Chúng ta

Sự ngẫu nhiên hoàn hảo

Thứ ba, 7/8/2018 | 19:42 GMT+7

Tôi không biết ở đây là sự sắp đặt ngẫu nhiên, sự sắp xếp có chủ đích hay có một sự toan tính, một thuyết âm mưu gì ở đây không, nhưng tôi gọi nó là "sự ngẫu nhiên hoàn hảo".

Nó hoàn hảo là vì 4 chúng tôi, 4 độ tuổi khác nhau, 4 trường khác nhau, 3 nhóm cung hoàng đạo khác nhau, 4 vùng miền khác nhau, 4 màu sắc khác nhau trong một mảnh ghép, trong một đội của Cua - Rang - Me, và là một thành viên của đại gia đình GES.DNM.

Tôi nhớ cái ngày đầu tiên thành lập đội, cả lớp đều nhận được email về đơn vị nào, về với ai, còn 4 đứa tôi, à trừ cái thằng bỏ về quê đi ăn đám cưới bạn ra, trừ luôn cái thằng bỏ đi học ra thì còn 2 thằng ngồi đợi mail, xem mình sẽ về đơn vị nào, rồi trong lớp có những ai đi cùng, thì thằng Hòa lên bảo 2 đứa tôi xuống gặp FA. Bây giờ sao đây ta, sao tụi nó có mail còn mình phải xuống gặp FA, hoặc là bị giữ lại FA, vô FHO.RDC, hoặc là có một đơn vị "thú vị" nào đó nhận mình. Xuống phòng FA, gặp chị Loan, Hòa hỏi chị ơi em đã nhận được mail có đơn vị rước rồi mà, chị bảo để chị check lại, bạn hỏi là Hòa hay Hóa, vì ở FA tên chúng tôi không có dấu nên việc nhầm lẫn là đương nhiên. Chị dặn dò khá kỹ, chị bảo đây là đơn vị khá mới, ở Chip Sáng, tụi em cố gắng phấn đấu, rồi chị bảo sáng nay đơn vị muốn gặp tụi em, tụi em qua Chip Sáng lầu 7 gọi điện thoại cho chị Linh ra rước. Dặn dò kỹ lưỡng rồi tụi tôi đi qua Chip Sáng, gặp chị Linh ra rước và người hướng dẫn chúng tôi là anh Sơn, và 3 bạn C93. Nhưng câu chuyện ở đây không phải là chuỗi ngày ở GES.DNM mà là những người bạn ở GES.DNM.

Đầu tiên tôi sẽ kể cho bạn nghe cậu chuyện về lead, chàng sinh viên đến từ Học viện Bưu chính Viễn thông tên là Đức, một chàng trai cung Sử Tử, ngồi chung dãy với tôi ở FA, cách tôi một bàn, mà lên GES cũng vậy luôn, chỉ khác là chỗ bạn ngồi ở FA là chỗ tôi ngồi ở GES và ngược lại. Mà đó là câu chuyện khi chuyển qua GES tầng 8 thôi, chứ tầng 7 thì 2 đứa tôi đã gần nhau hơn rồi. Mà bỏ qua chuyện tầng 8 hay tầng 7 gì đó đi, nhắc về chuyện ở FA trước vậy. Tôi nhớ hôm đó là hôm thứ sáu, lúc đó là khoảng khắc OT với Mock Project, lớp tôi có trận đá banh, thế là nó qua kêu mình biết làm cái này không, ngồi làm dùm nó đi, xong nó bỏ mình đi đá banh suốt 2 tiếng. Và nó cũng là đứa đi qua Chip Sáng với mình, trên đường đi 2 đứa nghĩ đủ trò ở ngôi nhà mới này rồi tự cười một mình. Ở ngôi nhà mới này, bạn đó được cái vui lắm, bước vô là để đồ bên bàn mình xong lát hỏi sao đồ Đức bên bàn Thắng hết vậy, xong làm đổ cafe lên bàn mình cái đổ thừa mình làm. Mà Thắng được cái nhây với phá lắm, lúc bạn đó đang code hăng say thì quay qua hun nó cái, rồi còn bẹo má các kiểu, xong giấu đồ nó nữa, thế nên tối ngày nó đuổi mình đi hoài à. Bạn này làm lead cưng lắm, hôm nay có dự án, chiều đợi mọi người về hết gửi mail mai deadline mà quên kèm file excel, hôm sau vô trễ mà còn "tám chuyện" không thèm gửi mail, qua hỏi cái nó chửi mình. Cưng!

