Chúng ta

Những bài học nghề từ Tổng biên tập đáng kính

Thứ tư, 18/7/2018 | 10:09 GMT+7

Làm báo đam mê, thoả sức sáng tạo và môi trường trong sạch, đó là những điều tôi tự hào trong hơn 6 năm gắn bó với VnExpress. Tổng biên tập Thang Đức Thắng là một phần giúp hình thành những điều đó trong tôi.

Vào mỗi dịp lễ của nghề, ngày Tết hay sinh nhật công ty, anh Thắng thường có những chia sẻ chân tình. Không biết từ lúc nào đó tôi đã thích lưu lại những lời khuyên của anh.

Ngày 21/6/2015, Tổng biên tập nói về nền công nghiệp báo chí đang thay đổi rất nhanh và mạnh theo thói quen của độc giả. Nhưng dù ở thời kỳ nào, bản năng thông tin không thay đổi và chức năng của báo chí cũng vậy. Chỉ có điều kiện phát hành thay đổi và ai kịp thời nắm bắt thì việc phục vụ công chúng sẽ tốt hơn.

"Tinh tường khi nhìn vào những điều đó, với người làm báo và nội dung cần phải theo quy tắc không thể bỏ qua, đó là trung thành với sự thật. Quá trình rèn luyện khả năng kiểm chứng thông tin, độc lập với chủ thể đưa tin, báo chí phải cung cấp diễn đàn cho công chúng, nội dung phải thích đáng, cân đối và hấp dẫn. Những điều này đã được đúc kết bởi các nhà báo lớn trên thế giới. Thiếu nó, chúng ta không thể sống được", Tổng biên tập nhắn nhủ.

Ngày "giỗ nghề" 2016, Tổng biên tập nói về nghề ở một khía cạnh khác: Kiếm sống một cách trong sạch, vẻ vang nhất.

Trong nghề báo có nhiều cách kiếm tiền không trong sạch, vì có những người muốn lái nội dung theo ý họ, hay có những nhà báo đi soi cái sai của doanh nghiệp... VnExpress, từ khi ra đời đến nay đã từ chối những cám dỗ như vậy để xây dựng thương hiệu và uy tín của tờ báo. Đến nay, nhiều người muốn xác định thông tin gì đều tìm đến VnExpress như một địa chỉ tin cậy nhất.

"Có 3 điều các bạn phải xem như bí kíp làm nghề. Đó là: trách nhiệm công bố sự thật; trung thành với công chúng, giúp độc giả nhận được bức tranh gần với sự thật nhất; và kỷ luật kiểm chứng. Chúng ta đã, đang và sẽ kiếm tiền bằng cách tốt nhất trong nghề báo", lời chia sẻ của Tổng biên tập giúp tôi thêm tự hào được đứng trong hàng ngũ VnExpress - nơi với tôi chỉ đơn thuần làm báo bằng đam mê.

5471371813-9729-1531882649-2382-15318828

Chú thích ảnh: Anh Thắng chia sẻ trong ngày 21/6/2018. Ảnh: Nhật Quang.

Ngày báo chí 21/6/2017, tôi lại mong chờ những lời chia sẻ chân tình như vậy từ Tổng biên tập đáng kính. Anh Thắng chia sẻ về "Hai bí quyết thành công trong nghề báo".

Thông tin báo chí đang bị đưa mảnh, đơn lẻ. Có những bài báo được ca tụng, nhưng cũng có những bài bị chửi bới không tiếc lời. Rất nhiều tờ báo ra đời và chạy theo tiêu chí view. Độc giả sẽ xác định đâu là nơi là để tin. Niềm tin cho độc giả là bí quyết để thành công.

Báo chí ngay từ khi hình thành đã được trao nhiệm vụ phản biện xã hội. Mấy thế kỷ qua báo chí giữ vai trò phản biện cho xã hội, phát hiện những điều sai trái. Nhưng dần dần, việc tìm kiếm những thông tin tiêu cực rất dễ dãi, nhất là trong thời đại công nghệ, mạng xã hội bùng nổ như hiện nay. Những thông tin tiêu cực bỗng có giá thành rẻ hơn.

Xã hội đang phát triển thiên về công bằng, thông tin tích cực ngày càng khó kiếm hơn trong biển thông tin bây giờ. Quan tâm hơn đến những sự kiện để có những thông tin tích cực hơn là bí quyết để thành công.

Năm nay, anh Thắng nói về sự khó khăn của nghề báo trong thời điểm hiện tại, nhất là khi phải cạnh tranh với Facebook và mạng xã hội. Cơ quan đang cần những cán bộ lãnh đạo tầm trung và anh kêu gọi tất cả những cá nhân hãy mạnh dạn thể hiện khả năng của bản thân...

Hơn cả những món quà, những lời chúc mừng, vào các ngày kỷ niệm nghề báo hay những dịp cuối năm, sinh nhật công ty, tôi lại chuẩn bị sẵn tâm thế, đón chờ những chia sẻ của Tổng biên tập. Các lời khuyên của anh không chỉ cho làm nghề nữa, mà còn để làm người, để sống sẻ chia và yêu thương hơn...

Phan Dương
FPT Online

Ý kiến

()