-7412-1419645875.jpg

Với kinh nghiệm trải từng trải, anh Nam mong muốn CBNV cần trang bị cho mình một nghề thật giỏi trước khi khởi nghiệp.

“Sau khi nhận được thông báo về chương trình Open Talk do anh Nguyễn Thành Nam chia sẻ, tôi đăng ký tham gia ngay. Chủ đề 'Khởi nghiệp trong doanh nghiệp' sẽ giúp bản thân hoàn thiện hơn trong suy nghĩ về con đường thành công tương lai, thậm chí làm thay đổi cả cuộc đời”, một CBNV FPT Software Đà Nẵng kỳ vọng.

Mở đầu chương trình, anh Nam đặt hai câu hỏi: "Khởi nghiệp là gì?”, “Doanh nghiệp là gì?”, ngay lập tức có nhiều câu trả lời vang lên: "Khởi nghiệp là bắt đầu công việc khoảng 3 năm trở lên", "Doanh nghiệp phải có doanh thu và lợi nhuận"…

Đáp lại những câu trả lời nhiệt tình của CBNV FPT Đà Nẵng, anh Nam cho rằng, đa phần bạn trẻ hiện nay đều không định hướng rõ về khởi nghiệp. Bản thân anh cũng từng như vậy. “Khởi nghiệp rất đơn giản là đi làm, không phải đi học hay nói dễ hiểu nhất là có nghề. Một người khởi nghiệp thành công phải có nghề giỏi. Một khi giỏi nghề mới kiếm được tiền”, Phó Chủ tịch ĐH FPT nhấn mạnh.

620-2-8579-1419645875.jpg

Anh Nam cho biết, thành công của anh gắn liền với những người từng chỉ bảo lúc còn trẻ.

Để khởi nghiệp và thành lập một doanh nghiệp, mỗi người phải hội tụ ba yếu tố: Hiệu quả, vốn và lợi nhuận; tham vọng; tạo ra giá trị bền vững, văn hóa cho riêng mình. “Tham vọng rất quan trọng bởi giới trẻ hiện nay đều chưa xác định được chiều sâu của vấn đề. Điều này sẽ tạo động lực, thôi thúc bản thân hoàn thiện và không ngừng phát triển. Hy vọng bạn nào chưa có thì sau chương trình này sẽ cải thiện và nếu có rồi nên tự hào về điều này. Khi có tham vọng, cơ hội thành công trong khởi nghiệp luôn rộng mở”, anh Nam nói.

Tất cả yếu tố đó đều xuất phát từ cái nghề. Nhiều sinh viên đối mặt với nhà tuyển dụng, không biết rõ về nghề nghiệp mình mong muốn. Để khắc phục vấn đề này, Phó Chủ tịch ĐH FPT gợi ý, không phải ai cũng có thể giỏi nghề nên cách tốt nhất và ngắn nhất là chọn thầy. Từ đó, bản thân sẽ hoàn thiện kiến thức lâu dài và bền vững. 

“Có thể nói, cả cuộc đời tôi có 4 người thầy dạy nghề, họ là những người đồng sáng lập Tập đoàn FPT. Người dạy nghề thường làm gương, làm mẫu mà không phải dạy từng tí một, bạn phải tự vận dụng”, anh bày tỏ.

Ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm thành công cùng FPT, phần hỏi đáp, giao lưu của CBNV FPT Đà Nẵng xung quanh chủ đề “Khởi nghiệp trong doanh nghiệp” cũng được bàn luận sôi nổi. 

620-3-5727-1419645875.jpg

Nhiều người học hỏi được các vấn đề cốt lõi khi khởi nghiệp từ diễn giả Nguyễn Thành Nam. 

Đúc kết “Khởi nghiệp trong doanh nghiệp”, anh Nam mong muốn, các bạn trẻ không nên tính toán nhiều trong việc khởi nghiệp mà hãy cứ làm điều mình thích, tìm người đi cùng và tận dụng tối đa sự giúp đỡ. Ngoài ra, nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình thành lập FPT cũng được anh Nam chia sẻ cởi mở và thân thiện.

Tham dự chương trình từ đầu, anh Lê Đức Cường, FPT Software Đà Nẵng, tâm sự, bản thân ấn tượng với cách lập luận khởi nghiệp phải có nghề của anh Nam, một khía cạnh đánh giá sự thành công lâu dài và bền vững. "Dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cá nhân tôi đã học hỏi nhiều vấn đề cốt lõi của khởi nghiệp. Hy vọng tương lai nếu có cơ hội tôi sẽ áp dụng vào thực tiễn”, anh Cường chia sẻ.

Video giới thiệu về diễn giả của chương trình - anh Nguyễn Thành Nam:

 Việt Nguyễn

Video: BTC

Ý kiến

()