Tiếp theo đó tôi sẽ kể đến bạn nam cung Thiên Yết, là chàng sinh viên của Đại học Công Nghiệp, có biệt danh là "Hóa áo đỏ", bởi vì dù trời nắng hay mưa, dù thứ hai hay thứ sáu, dù bữa đó có OT hay không, dù anh Sơn bữa đó có mặc áo khoác xanh hay không thì nó vẫn mặc áo khoác đỏ, mà mỗi lần đi nguyên đám không thấy nó quay lại thấy từ xa nguyên màu đỏ di động đi tới là biết đó là nó. Nó giỏi lắm, có hẳn nguyên cả 1 cái project tên là "Hay ho", câu cửa miệng là "Hay ho VL", mà đôi khi là "Yo", buồn buồn nó bảo mình là "sv is sờ riu", sở thích nghe nhạc điện tử. Cái gì nó cũng biết làm, đặc biệt hay thích chơi tiền ảo, rip nguyên trang API tiền ảo về lưu vô máy chạy JS mỗi buổi sáng, trưa đều click vào coi hôm nay giá Bitcoin lên hay xuống, hay đói bụng thất thường và hay đi kiếm bánh. Có thể nói sức ăn của nó nhiều hơn của tôi, mặc dù ốm nhách, 11 giờ 30 trưa mới ăn trưa xong thì 13h đã đi kiếm bánh, ăn xong 2 bịch snack thì 15 giờ đi kiếm tiếp, rồi 17 giờ đi nấu mì ăn để OT. Châm ngôn sống của Hóa là không thích uống tăng lực, đàn ông chỉ nên uống nước ép dưa hấu, mặc dù dạo gần đây cũng tập tành uống tăng lực, không thích uống sữa đậu nành vì sợ vô sinh mà chỉ uống sữa tươi với sữa chua cho đẹp da. Đây là chàng trai thứ hai bị mình bẹo má trong lúc đang code, và từng là người ngồi kế mình nên bị kẹp cổ, thích chơi đánh liên quân buổi trưa với mình, và ngủ bất chấp, không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ, hoặc là đi kiếm đồ ăn, như bánh snack hay mì tôm sống, hoặc là đi kiếm việc gì đó làm.

Và chàng trai lớn tuổi nhất, là cái cậu thanh niên bỏ về quê ăn đám cưới bạn trong ngày đầu gặp mặt, mà do gửi mail bất ngờ, chờ hoài không thấy nên tưởng không làm gì nên xin nghỉ, nhưng hay nhiệt tình giúp đỡ người khác nhất, sáng vô thường bị tôi trấn lột kẹo cũng là chàng trai cung Sư Tử đến từ Đại học Bách Khoa, cậu là Phước "tiêu cực", bởi lẽ cậu cái gì cũng lo, đây là một chàng trai khá thú vị, nhưng tôi sẽ không nói quá nhiều về chàng trai này vì có những bí mật nếu được cất giữ sẽ hay hơn, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về kỷ niệm giữa tôi và bạn ấy. Sáng dậy, bước vào công ty là bị nó hỏi hôm nay thấy tui sao ông, rồi còn rảnh người ta nói gì nó cũng đi nghía nghía xem có nói nó không. Tính cách hơi rụt rè, nhưng được cái là chân thành và nhiệt tình, làm việc thì tỉ mỉ, cầu toàn kiểu dạng cung Xử Nữ (cung của tui á). Mà mỗi lần nó khám phá ra cái gì mới kêu nó viết bài hướng dẫn là nó từ chối, nó bảo mỗi lần viết là cũng 3 - 4 ngày. Cái gì nó cũng biết, JS thì siêu bá đạo luôn, nhưng được cái là hay than thở, mặc dù quê nó ở An Giang chứ chẳng phải ở Đà Lạt.

Mỗi người chúng tôi, mỗi người một tính cách, một câu chuyện khác nhau, một hoàn cảnh khác nhau, và tôi có thể thân với họ tới mức mà tôi có thể nghĩ ra một câu chuyện buổi sáng tôi bước vào công ty chào họ là "Hi ..." và mỗi người sẽ đáp lại tôi khác nhau, như Đức sẽ bảo "Ba Thắng", còn Hóa sẽ là "Hi hi cc", còn Phước là "Ủa có chuyện gì vậy ông". Có thể nói chúng tôi gặp nhau, học chung và làm việc chung tới nhau, cùng ở với nhau trên một đơn vị mà tôi gọi đó là "sự ngẫu nhiên hoàn hảo" bởi "đến với nhau là sự khởi đầu, cùng nhau làm việc là sự phát triển, nhưng giữ được nhau mới là thành công." - Henry Ford.

Trương Công Quốc Thắng

FPT Software - GES/EKB/BPS/FSF

Ý kiến

()